Thành phố Cao Bằng phát triển giao thông nông thôn

Đến nay, 100% xã, phường ở Thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa bằng bê tông, nhựa hóa.

Xác định phát triển giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, Thành phố Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các tuyến GTNT phục vụ nhu cầu đi lại, thông thương, sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Để có nguồn lực đầu tư các tuyến GTNT, các phòng, ban, UBND các phường, xã trên địa bàn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tỉnh về làm đường với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tự nguyện hiến đất, nguyên vật liệu, đóng góp tiền, ngày công lao động.

Từ năm 2016 - 2020, Thành phố nâng cấp, bê tông xi măng 340 tuyến GTNT (tương ứng 468 km) với tổng nguồn vốn đầu tư trên 45,94 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 26,07 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và huy động các nguồn vốn khác trên 19,87 tỷ đồng.

Năm 2021, để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, Thành phố chủ động phân bổ nguồn kinh phí cho các phường, xã với mức 500 triệu đồng/xã, phường để thực hiện bê tông GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, thi công được trên 3 km, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch; dự kiến đến tháng 12/2021 hoàn thành 6,9 km GTNT, đạt 230% kế hoạch năm.

Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thông chính trị và sự đồng thuận của người dân, mạng lưới GTNT trên địa bàn Thành phố ngày càng hoàn thiện và phát triển. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa bằng bê tông, nhựa hóa; 96,53% đường nội thị, 96,48% đường xã được cứng hóa.

Theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang Hoàng Lê Tuấn, xã có trên 39,6 km GTNT, từ năm 2016 đến nay, xã nâng cấp 31 tuyến đường với mức đầu tư trên 3,3 tỷ đồng, nhân dân hiến trên 2.831 m2 đất và trên 4.164 ngày công lao động.

Đến nay, xã đạt tiêu chí giao thông trong Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, xã tiếp tục đầu tư, phấn đấu đạt trên 70% đường nội đồng được bê tông hóa; trồng cây xanh, hoa, cây cảnh trên các lề đường, trục đường; mở rộng một số tuyến GTNT, xây dựng đồng bộ kết nối hệ thống giao thông nội đồng, bảo đảm thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đảm bảo việc đi lại, sản xuất và vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản, phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung.

Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị Thành phố Trần Thu Nhàn cho biết thêm, để hoàn thiện hệ thống GTNT trên địa bàn, UBND Thành phố đang tiến hành xây dựng cơ chế đặc thù để phát triển toàn bộ hệ thống đường nông thôn, phát huy nội lực trong nhân dân theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

{keywords}
Nhân dân xã Vĩnh Quang (Thành phố Cao Bằng) làm đường nông thôn.

Từ nay đến cuối năm 2021, UBND Thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị hoàn thành dứt điểm những công trình đã khởi công, bám sát nhu cầu đăng ký xây dựng đường của các phường, xã; rà soát, kiểm tra xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch để cân đối vốn và đầu tư xây dựng công trình; tiếp tục huy động mọi nguồn vốn, kêu gọi đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở bằng nhiều hình thức khác nhau.

Trước đó vào ngày 14/10, Đoàn công tác của Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương do ông Trần Văn Môn, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương làm trưởng đoàn đã đến Khảo sát, đánh giá, thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận thành phố Cao Bằng hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, ông Môn đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các dân tộc 3 xã xây dựng NTM nói riêng và thành phố Cao Bằng nói chung trong công cuộc xây dựng NTM. Đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trong xây dựng NTM.

Đồng thời đề nghị thành phố Cao Bằng trên cơ sở góp ý của các thành viên trong đoàn công tác, tiếp tục, bổ sung hoàn thiện hồ sơ để Đoàn thẩm định của Trung ương đến thẩm định và trình Chính phủ ra Quyết định công nhận thành phố Cao Bằng hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !