Thông tin cấp cơ sở giúp người dân xã Hưng Lộc thoát nghèo bền vững

Là điểm sáng về xây dựng Nông thôn mới, công tác thông tin, tuyên truyền của xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) được thực hiện rất bài bản.

Ảnh minh họa.

Xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) có 2.510 hộ với 11.313 nhân khẩu, có 10 dân tộc sinh sống trên địa bàn 4 ấp, người dân sống chủ yếu vào nghề nông nghiệp. Trong công tác tuyên truyền thông tin cơ sở, xã Hưng Lộc bố trí 01 cán bộ chuyên trách để làm đài xã, ngoài ra xã còn có đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên từ xã đến ấp tập trung tuyên truyền về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là công tác giảm nghèo về thông tin cũng được xã quan tâm thực hiện.

Thông tin về công tác tuyên truyền trên đài phát thanh xã, ông Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Nhận thấy công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, trương trình Quốc gia về giảm nghèo bền vững về thông tin là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tuyên truyền để nhân dân hiểu, đồng thuận, đồng lòng cùng đảng ủy, chính quyền địa phương tham gia phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao thu nhập cho bà con nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã. Đảng ủy xã đã chỉ đạo đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên biên tập các nội dung tin gần gũi và có ích cho bà con nhân dân, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, cách làm hay, sáng tạo trong sản xuất nông nghiệp để bà con học hỏi.

Theo báo cáo tổng kết năm 2017 của UBND xã Hưng Lộc, đến nay thu nhập bình quân theo đầu người của xã đã đạt 58 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ dùng nước vệ sinh đạt 110%, hộ sử dung điện Quốc gia đạt 100%.

Kết quả bình xét hộ nghèo năm 2017 còn 16 hộ đạt tỷ lệ 0,64% và 21 hộ cận nghèo. Trong thời gian qua, Đảng bộ cùng với chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tốt công tác giảm nghèo. UBND xã phối hợp với các Ban ấp, các công tác viên, tuyên truyền viên của đề án giảm nghèo đã theo dõi và giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đã cấp 189 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Phối hợp với Trung tâm khuyến nông tỉnh tập huấn và chuyển giao kỹ thuật cho bà con, nhân dân, đồng thời hỗ trợ 5 hộ nghèo tren địa bàn xã Dê và Bò giống để giúp bà con có vốn làm ăn. Đồng thời Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân cho 02 hộ nghèo trên địa bàn vay với số tiền 90 triệu đồng để hộ nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020”, Bưu điện huyện Thống Nhất đã phối hợp với UBND xã, phòng Văn hóa-Thông tin huyện lắp truyền hình số mặt đất miễn phí cho 9 hộ nghèo trên địa bàn xã Hưng Lộc. Việc lắp đặt nhằm hỗ trợ người dân nắm bắt các thông tin thời sự trong nước cũng như thế giới, học hỏi kinh nghiệp trên song để phục vụ công việc.

Một hộ dân sống trong rẫy ấp Hưng Nhơn (xã Hưng Lộc) cho biết: Gia đình chúng tôi cùng một số hộ khác sống ở đây từ lâu, cách trung tâm xã gần cả chục cây số nên tin tức của xã, huyện nhiều cách làm giàu hay của bà con xã chỉ nghe qua đài truyền thanh xã. Nhờ có hệ thống đài truyền thanh xã mà kinh tế của gia đình chúng tôi cũng khấm khá lên vì có đài truyền thanh tuyên truyền sâu rộng nên biết được các chủ trương, chính sách cũng như kỹ thuật chăm sóc cây trồng và chăm sóc gia súc, gia cầm….

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang (40 tuổi, ấp Hưng Nhơn) phấn khởi nói: Nhờ có hệ thống đài truyền thanh xã mà gia đình chúng tôi nắm bắt được hầu hết tin tức trong xã cũng như hướng dẫn pháp luật tại địa phương. Theo ông Quang, đài phát thanh xã góp phần hỗ trợ hướng dẫn người dân trong công tác tuyên truyền mô hình kinh tế để thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá.

Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, hệ thống truyền thanh cơ sở như đài truyền thanh xã Hưng Lộc đã và đang phát huy tốt tác dụng trong việc cung cấp thông tin cho nhân dân vùng sâu vùng xa, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở.

Uyên Châu

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !