Quảng Bình: Tăng cường công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm

Ở Quảng Bình, nói đến tệ nạn mại dâm thường nhắc tới những "điểm nóng" như khu Ma-Cao, Thanh Khê, Đá Nhảy, dốc Sỏi... Tuy nhiên, thời gian qua, tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn đã được kiểm soát và hạn chế, các điểm “nóng” không còn phức tạp.

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 614 cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện liên quan đến hoạt động mại dâm, trong đó có 79 khách sạn,148 nhà nghỉ, 36 nhà trọ, 172 điểm karaoke, 168 quán cà phê giải khát, 11 cơ sở masage. Trong đó có khoảng 72 cơ sở, 41 chủ chứa môi giới, trên 112 đối tượng có nghi vấn liên quan đến hoạt động mại dâm.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của tỉnh, trong đó có vai trò tích cực của đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm (gọi tắt là đội kiểm tra liên ngành 178) các cấp, tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, không để xảy ra những điểm “nóng” phức tạp.

Cán bộ Tiếp cận cộng đồng đang tuyên truyền cho những người hoạt động bán dâm trên địa bàn Lộc Ninh (thành phố Đồng Hới)

Đội kiểm tra liên ngành 178 được trang bị các phương tiện cần thiết để hoạt động, như xe chuyên dụng, máy quay phim, chụp hình, máy đo âm thanh, ánh sáng, que thử các chất ma tuý, công cụ hỗ trợ và trang phục. Các thành viên của đội được cấp thẻ kiểm tra để phục vụ hoạt động công tác.

Bà Phạm Thị Anh Đào - Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình) cho biết “Bên cạnh việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đội kiểm tra liên ngành 178 cũng sẽ kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, nhằm tăng cường nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong phòng, chống mại dâm. Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở thủ tục quản lý hành chính nhà nước về điều kiện kinh doanh, cấp phép, hợp đồng lao động, tổ chức cam kết không vi phạm tệ nạn mại dâm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ, đảm bảo mục tiêu giải quyết công ăn việc làm cho người lao động và tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh”.

Trong năm 2017, mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng chống HIV trong phòng chống mại dâm” được duy trì và nhân rộng. Trên địa bàn tỉnh có 614 cơ sở kinh doanh dịch vụ, Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp của tỉnh đã kiểm tra hàng trăm lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ. Riêng đội kiểm tra liên ngành 178 cấp tỉnh đã kiểm tra, phúc tra trên 30 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ thuộc địa bàn trọng điểm, như phường Hải Đình, phường Bắc Lý (thành phố Đồng Hới), xã Thanh Trạch (huyện Bố Trạch), thị trấn Đồng Lê (huyện Tuyên Hóa)... Qua kiểm tra Đội đã kịp thời nhắc nhở hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt việc chấp hành các quy định Nhà nước về hoạt động kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, tránh tình trạng lợi dụng để hoạt động mại dâm.

Cán bộ Tiếp cận cộng đồng (Trung tâm phòng chống HIV/AIDS) đang phát BCS và tuyên truyền người dân cách phòng tránh lây nhiễm bệnh xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đội liên ngành 178 cũng gặp không ít khó khăn do hoạt động mại dâm và các tệ nạn xã hội khác ngày càng tinh vi, trá hình dưới nhiều hình thức. Quá trình kiểm tra 1 cơ sở có thể dễ đánh động tới những cơ sở khác lân cận, trong khi số lượng con người có hạn nên rất khó phát hiện vi phạm Trong khi đó, thành phố Đồng Hới là nơi tập trung khách du lịch, nên qua các trang mạng xã hội, gái bán dâm chủ động liên lạc và đi theo đoàn như thành viên nên rất khó phát hiện.

Bà Phạm Thị Anh Đào cho rằng “Do quy định của pháp luật hiện nay, đội trưởng đội kiểm tra liên ngành 178 mới chỉ có thẩm quyền kiểm tra chứ không có thẩm quyền xử phạt. Nếu phát hiện có vi phạm, đội chỉ có thể lập biên bản và kiến nghị xử lý đến cơ quan có thẩm quyền. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của đội”.

Do đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội kiểm tra liên ngành 178, thiết nghĩ cần kiến nghị cấp trên xem xét sửa đổi những bất cập trong quy định của luật; tăng cường đầu tư kinh phí để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội nhằm góp phần kiểm soát tốt hơn tệ nạn mại dâm.

Ngoài ra, theo Chỉ thị số 20/CT-TTg Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, trong đó quy định số lần thanh tra kiểm tra của cơ quan chức năng, tránh chồng chéo, gây phiền hà cho doanh nghiệp…Bởi vậy, nếu các cơ quan chức năng phối hợp không chặt chẽ sẽ khó khăn trong việc phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn mại dâm.

Thanh Hà

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !