Thanh Hóa: Sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên vào trung cấp nghề

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa quyết định sáp nhập 3 Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) trên địa bàn huyện Thạch Thành, Nga Sơn, thị xã Bỉm Sơn vào 3 trường trung cấp nghề trên địa bàn các huyện, thị xã này.

Theo đó, sáp nhập TTGDTX Bỉm Sơn vào Trường trung cấp nghề Bỉm Sơn, TTGDTX Thạch Thành vào Trường trung cấp nghề Thạch Thành, TTGDTX Nga Sơn vào Trường trung cấp nghề Nga Sơn. Các trường trung cấp nghề này là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc UBND huyện, thị xã, có tư cách và con dấu, tài khoản riêng.

Các trường trung cấp nghề trên thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Trường trung cấp nghề sẽ có 1 Hiệu trưởng và Phó hiệu trưởng do Chủ tịch UBND huyện quyết định bổ nhiệm. Khi mới sáp nhập, trường trung cấp nghề có số lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định (do quá trình sáp nhập) nhưng không quá 3 cấp phó. Chủ tịch UBND các huyện sẽ có trách nhiệm xây dựng phương án sắp xếp. bố trí và thực hiện các biện pháp giảm số lượng cấp phó của trường trung cấp nghề, đảm bảo hết năm học 2021, các trường trung cấp nghề có số lượng Phó hiệu trưởng theo đúng quy định.

Lớp dạy nghề hàn.

Ông Phạm Đăng Quyền - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng giao UBND huyện Thạch Thành, Nga Sơn, thị xã Bỉm Sơn chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện về việc sáp nhập và kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của các trường trung cấp ghề trên địa bàn. Giao các sở ban ngành có liên quan phối hợp hướng dẫn trường trung cấp nghề thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận cán bộ, viên chức lao động theo quy định…

Riêng huyện Thạch Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành phối hợp với Sở GD&ĐT, hướng dẫn Trường trung cấp nghề Thạch Thành xin cấp phép hoạt động GDTX để đào tạo 160 học sinh hệ bổ túc THPT của TTGDTX cho đến khi tốt nghiệp, cấp bằng đảm bảo theo quy định pháp luật.

Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn có 41 cán bộ, nhân viên, giáo viên. Năm học 2018-2019, nhà trường có 596 học sinh đang theo học ở 6 mã ngành đào tạo nghề gồm: Nghề hàn, công nghệ ô tô, may thời trang, điện dân dụng, điện dân dụng và công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Trong đó, 3 mã ngành (hàn, công nghệ ô tô, may thời trang) được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chọn là nghề trọng điểm quốc gia.

Ông Nguyễn Hữu Chúc, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn, cho biết: Hàng năm, nhà trường đào tạo cho tỉnh hàng trăm lao động có tay nghề cao, cung cấp cho các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn và các vùng lân cận. Bên cạnh đào tạo theo đơn đặt hàng của các nhà máy, xí nghiệp, nhà trường cũng liên hệ với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh để tạo việc làm cho học sinh ngay khi tốt nghiệp ra trường. Vì vậy, tỷ lệ học sinh Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn có việc làm ngay sau tốt nghiệp đạt gần 100%.

“Trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn đào tạo theo 2 hệ là hệ học 2 năm và hệ học 3 năm, gồm học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT. Sau 2-3 năm, học sinh tốt nghiệp ra trường sẽ có bằng trung cấp nghề, các em có thể học lên cao đẳng, đại học hoặc đi làm giúp đỡ gia đình. Đây cũng là hướng phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) theo chủ trương của Bộ GD&ĐT những năm gần đây về phân luồng học sinh phổ thông sau tốt nghiệp. Vì vậy, việc duy trì và phát triển trường trung cấp nghề không chỉ giúp đào tạo lao động, giải quyết việc làm cho lao động mà còn giúp phân luồng học sinh phổ thông, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn”, ông Chúc chia sẻ.

Ông Lương Đức Hạnh, Trưởng Phòng Quản lý và GDTX, Sở GD&ĐT Thanh Hóa, cho biết: Trước khi thực hiện đề án, toàn tỉnh có 6 trường trung cấp nghề. Trong đó, đã sáp nhập 3 trường trung cấp nghề vào TTGDTX, còn lại 3 trường chưa sáp nhập thuộc huyện Nga Sơn, Thạch Thành, thị xã Bỉm Sơn.

Qua thực tế kiểm tra, đánh giá, Trường Trung cấp nghề Nga Sơn và Bỉm Sơn đang hoạt động hiệu quả với số lượng lớn học sinh tuyển sinh hàng năm. Từ hiệu quả nhà trường mang lại, 3 địa phương trên đang có đề xuất giải thể TTGDTX để sáp nhập vào trường trung cấp nghề. Hiện nay, Sở GD&ĐT cùng với các sở ban, ngành có liên quan đang phối hợp để xin ý kiến chỉ đạo tìm hướng giải quyết phù hợp.

Hoàng Thanh - Trần Huệ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !