Nghiên cứu khoa học để vận dụng sản xuất ngói Việt Nam chất lượng cao

Tận dụng đất cứng làm nguyên liệu trong vật liệu xây dựng” do TS. Nguyễn Quang Mâu và cộng sự được nghiên cứu và áp dụng tại công ty Cổ phần Gạch ngói Đất Việt ghi danh vào sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021.

 TS Nguyễn Quang Mâu chia sẻ, chất lượng gạch ngói phụ thuộc vào đất  như thành phần đất, màu sắc của đất, xử lý đất như phong hoá, nghiền mịn, trộn đồng đều các thành phần của đất. Vì vậy, đất là nhân tố quyết định nhất trong sản xuất gạch ngói và đồ gốm nói chung. Nhằm tận dụng tối đa đất, giảm lượng đất phế thải, Viện tận dụng đất, sử dụng đất cứng trên cơ sở áp dụng khoa học công nghệ đáp ứng hai yêu cầu tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. TS Mâu đã nghiên cứu tận dụng đất cứng, đất đa tầng phù hợp với sản xuất cho sản phẩm chất lượng cao.

TS Mâu cho biết, trước đây công nghệ truyền thống sản xuất chất lượng cao cần dùng các loại đất chất lượng cao đồng nghĩa với việc bỏ nhiều tầng đất khác nhau trong quá trình khai thác mỏ đất. Công nghệ cũ này toàn bộ lớp đất tầng phủ và toàn bộ lớp đất cứng đều bị thải loại trong quá trình khai thác đất sét. Lượng đất bỏ đi rất lớn không có chỗ chứa phải đem đổ bỏ gây ảnh hưởng tới môi trường nên khi đưa công nghệ này vào thì tận dụng được phần đất phải bỏ đi mà vẫn sản xuất được sản phẩm ngói cao cấp.

Hiện, công ty Đất Việt đã sử dụng nguyên liệu đó trong sản xuất sản phẩm chất lượng cao; giảm chi phí nguyên liệu đầu vào; nguồn nguyên liệu tận thu với số lượng lớn ổn định sản xuất - ổn định chất lượng nhiều năm cho Công ty, ... giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm qua đó đóng góp đáng kể trong công việc bảo vệ làm sạch môi trường sống của xã hội.

Nghiên cứu khoa học để vận dụng sản xuất ngói Việt Nam chất lượng cao
Công nhân sản xuất tại công ty. 

Công ty Cổ phần gạch ngói Đất Việt là công ty đầu tiên ở Việt Nam đã nghiên cứu áp dụng thực hiện thành công sản xuất các sản phẩm ngói cao cấp bằng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ (loại nguyên liệu trước đây không sử dụng được trong sản xuất); Khi sử dụng nguyên liệu đất cứng, đất tầng phủ với nhiều đặc tính quý bổ sung cho bài phối liệu sản xuất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt; tăng tỷ lệ phụ gia gầy trong bài phối liệu để chống cong vênh sản phẩm; Tạo ra sản phẩm có cường độ kháng uốn tốt hơn, bền vững hơn.

 

Gốm Đất Việt đang sở hữu nguồn nguyên liệu đất sét có chất lượng tốt nhất và trữ lượng lớn nhất Đông Nam Á. Với sứ mệnh đem lại vẻ đẹp thuần Việt-Á Đông, Gốm Đất Việt đã và đang cung cấp cho thị trường các sản phẩm vật liệu xây dựng cao cấp như gạch xây, ngói trang trí, gạch cotto, gạch tấm ốp…

Ngay từ khi thành lập, Gốm Đất Việt đã luôn luôn coi trọng, lấy “Khoa học kỹ thuật và công nghệ làm then chốt” làm tiền đề nghiên cứu và sáng tạo, tạo bước đột phá trong hoạt động sản xuất, lập nên những kỳ tích và thành tựu vượt bậc. Hiện nay, Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt đang sở hữu dây chuyền sản xuất hiện đại nhất trên thế giới, và là đơn vị tiên phong trong ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến, đưa robot vào thay thế con người ở những khâu sản xuất nặng nhọc.

Với 2 giải Nhất, 1 giải nhì ViFotec. Là đơn vị duy nhất cả nước đạt 1 giải Wipo (Huy chương vàng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới cho các nhà sáng tạo) thuộc về Gốm Đất Việt. 19 kỷ lục Việt Nam, 2 kỷ lục thế giới mà tổ hợp gốm Đất Việt đón nhận, liên tiếp 3 lần đạt Sao Vàng Đất Việt (năm 2012, 2015, 2018). Giải Bạc, giải Vàng chất lượng quốc gia (năm 2015, 2016). Top 500 doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (năm 2015). Doanh nghiệp khoa học và công nghệ đầu tiên ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung (năm 2019). Đồng thời còn nhiều giải thưởng cao quý khác của các tổ chức xã hội và nhiều sáng kiến cải tiến khác làm lợi cho doanh nghiệp nhiều chục tỷ đồng…
 
Sản phẩm Gốm Đất Việt đã vươn xa tới mọi miền Tổ quốc, vươn tới 51 quốc gia vùng lãnh thổ. Đây không chỉ là niềm tự hào của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên của Tổ hợp Công ty cổ phần Gốm Đất Việt mà còn là niềm tự hào của ngành sản xuất gạch ngói, đất sét nung Việt Nam.

Khánh Chi  
 

 
List comment
 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Hà Nội: Lấy các chợ truyền thống làm “pháo đài hàng Việt”
icon

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Đề án “Quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025” ban hành kèm theo Quyết định số 4727/QĐ-UBND ngày 5/11/2021 của UBND TP Hà Nội.

 
 
Gia tăng tỉ lệ hàng Việt trên các sàn thương mại điện tử
icon

Đó là một trong các chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải bên lề Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021.

 
 
Cứ mỗi phút lại có 14 sản phẩm hàng Việt được bán trên Amazon
icon

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam trong cuộc gặp gỡ báo chí trực tuyến cho hay, hơn 50% hàng hoá được bán trên trang Amazon hiện nay đều đến từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.

 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.