Học sinh làm giả văn bản của Sở GD&ĐT, bị phát tán trên mạng xã hội

Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa ra quyết định xử phạt một học sinh 3,75 triệu đồng vì cắt ghép, chỉnh sửa, giả mạo văn bản của Sở GD&ĐT, sau đó văn bản giả mạo này bị phát tán trên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc này, cô Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Trong sự việc này, học sinh chưa nhận thức đầy đủ về tác hại của của việc giả mạo văn bản dẫn đến ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục địa phương, khiến nhiều học sinh khác hoang mang.

Tất nhiên, lỗi đến từ phía học sinh nhưng trong sự việc này nhà trường cũng khó có thể vô can khi chưa đẩy mạnh công tác giáo dục bộ quy tắc ứng xử về văn hóa học đường, chưa giúp các em nhận thức được mặt trái của mạng xã hội. Rõ ràng, khi sử dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng đến uy tín ngành giáo dục là học sinh đã vi phạm quy định trong bộ quy tắc ứng xử”.

Học sinh làm giả văn bản của Sở GD&ĐT, bị phát tán trên mạng xã hội
Thông tin giả mạo về việc thi lại được phát tán trên mạng xã hội

Còn nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa thì cho biết: “Môi trường giáo dục là môi trường giúp học sinh hình thành nhân cách nên luôn cần những ứng xử chuẩn mực, kể cả ứng xử trên môi trường mạng. 

Quy định tại điều 4 của Thông tư 06 chính là mang tính định hướng như vậy khi nêu rõ: “Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục””.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Nghĩa, quy định trong bộ quy tắc ứng xử văn hóa học đường nhằm hướng cán bộ, giáo viên, học sinh đến việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, trách nhiệm và hiệu quả, chứ không có nghĩa là cấm giáo viên, học sinh góp ý, phản biện, nếu góp ý đó có cở sở và mang tính chất xây dựng...

“Tôi muốn nói thêm, quy định tại Thông tư 06 là quy định khung, từ quy định mang tính chất khung này, các cơ sở giáo dục sẽ cụ thể hóa trong các bộ quy tắc ứng xử riêng, phù hợp với yêu cầu và thực tiễn tại cơ sở. Tôi tin rằng, khi cụ thể hóa, các định hướng về việc sử dụng mạng xã hội tại từng cơ sở sẽ được thực hiện phù hợp và hiệu quả”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho hay. 

Trước đó, vào cuối chiều 25/6/2020, trên mạng xã hội xuất hiện, lan truyền một văn bản mạo danh Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc.

Văn bản này có nội dung xuyên tạc về việc lộ đề kì thi khảo sát chất lượng của học sinh Vĩnh Phúc, dẫn đến phải tổ chức thi lại vào các ngày sau đó.

Thông tin có ảnh hưởng đến hàng chục nghìn học sinh lớp 10, 11 nói riêng, lập tức gây hoang mang, bức xúc trong dư luận.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức các biện pháp nghiệp vụ truy xét, thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan.

Qua biện pháp nghiệp vụ và đấu tranh, xác minh, Công an tỉnh xác định có 3 trường hợp liên quan đến vụ việc, đều là học sinh lớp 11 của một trường THPT thuộc huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

Trong đó, học sinh NVA (tên học sinh đã được thay đổi), có một chút kiến thức về công nghệ và sử dụng mạng, đã nghĩ ra việc tạo một sản phẩm thông tin trên mạng để trêu đùa các bạn trong nhóm chat facebook.

Ngày 25/6, học sinh này đã sử dụng các ứng dụng từ điện thoại, tạo lập văn bản giả mạo của Sở bằng cách cắt, ghép, chỉnh sửa, tạo ra nội dung thông báo học sinh khối 10, 11 phải thi lại do lộ đề. Sau đó, NVA đăng trên nhóm chat.

Trong quá trình điều tra, NVA đã thành khẩn khai nhận do hiếu động, nghịch ngợm và nhận thức về pháp luật còn hạn chế dẫn đến sự việc đáng tiếc nêu trên.

Hai học sinh còn lại được xác định do vô ý đã chia sẻ văn bản giả mạo trên của VNA.

Các trường hợp đã nhận thức được việc làm như trên là vi phạm pháp luật, đã tự gỡ bỏ hình ảnh giả mạo khi các bạn cùng lớp có ý kiến.

Điều 4. Quy tắc ứng xử chung trong Bộ Quy tắc ứng xử học đường có nêu:

1. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân, của công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động, người học.

2. Thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực, quan tâm chia sẻ và giúp đỡ người khác.

3. Bảo vệ, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.

4. Cán bộ quản lý, giáo viên phải sử dụng trang phục lịch sự, phù hợp với môi trường và hoạt động giáo dục; nhân viên phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục và tính chất công việc; người học phải sử dụng trang phục sạch sẽ, gọn gàng phù hợp với lứa tuổi và hoạt động giáo dục; cha mẹ người học và khách đến trường phải sử dụng trang phục phù hợp với môi trường giáo dục.

5. Không sử dụng trang phục gây phản cảm.

6. Không hút thuốc, sử dụng đồ uống có cồn, chất cấm trong cơ sở giáo dục theo quy định của pháp luật; không tham gia tệ nạn xã hội.

7. Học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục.

8. Không gian lận, dối trá, vu khống, gây hiềm khích, quấy rối, ép buộc, đe dọa, bạo lực với người khác.

9. Không làm tổn hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của bản thân, người khác và uy tín của tập thể.

Hoàng Thanh

 
List comment
 
 
TP.HCM: 100% trường học phải thực hiện bộ quy tắc ứng xử học đường năm học 2020-2021
icon

Việc thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa, phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách; lối sống văn hóa của đội ngũ cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên và người học.

 
 
Thái Bình: Chung tay xây dựng văn hóa học đường
icon

Thời gian gần đây, các sự việc đáng tiếc liên tiếp xảy ra trong môi trường học đường có phần tác động không nhỏ từ mạng xã hội khiến phụ huynh phải lo lắng vì những nguy cơ tiềm ẩn mà công cụ này 'mang lại' cho con em mình.

 
 
Cho thôi việc thầy giáo có hành vi thiếu chuẩn mực với nữ sinh lớp 7 tại Kiên Giang
icon

Cô Đặng Mỹ Trang - Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Bình Nam 1 huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang cho biết trường này vừa ra quyết định cho thôi việc theo nguyện vọng với thầy T, người ôm hôn nữ sinh lớp 7.

 
 
Để ứng xử văn hóa trong trường học thành việc làm thường xuyên
icon

Theo lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Sóc Sơn (Hà Nội), để bộ quy tắc ứng xử học đường thấm sâu vào lối sống, ứng xử của mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh thì cần quá trình tuyên truyền, vận động với cách làm hiệu quả.

 
 
Phải tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
icon

Đó là khẳng định của ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ,TB&XH) tại Hội thảo Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 
 
Ứng xử lệch chuẩn trong môi trường học đường: Vì đâu nên nỗi?
icon

Tại Hội thảo về văn hóa học đường trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp vừa qua, đại diện các trường đều thừa nhận hiện vẫn có sinh viên nói tục, đánh nhau, vô lễ với thầy cô còn giáo viên thì ứng xử vượt quá chuẩn mực sư phạm…

 
Bé trai bị bố bạn đánh dã man: “Hành vi côn đồ khó chấp nhận”
icon

“Cho dù với lí do gì thì phụ huynh cũng không thể lao vào giải quyết mâu thuẫn của con mình với bạn khác bằng bạo lực, đó là việc không ai chấp nhận được”, cô Lê Thị Loan (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay.

 
Bộ GD&ĐT tặng bằng khen cho cậu học trò nhặt rác thông miệng cống dưới mưa
icon

Em Phạm Trọng Đạt, lớp 6/1 trường THCS Long An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về hành động nhặt rác gây tắc nghẽn cống thoát nước.

 
Hà Giang: Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh
icon

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi vừa ký Quyết định tạm đình chỉ đối với cô giáo Lê Thị Thu Hằng, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A3, không trực tiếp lên lớp giảng dạy từ chiều 8/9 đến hết ngày 15/9.

 
Nguyên nhân vụ bé trai lớp 1 Hòa Bình bị bố bạn đánh dã man
icon

Bé K. và con trai ông Đức mâu thuẫn với nhau, ông Đức đã trao đổi với cô giáo chủ nhiệm nhưng phụ huynh bé K. lại không hề biết việc đó để giáo dục con là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự việc đáng tiếc.