Những lỗi sai khi đi bộ có thể ảnh hưởng sức khỏe

Bạn có đang đi bộ đúng cách để có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần?

Theo huấn luyện viên chạy bộ Vladimir Antmanis, bậc thầy thể thao quốc tế, thành viên đội điền kinh Nga những năm 2000, đây là một số lỗi đi bộ phổ biến nhất.

Irina Shayk cùng con gái Leah

Sai tư thế 

Điều đầu tiên cần làm khi đi bộ là duỗi thẳng lưng. Đặc biệt, nếu thường ngồi trước máy tính cả ngày, bạn hay khom người và duỗi cổ.

Thực tế là lưng cong và ngực bị ép ảnh hưởng trực tiếp đến hơi thở. Không phải vô cớ mà có bạn thường có biểu hiện phải “hít thở sâu”, vì khi khom người, phổi không hoạt động hết công suất và cơ thể không nhận đủ oxy.

Trước khi ra khỏi nhà, hãy dừng lại 10 giây trước gương, duỗi thẳng cột sống, ngẩng đầu lên, duỗi thẳng và hạ thấp vai. Trong quá trình đi bộ, hãy chú ý đến tư thế của bạn, định kỳ kiểm tra bản thân: đầu, cổ, vai.

Karlie Klass và Joshua Kushner cùng con trai Levi Joseph

Thở bằng miệng

Sai lầm phổ biến thứ hai cũng liên quan đến hơi thở. Mũi có một hệ thống lọc tốt giúp làm sạch không khí khỏi các chất ô nhiễm và mầm bệnh, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang đi dạo quanh đô thị. Và nếu bạn thở bằng miệng, thì các chất độc hại sẽ xâm nhập trực tiếp vào phổi.

Thở bằng mũi cũng giải phóng các phân tử oxit nitric, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện lưu thông và cung cấp oxy cho các tế bào. Nó hỗ trợ sức khỏe và khả năng miễn dịch của phổi, đồng thời giúp bơm máu và oxy đi khắp cơ thể và đưa nó lên não.

Đeo tai nghe

Chúng ta thường đeo tai nghe khi đi bộ và nghe nhạc hoặc podcast, tách mình ra khỏi thế giới xung quanh. Dường như điều đó thú vị hơn và giúp thời gian trôi nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đi bộ trong công viên hoặc khu vườn tràn ngập âm thanh của thiên nhiên, thì lợi ích sức khỏe tâm thần thậm chí còn lớn hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách hay âm thanh của khu rừng giúp tăng 30% mức độ chịu đựng căng thẳng. Ngoài ra, trong quá trình chúng ta hoạt động thể chất, mồ hôi thoát ra nhiều hơn mức bình thường, kể cả trong thành vách tai.

Việc đeo tai nghe thường xuyên khi đi bộ có nguy cơ khiến ống tai không được thông thoáng, dễ dẫn đến viêm nhiễm, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến thính giác của bạn.

Hạ Thảo

686 ca khám, cấp cứu do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa trong 6 ngày Tết

Theo số liệu Bộ Y tế, trong 6 ngày Tết Quý Mão 2023, cả nước ghi nhận 686 ca khám, cấp cứu do ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa.

Tận dụng quả quất cảnh ngày Tết: Cẩn thận 'rước họa vào thân'

Theo các chuyên gia, quất (tắc) có nhiều tác dụng nhưng nên dùng loại được trồng tự nhiên thay vì quả trên cây cảnh ngày Tết.

Dấu hiệu cảnh báo hệ tiêu hóa quá tải

Nhiều thói quen ăn uống phổ biến trong ngày Tết đang làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa.

Gần 2.000 ca vào viện, 9 người tử vong vì đánh nhau trong 4 ngày Tết

Sau 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, toàn quốc có gần 2.000 ca đánh nhau phải khám, cấp cứu (trung bình 500 ca mỗi ngày), trong đó có 9 người tử vong.

Bốn nhóm dinh dưỡng cần ăn uống hợp lý ngày Tết

Ngày Tết ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe suy giảm thậm chí kiệt quệ. Ăn uống hợp lý là nguyên tắc để bạn giữ gìn sức khỏe trong dịp này.

Sai lầm thường gặp khi rã đông thực phẩm

Rã đông bằng lò vi sóng, nước mát được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, cách làm này dễ khiến thực phẩm rơi vào "khoảng nguy hiểm".

Ba điều tuyệt đối không nên làm sau khi uống rượu, bia

Tắm gội, vận động mạnh hay ngồi trước quạt, đi ra ngoài trời lạnh là những việc chuyên gia khuyên tuyệt đối tránh sau khi đã uống rượu, bia.

Năm Quý Mão, tìm hiểu tác dụng của 3 vị thuốc tên có chữ 'mèo'

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, táo mèo, nấm mèo, cây râu mèo là những vị thuốc hay và phổ biến trong dân gian.

Ăn thịt gà có nên bỏ da?

Da gà cung cấp nhiều calo, chất béo hơn so với phần thịt nhưng không quá chênh lệch.

Cháo đậu xanh - bài thuốc giải rượu ngày Tết

Đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Một bát cháo đậu xanh có thể giúp người say rượu bổ sung dinh dưỡng, phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !