Phú Thọ: Doanh nghiệp cùng HTX thu mua, tiêu thụ đặc sản bưởi Đoan Hùng

Để giúp nhà vườn đang khó khăn trong khâu tiêu thụ, Phú Thọ đã tổ chức ký kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với các HTX, tổ hợp tác ở huyện Đoan Hùng thu mua bưởi cho nông dân chuẩn bị xuất khẩu.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà vườn trồng bưởi Đoan Hùng đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã và hộ trồng bưởi, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ bà con, trong đó, tổ chức liên kết giữa các doanh nghiệp với các HTX, tổ hợp tác thu mua bưởi cho nông dân.

Theo báo cáo của tỉnh Phú Thọ, hiện nay, tổng diện tích bưởi trên địa bàn tỉnh đạt gần 5,5 nghìn ha, diện tích cho sản phẩm là 3,5 nghìn ha. Toàn tỉnh hiện đã hình thành 151 vùng sản xuất bưởi tập trung có quy mô từ 5ha trở lên, trong đó: 24 vùng trồng bưởi đặc sản Đoan Hùng tập trung tại 18 xã vùng thượng huyện Đoan Hùng và 133 vùng trồng bưởi Diễn tại 13 huyện, thành, thị.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã cấp được 11 mã số vùng trồng đủ điều kiện để xuất khẩu, trong đó cấp 3 mã số cho vùng bưởi Đoan Hùng với diện tích là trên 90ha. Đặc biệt, 2 giống bưởi Chí Đám và Bằng Luân là một trong số ít sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của cả nước được cấp văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được 3 lần vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”.

Hiện nay, Phú Thọ có tổng số 3 doanh nghiệp, 11 hợp tác xã, 62 tổ hợp tác và 17 trang trại sản xuất bưởi, hoạt động liên kết sản xuất, gắn với sơ chế, chế biến và tiêu thụ bưởi cho nông dân cũng đang được đẩy mạnh.

Phú Thọ: Doanh nghiệp cùng HTX thu mua, tiêu thụ đặc sản bưởi Đoan Hùng
Hiện nay, bưởi Đoan Hùng đã cấp 3 mã số 2 giống bưởi Chí Đám. Ngoài ra, bưởi ở Bằng Luân là một trong số ít sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của cả nước được cấp văn bằng Bảo hộ chỉ dẫn địa lý và được 3 lần vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà vườn trồng bưởi Đoan Hùng đang khó khăn trong khâu tiêu thụ. Để giúp nhà vườn đang khó khăn trong khâu tiêu thụ, Công ty Cổ phần Công nghệ Nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn đã ký kết hợp đồng với các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn huyện Đoan Hùng thu mua sản lượng bưởi năm 2021 giúp nông dân chuẩn bị cho xuất khẩu sang thị trường Nga và một số thị trường khác.

Đây là doanh nghiệp chủ động ký liên kết với nhiều đơn vị khác để tham gia, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi cho những năm tới, hướng tới bảo quản, sơ chế, chế biến và xuất khẩu bưởi sang một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản…

Theo khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải, cây bưởi được xác định là một trong những sản phẩm chủ lực của tỉnh. Chính vì vậy, thời gian qua Phú Thọ đã quan tâm tập trung lãnh, chỉ đạo nhằm phát triển diện tích, tăng năng suất, chất lượng, sản lượng bưởi lên.

 

Trong đó, việc ra mắt chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp của tỉnh trong bối cảnh hội nhập. Đây cũng là cơ hội để cây bưởi thực sự phát huy hiệu quả, trở thành cây làm giàu cho huyện Đoan Hùng.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Hải cũng mong muốn đưa thương hiệu bưởi Đoan Hùng không chỉ là đặc sản Việt Nam mà sẽ là đặc sản quốc gia trong mắt của bạn bè quốc tế, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.

Chính vì vậy, Phú Thọ sẽ tạo mọi điều kiện, sẵn sàng đồng hành, tháo gỡ mọi khó khăn cùng doanh nghiệp tham gia vào sản xuất kinh doanh, giới thiệu, đặc biệt là tiêu thụ chế biến nông sản, tạo ra chuỗi liên kết từ giá trị sản xuất tới tiêu thụ sản phẩm.

Được biết, trong thời gian qua, một số doanh nghiệp Nhật Bản đã đến tìm hiểu cơ hội hợp tác xuất khẩu đối với cây bưởi ở Phú Thọ. Đây là điều kiện thuận lợi để nâng cao giá trị kinh tế của cây bưởi.

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu bưởi sang thị trường Nhật Bản nói riêng và xuất khẩu bưởi sang các nước khác nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Đoan Hùng cần chú ý xây dựng vùng trồng tập trung theo hướng hàng hóa, chú trọng phát triển cây bưởi đặc sản; xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất như thủy lợi, giao thông…

Đồng thời huyện Đoan Hùng cần đánh giá lại kết quả phát triển cây bưởi trong những năm qua; đúc rút kinh nghiệm để có sự chỉ đạo phù hợp với thực tiễn; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của tỉnh; tận dụng mọi nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn để đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng mã số vùng trồng để thuận tiện cho truy xuất nguồn gốc xuất xứ; tiếp tục rà soát, định hướng và quy hoạch; lập dự án vùng trồng bưởi tập trung; chỉ đạo tổ chức lại sản xuất có hiệu quả; nâng cao chất lượng sản phẩm bưởi; đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, nhất là khi đặt mục tiêu xuất khẩu; tổ chức tốt xúc tiến thương mại; quản lý giống; phát triển các HTX, doanh nghiệp trong lĩnh vực trồng và kinh doanh bưởi; xây dựng các chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và người trồng; chủ động làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Ngoại giao để tìm hiểu và hoàn thiện các quy trình xuất khẩu bưởi sang Nhật Bản; chọn vùng trọng điểm để đầu tư làm điểm; tập trung quản lý về giống, vật tư, thị trường; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về sản xuất bưởi theo hướng hữu cơ….

Hải Yến

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
icon

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.