Sau tái cấu trúc, thu nhập dịch vụ của Vietinbank sẽ tăng mạnh?

Sau giai đoạn tái cấu trúc mô hình hoạt động cũng như tung ra ngân hàng lõi (core-banking) mới hiện đại, thu nhập dịch vụ của Vietinbank bắt đầu cho thấy những kết quả tích cực.

Quá trình xóa nợ xấu còn tiếp diễn nhưng chất lượng tài sản đã trở nên lành mạnh hơn. Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ nợ xấu của Vietinbank tăng 1,3% trong tháng 6/2018. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2017, nợ xấu tăng 25%, phần lớn đến từ việc tăng của những khoản nợ Nhóm 3 và Nhóm 5.

Đáng chú ý mặc dù Vietinbank đã mua lại toàn bộ trái phiếu đặc biệt VAMC trong quý 1/2018 (khoảng 500 tỷ đồng) nhưng ngân hàng cũng trích lập dự phòng khoảng 4,4 nghìn tỷ đồng cho các khoản nợ xấu trong bảng cân đối kế toán. Nhờ vậy, tỷ lệ dự phòng bao nợ xấu đã cải thiện tăng từ 92% cuối năm 2017 lên 111% cuối quý 2/2018.

Tỷ lệ CAR của Vietinbank hiện đang tiệm cận mức tối thiểu theo yêu cầu của Thông Tư 36 và dưới chuẩn Basel II. Điều này khiến nhu cầu tăng vốn cấp 1 của Ngân hàng này đang ở mức khá cao.

Việc tăng quỹ dự phòng chung sẽ phần nào bổ sung vốn tự có, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Do đó, việc tăng vốn điều lệ vẫn là yêu cầu cấp thiết. Tuy vậy, biện pháp này không dễ thực hiện đối với trường hợp của Vietinbank, sở hữu Nhà nước đã ở mức tối thiểu 65% và Chính phủ đã quyết định không dùng Ngân sách Nhà nước để đầu tư vào các ngân hàng thương mại.

Quyết định 986 được ban hành ngày 08/08 về việc phê duyệt chiến lược phát triển của ngành Ngân hàng Việt Nam đã đề cập đến kế hoạch thoái vốn tại các ngân hàng thương mại Nhà nước xuống còn 51%. Điều này sẽ mang lại hi vọng mới cho khả năng tăng vốn của Vietinbank.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng thu nhập hoạt động của Vietinbank tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 17,3 nghìn tỷ đồng. Trong khi thu nhập lãi thuần tăng 7% và thu nhập từ góp vốn cổ phần giảm 62%, thu nhập dịch vụ trở thành động lực tăng trưởng của ngân hàng với mức tăng trưởng 32%.

Đáng chú ý, Vietinbank đã thoái vốn khỏi Bảo hiểm Aviva và ghi nhận lợi nhuận bất thường trong nửa đầu năm 2017. Nếu loại trừ khoản tiền này, thu nhập từ góp vốn cổ phần ước tăng 32,4%, chủ yếu từ lợi nhuận chuyển về từ Indovina.

Cũng theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước và sau thuế của Vietinbank lần lượt 5,3 nghìn tỷ đồng (tăng 9,4%) và 4,2 nghìn tỷ đồng (tăng 8,5%).

Trong nửa đầu năm 2018, cho vay và huy động khách hàng tăng lần lượt 9,7% và 13,2% so với đầu năm. Xu hướng này trái ngược với năm ngoái khi huy động khách hàng tăng chậm hơn so với cho vay. Tăng trưởng tín dụng chỉ ở mức 7,6% so với đầu năm nếu bao gồm cả trái phiếu doanh nghiệp, do đầu tư trái phiếu doanh nghiệp giảm.

Theo cùng xu hướng chung của ngành, Vietinbank đã giảm tỷ trọng các khoản vay của DNNN và dành hạn mức tín dụng cho nhóm khách hàng DNNVV và bán lẻ. Trong nửa đầu năm 2018, dư nợ cho vay khách hàng DNNVV và cá nhân của Vietinbank tăng lần lượt là 11% và 13,5% kể từ đầu năm. Ngân hàng đặt mục tiêu hai nhóm này sẽ chiếm 30% và 25% tổng dư nợ vào năm 2020.

Trong khi đó, Vietinbank đã phát hành khoảng 8,6 nghìn tỷ đồng trái phiếu dài hạn trong nửa đầu năm 2018, khiến cho chi phí vốn tăng nhanh hơn lợi suất tài sản sinh lãi. Do đó, tỷ lệ NIM của ngân hàng này giảm 6 điểm cơ bản xuống còn 2,7%.

Hệ thống ngân hàng lõi công nghệ cao của Vietinbank đã chính thức vận hành từ tháng 2/2017. Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), hệ thống này sẽ đủ mạnh và an toàn để phục vụ mục tiêu theo đuổi chiến lược ngân hàng bán lẻ của Vietinbank; nâng cao khả năng mở rộng và phát triển các sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng DNNVV và cá nhân; đồng thời trở thành ngân hàng thanh toán của thị trường chứng khoán Việt Nam, vốn từng là sân chơi của riêng BIDV.

Do đó, kỳ vọng thu nhập dịch vụ của Vietinbank sẽ tăng trưởng 20 - 25%/năm trong hai đến ba năm tới nhờ đóng góp cao hơn từ thu phí dịch vụ, thẻ ngân hàng, bảo hiểm, giao dịch và chứng khoán,... Trong nửa đầu năm 2018, thu nhập dịch vụ thuần của Vietinbank tăng 32 % so với cùng kỳ và chiếm khoảng 7% tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng.

Ngân Giang

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !