Phòng khám trên 25 năm chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Hơn 25 năm qua, phòng khám từ thiện Kim Long (số 36, đường Kim Long, TP. Huế, Thừa Thiên - Huế) tiếp đón hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân nghèo đến khám và cấp thuốc miễn phí.

Chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

Vào những năm 90 của thế kỉ 20, đất nước ta còn nhiều khó khăn, đời sống nhân còn thiếu thốn. Thấu hiểu điều này, một phòng khám từ thiện tư nhân ở Kim Long được mở ra phục vụ người nghèo.

Các bệnh nhân được y, bác sỹ, nhân viên chăm sóc tận tình.

“Năm 1992, nhu cầu khám bệnh của người nghèo nhiều nên các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã thành lập phòng khám để giúp đỡ, chăm sóc những bệnh nhân nghèo, kém may mắn trong cuộc sống. Phòng khám được các Y, bác sỹ, nhân viên và tình nguyện viên cống hiến thời gian và khả năng để giúp các bệnh nhân chữa lành bệnh mà không phân biệt tôn giáo”, nữ tu – bác sỹ Nguyễn Thị Hiền (Phụ trách chính của phòng khám) cho biết về lý do hình thành phòng khám.

Nhớ lại những năm đầu của phòng khám, nữ tu – bác sỹ Hiền cho biết, những năm đầu tiên, vào lúc 3h sáng đã có hàng trăm bệnh nhân chờ sẵn ở cửa phòng khám. Tuy nhiên, lúc ấy chỉ có 2 bác sỹ nên chỉ phục vụ được 1/3 trong số họ. Bây giờ, phòng khám có hơn 25 y, bác sĩ và gần 20 tình nguyện viên chương trình HIV/AIDS.

Mỗi ngày, có khoảng 120 - 150 lượt bệnh nhân đến khám. Trung bình mỗi năm có khoảng 16 nghìn lượt bệnh nhân đến phòng khám. Các bệnh nhân chủ yếu ở trong tỉnh, có không ít bệnh nhân đến từ Quảng Trị.

Những năm trước, cứ thứ 7 hàng tuần, phòng khám tổ chức khám ngoại viện. Sau này, ở đâu có nhu cầu, các bác sỹ thường đến nơi trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân, nhất là người già yếu hoặc ở xa. Hiện nay, phòng khám mở cửa vào các ngày thứ 3, 5, 7.

Đến phòng khám, các bệnh nhân được khám và cấp thuốc miễn phí, làm các xét nghiệm X – quang kỹ thuật số, siêu âm Doppler màu, điện tâm đồ, xét nghiệm sinh hóa máu và nước tiểu, khám bệnh Nội tổng quát, sản – phụ khoa, tai mũi họng, khám và điều trị nha khoa…

Mặc dù là phòng khám do các nữ tu thành lập nhưng bệnh nhân chủ yếu (khoảng 97%) là người ngoại giáo. Bởi phòng khám không phân biệt tôn giáo, miễn là người nghèo, khó khăn bị bệnh đều được chăm sóc chu đáo.

Tình người trong phòng khám

Tấm lòng của các y, bác sỹ ở phòng khám ngày càng được lan tỏa, dần dà có nhiều người biết đến phòng khám hơn. Những bệnh nhân khi đến đây chữa bệnh đều mang tâm trạng cởi mở, yên tâm bởi sự phục vụ nhiệt tình và ân cần của các y, bác sỹ.

Biết đến phòng khám thông qua một bệnh nhân là người hàng xóm, bà Võ Thị Thúy Hồng (70 tuổi, trú ở thị xã Hương Trà) thường nhờ con chở đến phòng khám để điều trị bệnh viêm họng, đau đầu. Bà Hồng tâm sự: “Tôi thường đến phòng khám để xin thuốc. Ở đây, thuốc rất tốt và được phát miễn phí. Các bác sỹ ở phòng khám luôn vui vẻ, nhiệt tình với bệnh nhân chúng tôi”.

Việc điều trị bệnh tật của phòng khám đã cứu nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch, trở lại cuộc sống bình thường. Trước đây, ông Sửu (85 tuổi, ở phường Kim Long, TP. Huế) bị bệnh xương khớp khiến cho cuộc sống bị đảo lộn, đi lại rất khó khăn. Thế nhưng, khi được các sơ điều trị, hiện nay, bệnh tình của ông đã thuyên giảm rõ rệt, sức khỏe tốt lên nhiều.

Mọi người ở phòng khám đều làm việc tự nguyện với tâm thế hết lòng phục vụ, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Bác sỹ Lê Hữu Mỹ (49 tuổi, đang làm bác sỹ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh ở BV TW Huế) hơn 10 năm nay đã khám cho hàng trăm lượt bệnh nhân ở phòng Nội tổng quát của phòng khám từ thiện Kim Long.

Ông Mỹ cho biết: “Có một người bạn giới thiệu tôi đến phòng khám để chữa bệnh cho các người nghèo, người không có bảo hiểm y tế, người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, viêm dạ dày… Mỗi ngày, tôi tiếp khoảng 15 bệnh nhân, chúng tôi làm thiện nguyện, chỉ nhận tiền hỗ trợ xăng xe của phòng khám”.

Theo nữ tu – bác sỹ Nguyễn Thị Hiền, ngoài khám bệnh, phòng khám còn tổ chức các đợt trao tặng quà từ thiện cho người nghèo như cấp học bổng, giúp viện phí mổ tim… Đặc biệt là chương trình HIV, phòng khám thường xuyên tổ chức sinh hoạt cho hàng trăm bệnh nhân HIV. Qua đó, giúp các bệnh nhân trở nên hòa đồng, vui vẻ hơn.

Chưa hết, vào năm 2004, nhận thấy bệnh nhân có nhu cầu chữa trị bệnh bằng phương pháp Đông y nên các sơ đã đi học và về mở phòng châm cứu, bốc thuốc cho người bệnh từ thứ 3 đến thứ 7 hằng tuần.

Cứ thế, hơn 25 năm qua, các y, bác sỹ tận tụy chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, để họ có niềm tin vào cuộc sống và chữa lành những căn bệnh trong người…

Hảo Nhân

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !