Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại Quảng Nam

Để thúc đẩy Chương trình, chuần hóa các sản phẩm OCOP, Quảng Nam đã sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, rõ ràng, khuyến khích được người dân tích cực, hăng hái tham gia.

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP Quảng Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến cuối năm 2020, Quảng Nam có 207 sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của nhân dân, sức lan tỏa của Chương trình ngày càng lớn, thể hiện qua việc sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP năm sau luôn cao hơn năm trước.

Các chủ thể tham gia chương trình ngày càng mạnh dạn đầu tư máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất mới, tiên tiến phục vụ sản xuất; chất lượng sản phẩm dần được nâng cao; việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại được quan tâm…

Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại Quảng Nam
Nhờ chú trọng hỗ trợ phát triển sản phẩm hướng đến chất lượng, an toàn, nhiều sản phẩm OCOP của Quảng Nam được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng. Ảnh: Ngô Dương

Tại hội thảo Tại Hội thảo góp ý xây dựng khung chương trình và giải pháp thúc đẩy chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Quảng Nam là một trong số các tỉnh sớm tổ chức triển khai tích cực và có hiệu quả Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020. Có thể nói, ở Quảng Nam, phát triển OCOP là nhiệm vụ chung của các ngành; trong đó, ngành Nông nghiệp là trung tâm của sự kết nối và điều phối các hoạt động của Chương trình.

Để phát triển sản phẩm, hỗ trợ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Nam đã triển khai tổ chức tuyên truyền rộng rãi Chương trình OCOP trên các phương tiện thông tin đại chúng như Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Báo Nông thôn ngày nay, Đài Phát thanh - truyền hình cấp huyện, Cổng thông tin điện tử của các Sở, ngành và địa phương, trang Website OCOP Quảng Nam...; tuyên truyền thông qua các cuộc Hội thảo, Hội nghị, tọa đàm, tập huấn do các cấp chính quyền địa phương và Hội đoàn thể tổ chức với mục đích để mọi người hiểu rằng: “OCOP là gì? Tại sao phải làm OCOP? Làm OCOP như thế nào?”.

Hằng năm, tỉnh đều mở các lớp đào tạo tập huấn chuyên sâu về nhãn hàng hóa, về tiêu chuẩn sản phẩm, về an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường trong sản xuất…các báo cáo  viên là cán bộ đến từ các sở ngành liên quan.

Để thúc đẩy Chương trình, chuẩn hóa các sản phẩm, Quảng Nam đã sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, rõ ràng, khuyến khích được người dân tích cực, hăng hái tham gia, cụ thể:

 

Năm 2018 và 2019, UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành các Quyết định số 2834/QĐ-UBND và Quyết định số 4129/QĐ- UBND quy định nội dung, mức chi hỗ trợ Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2018 - 2020. Trong 03 năm qua, ngân sách tỉnh đã bố trí 30 tỉ đồng để hỗ trợ Chương trình OCOP

Nhằm phát triển sản phẩm, hỗ trợ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Nam đã đề ra nhiệm vụ tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa, với nhiều hình thức và nhiều kênh thông tin để mọi người, mọi nhà đều hiểu và hiểu đúng về Chương trình OCOP. Đưa OCOP vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp. Việc tuyên truyền cần chú trọng đến việc chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình hiệu quả, cách làm hay, những chủ thể tiêu biểu, sáng tạo. Khuyến khích người dân sáng tạo trong sản xuất kinh doanh nhằm tạo ra những sản phẩm khác biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sơ chế, bảo quản để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Chú  trọng hỗ trợ nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, bao bì sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu cho các sản phẩm OCOP.

Quảng Nam cũng đã kịp thời ban Nghị quyết của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 (mỗi năm ngân sách tỉnh sẽ bố trí tối thiểu 10 tỉ để thực hiện Chương trình; riêng năm 2021 đã có 10 tỷ đồng được phân bổ cho Chương trình OCOP).

Giải pháp tiếp được tỉnh đề ra là phát huy tốt hơn nữa hoạt động của Tổ liên ngành cấp tỉnh trong việc định kỳ hàng năm xuống hỗ trợ địa phương, hướng dẫn, giúp đỡ cộng đồng và các chủ thể trong quá trình triển khai OCOP, với sự tham gia của các chuyên viên giỏi, có kinh nghiệm đến từ các ngành liên quan. Đây là kinh nghiệm của Quảng Nam đã triển khai gần 03 năm qua và cho thấy hiệu quả tốt, đặc biệt là tạo được mối quan hệ gần gũi giữa cán bộ OCOP và người dân, tạo được niềm tin của chủ thể đối với Chương trình.

Song song với các giải pháp trên là chú trọng hỗ trợ phát triển sản phẩm hướng đến chất lượng cao hơn, an toàn hơn. Tỉnh cũng sẽ tăng cường tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP gắn với các sự kiện văn hóa, hoạt động du lịch do Trung ương, địa phương, các đơn vị có liên quan tổ chức. Tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn đối tác OCOP để kết nối cung cầu trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại điện tử trong việc tiêu thụ nội địa và xuất khẩu hàng hóa.

Ngô Dương

Chủ đề :

nông thôn mới

 
List comment
 
 
Cần thiết xây dựng Trung tâm khởi nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP
icon

Từ những khó khăn, hạn chế trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP, cần thiết phải hình thành lên một Trung tâm khởi nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP.

 
 
Thanh Hóa: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP
icon

Để phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đầu tư phát triển du lịch cộng đồng theo thế mạnh của từng vùng, ưu tiên đầu tư hạ tầng cho vùng nông thôn…

 
 
Hà Nội bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP
icon

Lợi thế “Đất trăm nghề” bao gồm nhiều làng nghề, làng nghề truyền thống là điều kiện thuận lợi để Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong giai đoạn tới.

 
 
Du lịch nông thôn thúc đẩy phát triển nông thôn mới
icon

Du lịch nông thôn góp phần tạo ra bản sắc, tính độc đáo của điểm đến và sản phẩm du lịch Việt Nam. Phát triển du lịch nông thôn góp phần thực hiện một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới.

 
 
Hà Tĩnh quyết tâm không để “lỡ chuyến tàu” chuyển đổi số nông nghiệp
icon

Hà Tĩnh xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

 
 
Hướng tới nông thôn mới thông minh
icon

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét đưa nội dung về công nghệ số trong nông thôn mới thành một nội dung trọng tâm, để tập trung chỉ đạo thực hiện trong đoạn 2021-2025.

 
Đại Hiệp xuất sắc trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Quảng Nam
icon

Năm 2014, xã Đại Hiệp (Đại Lộc, Quảng Nam) vinh dự thuộc nhóm xã đầu tiên cán đích nông thôn mới (NTM) của tỉnh. 5 năm sau, Đại Hiệp là xã NTM nâng cao và năm 2020 xã tiếp tục trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

 
Những con số ấn tượng sau 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Lạng Sơn
icon

Trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, kinh tế tập thể của Lạng Sơn đã có bước chuyển đổi rõ nét cả về số lượng và chất lượng, lĩnh vực ngành nghề từng bước được mở rộng theo hướng đa ngành nghề, đa dạng loại hình hoạt động.

 
Quảng Nam: Xã biên giới A Tiêng về đích nông thôn mới
icon

Ngày 12/11, xã A Tiêng (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020.

 
Nghệ An: Thẩm định xét công nhận 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao
icon

Ngày 9/11/2021, Hội đồng thẩm định tỉnh Nghệ An đã đến kiểm tra, thẩm định các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM) nâng cao của 2 xã Sơn Thành và Long Thành thuộc huyện Yên Thành.