Chuyên gia hướng dẫn cách bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo độ tuổi

Sau một thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thời lượng tiếp xúc với các thiết bị điện tử và truy cập mạng internet của trẻ em tăng đáng kể. Bên cạnh những tác động tích cực, không gian mạng cũng mang tới nhiều tiêu cực.

Hiện nay có nhiều trường hợp trẻ "nghiện" mạng xã hội để lại hậu quả rất lớn, nhất là đối với trẻ vị thành niên, khi trẻ đang có sự phát triển mạnh mẽ về thể chất và tinh thần. Điển hình là tình trạng trẻ bỏ ăn uống, không ngủ, thậm chí chơi game, sử dụng mạng thâu đêm suốt sáng dẫn tới cơ thể gầy gò, ốm yếu, suy kiệt, mệt mỏi, bơ phờ... Trẻ còn có thể có một số biểu hiện về mặt tâm lý, tâm thần như bị rối loạn cảm xúc, hay cáu gắt, mệt mỏi, hay buồn ngủ, thờ ơ với mọi thứ xung quanh.

Hầu hết các trẻ "nghiện" mạng xã hội, sử dụng mạng thâu đêm suốt sáng hay bị rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trí nhớ, việc học tập sa sút, dễ bỏ học, trốn học… Ở một số trường hợp nặng, tình trạng nghiện mạng xã hội kéo dài, có thể dẫn tới rối loạn tâm thần như lo âu, trầm cảm. Lúc này việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. 

Một số trường hợp trẻ xem các nội dung tiêu cực trên mạng xã hội nhiều nên các hình ảnh, thông tin đó sẽ tác động đến tâm lý của trẻ khiến trẻ bắt chước làm theo, học theo những hành động kích động, bạo lực.

Trước vấn đề nguy hiểm trên, bà Đinh Thị Như Hoa – Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, ở giai đoạn 0 – dưới 3 tuổi, trẻ em không cần và không nên tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số dù với bất kỳ lý do gì. Đây là giai đoạn trẻ cần được sự quan tâm, yêu thương, tương tác thực tế để phát triển ngôn ngữ, giao tiếp và vận động.

Trẻ em dưới 3 tuổi không nên tiếp xúc với thiết bị kỹ thuật số, cần tương tác thực tế. (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn 3 – dưới 6 tuổi, trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách nhanh chóng, tiếp xúc với thế giới bằng các giác quan khác nhau, phát triển ngôn ngữ. Đây được coi là độ tuổi vàng để phát triển trí tuệ, kỹ năng cho trẻ. “Ở giai đoạn này nếu vô tình tiếp cận thông tin không phù hợp, nội dung độc hại trên mạng thì cực kỳ nguy hiểm”, bà Đinh Thị Như Hoa cho hay.

Do đó bà Như Hoa khuyến nghị, cần dạy trẻ kỹ năng lắng nghe hoặc kỹ năng báo cáo. Còn với cha mẹ trẻ thì có thể thiết lập tài khoản trên mạng cho trẻ và kết nối với tài khoản của cha mẹ, thiết lập thời gian tiếp xúc màn hình không quá 1 tiếng/ngày và quản lý hành vi rủi ro.

Cha mẹ nên hạn chế thời gian trẻ tiếp xúc màn hình, đồng thời tìm kiếm các sân chơi lành mạnh khác. (Ảnh minh họa)

Độ tuổi 6 - dưới 11 tuổi, đây là lứa tuổi trẻ em đã bắt đầu học tập và tìm hiểu tương tác trên môi trường mạng trong một giới hạn nhất định, bắt đầu hình thành các kỹ năng số.

Tuy nhiên, khi sử dụng mạng xã hội ở độ tuổi này trẻ cũng có thể gặp rủi ro như bị rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân; tiếp cận thông tin không phù hợp, nội dung độc hại; bị kết bạn xấu; bị bắt nạt trên mạng, thậm chí có thể đối diện với nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng.

Chính vì thế, theo bà Như Hoa thì kỹ năng trẻ cần có ở giai đoạn này là quản lý danh tính số, nhận biết danh tính số an toàn, quản lý quyền riêng tư, tự cài đặt mật khẩu, không chia sẻ thông tin. Cùng với đó là quản lý thời gian tiếp xúc, biết tuân thủ theo kế hoạch, quản lý rủi ro như: nhận biết, cảnh báo hoặc nhờ sự trợ giúp.

Khuyến nghị dành cho cha mẹ khi có con ở tuổi này là cùng thiết lập quy tắc sử dụng internet: Đào tạo, hướng dẫn trẻ nhận biết rủi ro trên môi trường mạng, đưa ra biện pháp phòng tránh cũng như cài đặt một số ứng dụng theo dõi, giám sát, hỗ trợ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ở độ tuổi 11 – 16 tuổi, đây là lứa tuổi trẻ em đã học tập và tìm hiểu tương tác trên môi trường mạng trong một giới hạn nhất định, hình thành các kỹ năng số.

Lúc này trẻ có thể bị đối mặt với một số nguy cơ như rò rỉ, lộ lọt thông tin cá nhân, tiếp cận thông tin không phù hợp, nội dung độc hại, kết bạn xấu, bị bắt nạt và có nguy cơ bị xâm hại tình dục trên môi trường mạng.

Tiếp xúc với mạng xã hội nhiều có thể khiến trẻ bị nghiện internet, nghiện game, Selfie, Livestream hoặc tham gia các thử thách nguy hiểm. Trẻ cũng phải đối mặt với tin giả, tin sai sự thật...

Vì vậy kỹ năng trẻ cần có ở giai đoạn này là quản lý danh tính số: Biết sử dụng danh tính số an toàn, phân biệt sống ảo, sống thật; Quản lý quyền riêng tư, tự cài đặt mật khẩu, không chia sẻ thông tin tùy tiện.

Ngoài ra, trẻ cần tự thiết lập thời gian biểu sử dụng internet an toàn phù hợp cũng như quản lý rủi ro bằng cách nhận biết, biết cách phòng tránh, có tư duy phản biện và có khả năng báo cáo tìm kiếm nhờ sự trợ giúp.

Khuyến nghị dành cho cha mẹ là tôn trọng quyền sử dụng internet của trẻ nhưng cũng cần dạy trẻ cách thức đảm bảo an toàn tại nhà, bên cạnh đó là đồng hành tìm cách giải quyết vấn đề khi trẻ gặp phải.

Hoàng Thanh

Gần 800 sinh viên được đào tạo chuyên ngành rau hoa quả và cảnh quan

Đây là thông tin được GS. TS Phạm Văn Cường, PGĐ Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin tại Hội thảo quốc gia “Phát triển bền vững ngành Hoa, cây cảnh Việt Nam”.

Thanh niên hành động ngăn nạn buôn bán, giết mổ chó mèo

Với sự hiểu biết khi tham gia cuộc thi, thanh niên sẽ là cầu nối khuyến khích những người khác suy ngẫm về hậu quả của việc kinh doanh, vận chuyển và giết mổ thịt chó mèo.

Tạo sân chơi cho học sinh ứng dụng kiến thức giáo dục STEM

Cuộc thi đem đến cho các em học sinh cơ hội ứng dụng kiến thức giáo dục STEM liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, nhằm nuôi dưỡng năng lực tiếp cận công nghệ giải quyết các vấn đề của xã hội.

'Học sinh toàn đạt danh hiệu khá, giỏi sao phải lo chuyện đi học thêm?'

Chuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.

Thầy cô Học viện Nông nghiệp Việt Nam trổ tài gói bánh chưng

Từ ngày 12/1- 24/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Lễ hội Xuân, lễ hội gói bánh chưng và hội thi văn hóa ẩm thực truyền thống chào Xuân Ất Tỵ 2025.

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.