Cả gia đình thành "con" người khác: Lộ chuyện "sáp nhập hộ nghèo" khó tin

Khi đến nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo, nhiều người dân ở Thanh Hóa mới té ngửa khi gia đình mình không có tên trong danh sách được nhận tiền. Oái oăm thay, nhiều người lúc ấy mới biết mình bị “sáp nhập” vào hộ khác.

“Sáp nhập” hộ nghèo

Theo tìm hiểu của PV, tại xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), có nhiều hộ nghèo trong thôn được “sáp nhập” lại với nhau. Trên thực tế, trong sổ hộ khẩu thôn Thành Thượng vẫn còn 15 hộ nghèo, nhưng trong giấy tờ của cơ quan chức năng chỉ còn 8 hộ nghèo (sáp nhập 7 hộ).

Ông Nguyễn Văn Oai (SN 1967) cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo từ năm 2016 đến nay. Khi thấy thông báo nhận tiền hỗ trợ, vợ tôi lên xã nộp sổ hộ nghèo để nhận tiền, tuy nhiên khi đến sổ của nhà tôi thì trong danh sách không có tên gia đình”.

Cũng theo ông Oai, gia đình ông bị “sáp nhập” vào gia đình bà Lê Thị Chinh (SN 1955) là chủ hộ. Ông Oai, vợ và 2 người con của ông đều là "con" của bà Chinh trong giấy chứng nhận hộ nghèo.

{keywords}
 Gia đình ông Nguyễn Văn Oai 4 khẩu bị “sáp nhập” vào hộ bà Lê Thị Chinh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa (vợ anh Nguyễn Văn Cường) cũng vậy. Gia đình chị là hộ nghèo, nhưng khi lên nhận tiền hỗ trợ thì không có tên. Chị Hoa thậm chí còn không biết mình bị ghép vào hộ gia đình nào.

“Gia đình tôi có 6 khẩu (2 vợ chồng, 4 người con - PV). Từ giữa năm 2018, gia đình được bình xét hộ nghèo cho đến thời điểm hiện tại. Hôm vừa rồi tôi có lên xã nhận tiền Nhà nước hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến nơi không có tên gia đình tôi. Chính quyền giải thích là quên chưa lưu tên lên máy, họ hứa sẽ báo sự việc lên huyện để giải quyết cho gia đình tôi”, chị Hoa cho hay.

{keywords}
Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa thuộc hộ nghèo nhưng trong danh sách nhận hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 lại không có tên.

Ông Nguyễn Duy Chấp, Trưởng thôn Thành Thượng, xã Thiệu Thành xác nhận có sự việc “sáp nhập” hộ nghèo vào với nhau ở trong thôn. Ông Chấp nói: “Thôn hiện có 15 hộ nghèo, nhưng để đạt tỷ lệ hộ nghèo dưới 3% theo chỉ tiêu cấp trên giao thì phải ghép 2 hộ lại làm 1. Thế nên bây giờ trong danh sách thôn chỉ còn 8 hộ nghèo và 60 hộ cận nghèo”.

“Trong sổ hộ khẩu thì vẫn còn 15 hộ nghèo, nhưng trong danh sách rà soát hộ nghèo năm 2019 và bình xét hộ nghèo năm 2020 thì chỉ có 8 hộ được hưởng chính sách hộ nghèo, nên chỉ 8 hộ được nhận hỗ trợ theo diện hộ nghèo. Còn 7 hộ ghép tôi cũng có ý kiến với cấp trên để hỗ trợ cho họ vì họ đúng là hộ nghèo” ông Chấp giải thích một sự việc rất ...khó tin.

{keywords}
 Ông Lê Duy Chấp, trưởng thôn Thành Thượng chia sẻ về vụ việc.

Giao chỉ tiêu giảm nghèo

Không chỉ có việc “sáp nhập” hộ nghèo vào với nhau xảy ra ở xã Thiệu Thành, trong quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để hưởng chính sách hỗ trợ ảnh hưởng do dịch Covid-19, huyện Thiệu Hóa còn phát hiện trường hợp là người thân trong gia đình cán bộ, lãnh đạo xã nằm trong danh sách hộ cận nghèo (hộ gia đình nhà khác - PV).

Trong đó, có vợ, con và cháu ông Hách Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành; bố, mẹ, vợ, con trai ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã; chồng và 2 con trai bà Nguyễn Thị Giảng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã được "gửi" vào các hộ cận nghèo ở xã.

Ngay sau đó, Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã yêu cầu không tái cử cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Hách Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy; đưa ra khỏi danh sách nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và bà Nguyễn Thị Giảng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thiệu Thành.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Đăng, Chủ tịch UBND xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xác nhận có sự việc một số người nhà của cán bộ xã "đi lạc" vào các hộ cận nghèo khác. Ông Đăng cho biết thêm: Sau khi có thông tin phản ánh, Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo xử lỹ sự việc.  

Nói về việc nhiều hộ bị “sát nhập” hộ nghèo, ông Đăng lý giải: “Việc sáp nhập các hộ, ghép một số khẩu thực sự nghèo sang hộ khác là có, nhưng cụ thể bao nhiêu thì phải chờ huyện kiểm tra, kết luận”.

“Trên cơ sở huyện giao cho tất cả các đơn vị xã tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế, giảm nghèo xuống dưới 3% trong năm 2020, chúng tôi cũng giao cho các thôn tuyên truyền, vận động cho các hộ dân phấn đấu thoát nghèo”, ông Đăng nói.

Khi PV đề nghị được cung cấp danh sách các hộ nghèo thì vị Chủ tịch xã này cho biết, cán bộ chính sách đang giữ hồ sơ, "nhưng 2 ngày nay đồng chí này ốm đang đi viện".

Cũng theo ông Đăng, việc rà soát, sắp xếp hộ nghèo là của thôn; việc giảm số hộ nghèo của địa phương từ 70 hộ xuống 43 hộ là có. Ông Đăng cho rằng làm như vậy là thực hiện chủ trương chung của tỉnh, của huyện về giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Trần Nghị

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !