Giải bài toán giáo dục bằng sản phẩm Make in Viet Nam

Trong số những sản phẩm, giải pháp đạt Giải thưởng “Công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2021, có một số sản phẩm, giải pháp được nghiên cứu – phát triển và vận hành để giải bài toán giáo dục.

Chỉ tính riêng Top 10 của Hạng mục Thu hẹp khoảng cách số đã có 3 sản phẩm, giải pháp liên quan tới việc giải những bài toán khó của ngành giáo dục.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Một là Azota - nền tảng tạo đề thi, bài tập online của Công ty TNHH Công nghệ Giáo dục Azota.

Nền tảng Azota hoàn toàn do người Việt làm chủ, sử dụng công nghệ nhận dạng và số hóa, được thiết kế theo kiến trúc Microservices, đã có sẵn các API để sẵn sàng tích hợp với các hệ thống khác.

Azota ra đời với mục tiêu giúp giáo viên rút ngắn thời gian thực hiện công việc từ vài giờ hay cả ngày xuống tính bằng phút. Hiện nền tảng tập trung vào hai nghiệp vụ thường xuyên của giáo viên là giao bài tập và tổ chức thi, kiểm tra.

Azota được đánh giá là đã giải quyết tốt bài toán dạy và học online trong giai đoạn Covid-19 hoành hành, giao diện rất dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng.

Với những ưu điểm vượt trội, nền tảng này đã nhanh chóng có được lượng dữ liệu và người dùng khá lớn chỉ trong một thời gian ngắn.

Tính đến ngày 15/9/2021, trên nền tảng này có 159.000 giáo viên và 1.800.000 triệu lượt học sinh đăng ký sử dụng; 36.000 giáo viên và 1.000.000 triệu học sinh hoạt động hàng tuần.   

Và thống kê đến tháng 12, nền tảng này đã có tới 6.000.000 người dùng hàng tháng, tương đương 25% tổng số giáo viên và học sinh trên cả nước. 120.000.000 lượt nộp bài của học sinh đã được thực hiện qua hệ thống.

Hai là PHX Smart School - giải pháp công nghệ toàn diện cho trường học thông minh của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp công nghệ giáo dục PHX (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa).

PHX Smart School được đánh giá là một giải pháp toàn diện, kết hợp giữa “giáo dục” (education) và “công nghệ” (technology), bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của giáo dục từ việc dạy và học, quản lý giáo dục, truyền thông giáo dục. Hiện chưa có giải pháp nào toàn diện như thế này ở nước ngoài.

Giải pháp của PHX có hệ thống quản lý tập trung thông minh, được kết nối, liên thông các thông tin từ nhiều nguồn với nhau nhằm tạo nên một hệ thống thông tin tích hợp thông minh, kết hợp ứng dụng công nghệ trong lớp học và ứng dụng công nghệ trong quản lý vào một nền tảng; lấy 4 đối tượng cơ bản của trường học bao gồm học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà quản lý làm trọng tâm.

Một trong những điểm đặc biệt của giải pháp này là áp dụng một số AI engine (công cụ trí tuệ nhân tạo) để dự đoán thời gian đến địa điểm sớm hay muộn của học sinh để thông báo cho phụ huynh. PHX Smart School tích hợp hệ thống giám sát lộ trình di chuyển thông minh, điểm danh chính xác bằng gương mặt…, tự động kết nối và cập nhật thông tin nhanh chóng tới gia đình về trạng thái của học sinh khi đến trường, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Ngoài ra, giải pháp này còn có khả năng chủ động đo thân nhiệt, giám sát thân nhiệt các đối tượng ra vào khuôn viên nhằm đảm bảo công tác phòng - chống dịch của nhà trường.

Và ba là ứng dụng Tuyển sinh đầu cấp vnEdu Enrollment của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Hệ thống vnEdu Enrollment được đội ngũ kỹ sư VNPT xây dựng từ đầu năm 2019, giúp người dân và các cơ sở giáo dục kết nối với nhau, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh trong quá trình đăng ký tuyển sinh, bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan; bảo đảm quyền lợi của học sinh tham gia tuyển sinh theo đúng tuyến.

Sau khi thực hiện tuyển sinh, nhà trường có thể phân lớp tự động, đẩy dữ liệu vào hệ thống quản lý nhà trường của VNPT, làm dữ liệu đầu vào cho các công tác quản lý tiếp theo. Điều này giúp tiết kiệm công sức và tăng tính chuyên nghiệp, hiệu quả trong công việc của đội ngũ giáo viên, đồng thời chuẩn hóa dữ liệu xuyên suốt hệ thống từ khâu đầu vào.

Năm học 2019-2020, vnEdu Enrollment được triển khai cho hơn 200 trường học và cơ sở giáo dục tại 2 tỉnh Nghệ An, Long An. Đến mùa tuyển sinh năm học 2020-2021, vnEdu Enrollment đã được triển khai rộng khắp các địa phương, như: Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nghệ An, Bắc Kạn, Bến Tre… với trên 1.000 trường học, cơ sở giáo dục, vừa bảo đảm vận hành thông suốt cho hệ thống giáo dục, vừa đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội.

Một sản phẩm đáng chú ý khác cũng liên quan tới việc giải bài toán giáo dục là Nền tảng giáo dục số MISA EMIS của Công ty Cổ phần MISA, nằm trong Top 10 Giải pháp số xuất sắc.

Đây cũng là giải pháp do đội ngũ người Việt làm chủ, nhằm phục vụ công tác chuyển đổi số các trường học, và thúc đẩy kinh tế số.

MISA EMIS do MISA nghiên cứu và phát triển từ năm 2013, là hệ sinh thái đầy đủ nghiệp vụ về quản lý giáo dục, được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác nhận đáp ứng các quy định kỹ thuật về dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. Khi ứng dụng nền tảng này, các cấp quản lý giáo dục có thể nhìn được bức tranh toàn cảnh của đơn vị, của ngành để đưa ra những quyết sách kịp thời, giúp cải tiến phương thức quản lý, đào tạo của nền giáo dục quốc gia.

Giải pháp này có nhiều nét mới mẻ về công nghệ và cách tiếp cận trong số các giải pháp quản lý trường học    

Mặc dù ra đời sau một số giải pháp khác, nhưng MISA EMIS đã nhanh chóng chiếm lĩnh được một thị phần tương đối lớn, đạt doanh thu hàng năm trên 70 tỷ đồng.

Tính đến tháng 8/2021, đã có 20.465 trường học sử dụng Nền tảng giáo dục số MISA EMIS, phục vụ 8.731.585 người dùng là phụ huynh học sinh trên cả nước.

Lam Anh

Đà Nẵng: 10 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao

Theo kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) TP Đà Nẵng đợt 1/2022, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao.

Yên Bái xây dựng sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng của từng địa phương

Thực hiện chương trình: Mỗi xã một sản phẩm (chương trình OCOP), tỉnh Yên Bái tập trung chỉ đạo phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên lợi thế, tiềm năng ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với nhu cầu thị trường.

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ tại Hà Nội

Sáng 21/12, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đã khai mạc sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.

Hà Tĩnh: Đưa sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm thúc đẩy kết nối giao thương

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh thường xuyên có mặt tại các sự kiện, hội chợ, hội thảo trong và ngoài tỉnh nhằm kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm từ đó quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Doanh nghiệp chia sẻ ‘bí quyết’ để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Để sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, doanh nghiệp cho biết phải làm thật, làm sạch và làm chuẩn. Tất cả các sản phẩm đều theo tiêu chí xanh, sạch và khỏe.

Hà Nội phân hạng, đánh giá 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện

Trong đợt phân hạng, đánh giá cho 45 sản phẩm OCOP thuộc 4 quận, huyện này huyện Đan Phượng có nhiều sản phẩm nhất là 23 sản phẩm. Tiếp đến, quận Bắc Từ Liêm có 10 sản phẩm, huyện Hoài Đức có 10 sản phẩm và huyện Ứng Hoà có 2 sản phẩm.

Hà Nội sẽ mở thêm 20 đến 30 điểm giới thiệu OCOP trong năm 2023

Theo kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023, Thành phố sẽ phát triển thêm 20 – 30 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình có từ 1-3 sản phẩm OCOP 5 sao

Phấn đấu đến năm 2025, Quảng Bình sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng thêm 65-70 sản phẩm, trong đó phấn đấu từ 1-3 sản phẩm đạt 5 sao, 3-5 sản phẩm đạt 4 sao, 45-50 sản phẩm đạt 3 sao.

Sau 4 năm thực hiện chương trình OCOP, Thanh Hoá có gần 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Sau 4 năm triển khai thực hiện chương trình OCOP, đến nay toàn tỉnh Thanh Hoá đã có 292 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 1 sản phẩm 5 sao, 56 sản phẩm 4 sao và 235 sản phẩm 3 sao.

Chương trình OCOP giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm của người dân Thủ đô

Phát triển sản phẩm OCOP chẳng những giúp người dân các quận, huyện ở Hà Nội có thêm cơ hội để nâng cao thu nhập mà còn là cách để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của Thủ đô.

Đang cập nhật dữ liệu !