34 tuổi đột quỵ vì thuốc lá

Nhiều trường hợp đột tử, đột quỵ trong thời gian qua gia tăng đáng kể mà thủ phạm âm thầm đằng sau đó chính là khói thuốc lá nhưng ít ai để ý.


 
Tại bệnh viện SIS Cần Thơ, hầu như các ca đột quỵ nam đều có liên quan tới hút thuốc lá. Ví dụ như trường hợp anh N.Q.C 37 tuổi, Vĩnh Long. Từ 3 năm trước anh C. đã bị đột quỵ và đã phải đến bệnh viện cấp cứu.

Từ sau năm 34 tuổi anh C. đã bị đột quỵ 1 lần. Anh hút thuốc lá từ khi thanh niên nhưng hút ít mỗi ngày vài điếu. Năm 25 tuổi, anh gặp biến cố nên bắt đầu hút thuốc lá nhiều ngày 1 bao và từ khi bị đột quỵ lần 1 anh đã bỏ thuốc lá hoàn toàn.
 
Chị Nguyễn Thị Hoà – 32 tuổi, Cần Thơ chăm sóc cha cấp cứu đột quỵ tại BV SIS Cần Thơ cho biết ba chị có thói quen hút thuốc ngày ½ bao, sau này có giảm dần. Nhưng trưa 25/6, khi ngủ dậy thì bỗng nhiệt có dấu hiệu liệt nửa người không thể đi lại được. Gia đình nhanh chóng gọi xe cấp cứu đưa vào viện. Bác sĩ cho biết cha chị Hoà bị đột quỵ.
 
May mắn, ông vào viện sớm nên đã được cấp cứu kịp thời ít để lại di chứng hơn. Từ trước tới nay, chị Hoà thấy ba khoẻ mạnh và chỉ hay hút thuốc. Vợ con than thở bảo bỏ thuốc thì ông giảm đi ngày còn 5, 6 điếu nhưng không thể bỏ hẳn.
 
Thời gian gần đây có nhiều cảnh báo tác hại thuốc lá trên hệ thống tim mạch. Thạc sĩ Nguyễn Trung Tính – Giám đốc BV Triều An – Loan Trâm, Vĩnh Long cho biết  người hút thuốc nguy cơ mắc đột quỵ, mạch vành cao từ 2 dến 4 lần với người không hút. Người không hút thì nguy cơ bệnh tim mạch cấp chỉ bằng 1/3 hút thuốc. Người hút thuốc dễ mắc cơn tăng huyết áp ác tính hơn người thường.
 
Khi hút thuốc, đa phần người ta chỉ nghĩ tới phổi và đường hô hấp nhưng thực ra bệnh tim mạch do thuốc lá cũng rất nhiều, các bệnh lý nguy hiểm thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.
 
Khói thuốc lá chứa khí CO. Hít phải khí CO sẽ làm lượng oxy trong máu bị sụt giảm do Hemoglobin(Hb) có vai trò vận chuyển Oxy từ phổi đến các mô, Hemoglobin có ái lực cao hơn với khí CO, do đó thay vì kết hợp với Oxy thì Hemoglobin kết hợp nhiều hơn với khí CO. Tim của bạn phải hoạt động mạnh hơn bình thường để bù đắp lượng oxi bị giảm, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm theo thời gian. 
 
Hút thuốc lá là con đường đến xơ vữa mạch máu. Vì trong khói thuốc lá có chứa hỗn hợp độc hại của hơn 7.000 hóa chất và khi hít vào có thể cản trở các quá trình quan trọng trong cơ thể. Một trong những quá trình này là việc cung cấp máu giàu oxy đến tim và phần còn lại của cơ thể.

Khi bạn hít thở, phổi sẽ lấy oxy và đưa nó đến tim, nơi bơm máu giàu oxy này đến phần còn lại của cơ thể thông qua các mạch máu. Nhưng khi bạn hít phải khói thuốc lá, máu được phân phối đến phần còn lại của cơ thể sẽ bị nhiễm hóa chất khói. Những hóa chất này có thể gây tổn hại cho tim và mạch máu của bạn, gây ra các bệnh tim mạch. 

{keywords}
Thuốc lá ảnh hưởng tới hệ tim mạch. 

Khói thuốc lá làm tăng cholesterol vầ làm giảm mỡ máu có lợi và tác hại của nicotin làm giảm sản xuất nitooxit làm gia tăng mảng bám ở mạch, làm hình thành xơ vữa mạch máu, dày thành mạch và tế bào máu di chuyển khó khăn đi nuôi các bộ phận khác của cơ thể. Điều đó gây nên hình thành cục máu đông và ảnh hưởng tới sức khoẻ thậm chí tử vong.
 
Hiện các bệnh lý mạch vành do thuốc lá: Động mạch vành mãn xảy ra khi hẹp các nhánh của mạch vành xuất hiện các cơn đau thắc ngực và động mạch vành cấp gây cơn đau thắt ngực cấp, nhồi máu cơ tim.
 
Tại khoa cấp cứu, đa phần bệnh nhân cấp cứu về tim mạch đều có tiền sử hút thuốc lá rất nhiều.
 
Ngoài ra, người hút thuốc lá thụ động có nguy cơ mắc động mạch vành từ 25 – 30 % người không phải hút thuốc thụ động. Bác sĩ Tính cũng lưu ý không chỉ người hút thuốc lá chủ động mà ngay cả người hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng bởi thuốc lá rất nhiều.
 
Có những bệnh nhân vào viện khám vì các vấn đề tim mạch mà trong gia đình họ có người hút thuốc hoặc ở cơ quan đồng nghiệp hút thuốc ngay trong phòng. Điều này ít ai để ý tới nhưng thực tế nó nguy hiểm như người hút thuốc lá chủ động.
 
Không chỉ hút thuốc thụ động từ khói thuốc mà còn từ các vật dụng ám mùi thuốc lá lâu ngày. Vì vậy, mọi người cần cố gắng xây dựng môi trường không thuốc lá ở gia đình và cả nơi làm việc.

K.Chi 

Tất cả thuốc lá điện tử là hàng nhập lậu

Hiện nay thị trường thuốc lá điện tử đang làm đau đầu các nhà quản lý bởi đây là sản phẩm chưa được quy định mua bán trên thị trường nhưng lại thu hút giới trẻ.

Thuốc lá thế hệ mới, mùi hương 'giết chết' giới trẻ

Bản chất thuốc lá thế hệ mới vẫn là lệ thuốc chất gây nghiện nicotine, ngoài ra còn gây hội chứng tổn thương phổi cấp, tổn thương nhu mô phổi, nguy cơ cháy nổ…

Việt Nam trong top 15 quốc gia sử dụng thuốc lá nhiều nhất thế giới

'Giá thuốc lá ở Việt Nam rẻ đến mức khó tin – đồng nghĩa với việc giá cả không phải là rào cản đối với giới trẻ trong việc hình thành thói quen hút thuốc lá”.

Hút thuốc từ 18 tuổi, ngoài 30 đã đột quỵ

Theo các bác sĩ, ngoài lối sống tĩnh tại ít vận động thì thuốc lá là tác nhân gây ra 50% ca đột quỵ ở người trẻ.

Thuốc lá ảnh hưởng tới xương khớp như thế nào?

Người hút thuốc và người hút thuốc lá thụ động đều có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ như nhau, hệ xương khớp cũng bị khói thuốc tàn phá.

Thuốc lá đầu độc đôi mắt bạn như thế nào?

Thuốc lá và rượu bia là hai nguyên nhân gây bệnh và tử vong hàng đầu trên thế giới. Hút thuốc lá không chỉ gây ung thư, tim mạch mà nó còn ảnh hưởng tới mắt.

Giới trẻ có nguy cơ rối loạn tâm thần vì thuốc lá điện tử

Tại Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai có nhiều bệnh nhân là người trẻ tới khám vì các rối loạn tâm lý, trong đó có nguyên nhân do thuốc lá điện tử.

Chuyên gia cảnh báo hút thuốc tăng nguy cơ tâm thần

Theo các chuyên gia y tế, thành phần nicotin gây nghiện và nó điều khiển bộ não người hút, thiếu nicotin sẽ khiến họ cáu gắt, mất tập trung.

Hoại tử ngón tay, suy thận do thuốc lá

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, có nhiều nguyên nhân gây nguy cơ suy thận, một trong số đó là do hút thuốc lá.

Hút thử thuốc lá điện tử, thiếu nữ hôn mê, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân nữ 14 tuổi vào viện trong tình trạng hôn mê, kích thích nhiều, tím tái, đồng tử giãn, nguy cơ suy hô hấp và tử vong cao sau khi hút thử thuốc lá điện tử bạn cho.

Đang cập nhật dữ liệu !