Sàn thương mại điện tử: Lối ra cho nông sản Việt

Đó là nhận định của ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), doanh nghiệp đang vận hành hiệu quả sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Phát huy vai trò cầu nối tiêu thụ nông sản Việt

Mới đây, Tổng Giám đốc Chu Quang Hào đã có bài tham luận tại Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VI chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”, trong đó cho biết, từ năm 2019, Vietnam Post đã bắt đầu triển khai sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

“Cuối năm 2019, khi dịch Covid-19 lần đầu xuất hiện, chợ Vũ Hán (Trung Quốc) đóng cửa, chúng tôi tự hỏi: Nếu 1 chợ đầu mối ở Việt Nam cũng phải ngừng hoạt động, liệu những người nông dân chuyên cung cấp hàng cho khu chợ đó sẽ phải làm gì với số hàng hóa bị ùn ứ của mình? Các bà nội trợ quen mua bán, sử dụng những loại nông sản của một nhà cung cấp mà họ tin tưởng nhiều năm làm thế nào để mua đúng mặt hàng mình cần? Và sau những trăn trở, chúng tôi đã quyết định, Vietnam Post và sàn Postmart.vn cần phải phát huy vai trò là cầu nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân”, ông Hào kể.

Sàn thương mại điện tử: Lối ra cho nông sản Việt
Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào phát biểu tại Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VI chủ đề “Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp”. Ảnh: Lam Anh

“Mục tiêu ban đầu Vietnam Post hướng đến là sàn thương mại điện tử chuyên về hàng đặc sản của các địa phương, các sản phẩm OCOP. Chúng tôi muốn đem đến tận tay người tiêu dùng nhanh nhất, nguyên vẹn nhất hương vị của những sản vật chuẩn được nuôi trồng, sản xuất tại mỗi vùng miền trên toàn quốc”, vị lãnh đạo của Vietnam Post nhớ lại.

Nghe thì có vẻ đơn giản, vì Vietnam Post có rất nhiều lợi thế, gần như đã có một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ lực lượng nhân viên tại xã biết hộ gia đình nào có đặc sản gì, đến phương tiện vận chuyển, kinh nghiệm thu gom, chuyển phát. Thế nhưng thực tế, việc hỗ trợ nông dân bán những mặt hàng nông sản, nhất là trái cây, rau củ tươi đến khách hàng cách xa hàng chục, hàng trăm km lại không hề đơn giản.

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử vẫn còn nhiều trở ngại. Chẳng hạn, do dịch bệnh phức tạp nên khó triển khai việc tiếp xúc trực tiếp với các hộ gia đình để hướng dẫn, đào tạo về cách đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử.

Một vấn đề nữa là làm sao để thay đổi thói quen của người nông dân từ bán hàng truyền thống (qua chợ, thương lái) sang bán hàng trên sàn thương mại điện tử? “Chúng tôi phải dành thời gian trò chuyện, thuyết phục người dân để họ thấy được lợi ích khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Khi đã hiểu rõ và có doanh số tốt thì người dân rất hào hứng,tự tin thử nghiệm kênh bán hàng mới”, ông Hào chia sẻ.

Những dấu ấn của Bưu điện Việt Nam

 

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Vietnam Post đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân cả trong dịch bệnh hay điều kiện bình thường mới. Sàn Postmart.vn đã để lại nhiều dấu ấn tại những thời điểm nóng với những chiến dịch tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Chẳng hạn các chiến dịch: Chung tay cùng người dân Hải Dương tiêu thụ hàng chục tấn các loại rau củ quả hồi tháng 3/2021; Hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ hơn 4.180 tấn vải thiều (trong đó, 4.050 tấn tiêu thụ qua sàn Postmart.vn, 130 tấn xuất khẩu); Đồng hành cùng bà con Chi Lăng (Lạng Sơn) phát triển kinh tế số thông qua việc đưa hơn 15.000 hộ trồng na và sản xuất nông nghiệp lên sàn Postmart.vn…

Khi làn sóng Covid-19 lần thứ tư diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Vietnam Post đã và đang hỗ trợ hơn 20.000 hộ sản xuất nông nghiệp đưa các loại trái cây vào vụ thu hoạch lên sàn thương mại điện tử như nhãn Đồng Tháp, An Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, sầu riêng Đắk Lắk, na Tây Ninh, bưởi Phúc Trạch, trứng, vịt biển Thái Bình…

“Chúng tôi hỗ trợ bà con nông dân trên cả nước thêm một kênh bán trên nền tảng số. Qua đó, nông sản, đặc sản của bà con nông dân sản xuất ra có cơ hội tiếp cận được đa dạng và đông đảo khách hàng là người tiêu dùng, là các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, các doanh nghiệp bán buôn, các tập thể, tổ chức ở các địa phương khác”, Tổng Giám đốc Vietnam Post nhấn mạnh.

Những ngày này, Vietnam Post đang tập trung đẩy mạnh triển khai Quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Bưu điện các tỉnh, thành phố đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương lập danh sách, lựa chọn những sản phẩm nông sản đặc trưng, chất lượng cao của từng hộ sản xuất để đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn.

Cùng với đó, nhân viên Bưu điện còn tư vấn, hướng dẫn từng hộ gia đình về cách đăng ký tài khoản, thiết lập gian hàng, đăng bán sản phẩm trên sàn, quy trình vận chuyển, thanh toán… cũng như những kinh nghiệm để tăng tương tác, thu hút sự chú ý của khách hàng.

 “Có thể nói, Vietnam Post đã góp phần tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo, nâng tầm vị thế của nông sản Việt. Không chỉ tập trung phục vụ thị trường trong nước, Vietnam Post sẽ đồng hành cùng bà con nông dân để mở “cánh cửa xuất khẩu nông sản chất lượng cao ra thị trường quốc tế”, Tổng Giám đốc Vietnam Post bày tỏ.

Lam Anh

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.