Nam Định hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Sở Công Thương Nam Định đã chuyển hướng hỗ trợ nông dân đưa các sản phẩm nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để tiêu thụ, trong đó tập trung vào 2 sàn PostMart.vn và Voso.vn

Theo thống kê của Sở Công Thương Nam Định, sản lượng nông sản của tỉnh tăng mạnh qua các năm gần đây, cụ thể mỗi năm toàn tỉnh sản xuất được khoảng: 885 nghìn tấn lúa gạo; 30 nghìn tấn khoai tây; 25 nghìn tấn lạc; 6.000 tấn đậu tương; 360 nghìn tấn rau các loại; 178 nghìn tấn thịt hơi xuất chuồng; 270 triệu quả trứng gia cầm; 165 nghìn tấn thủy sản; 80 nghìn tấn muối…

Tính đến tháng 10/2021, tỉnh Nam Định cũng đã xây dựng và phát triển 35 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, 1 chỉ dẫn địa lý, 3 nhãn hiệu tập thể được chứng nhận bảo hộ; 35 cơ sở đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền; trên 400 sản phẩm đăng ký mã số, mã vạch nhận diện; 130 doanh nghiệp ứng dụng tem QR Code truy xuất nguồn gốc với trên 300 loại sản phẩm.

{keywords}
Các sản phẩm OCOP của Nam Định tham gia hội chợ.

Đáng chú ý, phong trào Mỗi xã một sản phẩm cũng được Nam Định tích cực triển khai từ năm 2019, đến nay đã có 146 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP, trong đó có các sản phẩm đã có tên tuổi trên thị trường như: Gạo sạch Toản Xuân; nông sản sấy Minh Dương; ngao sạch Lenger; muối Nam Định (chủ yếu dùng cho lĩnh vực y tế)... Hiện một số doanh nghiệp của tỉnh cũng đang hoàn thiện quy trình sản xuất và hồ sơ để tham gia xuất khẩu như: Gạo sang Trung Quốc; ngao sang EU; muối sang EU, Nhật Bản...

Tuy nhiên, 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỷ lệ tiêu thụ theo phương thức truyền thống và xuất khẩu cũng bị hạn chế do đó Sở đã chuyển hướng hỗ trợ nông dân đưa các nông sản lên sàn TMĐT. Cụ thể, sàn giao dịch TMĐT Voso.vn của Viettel hỗ trợ 5 gian hàng trưng bày, quảng bá 40 sản phẩm gồm (lúa gạo, muối, thịt và rau củ quả) và đến hết tháng 10/2021 sẽ có trên 100 sản phẩm của tỉnh Nam Định được đưa lên sàn giao dịch TMĐT này.

Với sàn PostMart.vn, các nông sản của Nam Định cũng tích cực được chào bán và bước đầu có kết quả tốt. Ngoài ra, các kênh phân phối tự phát của nông dân trên các diễn đàn, mạng xã hội hay hội nhóm Nông sản sạch cũng phát huy tác dụng, qua đó tiêu thụ được một lượng lớn nông sản của địa phương nhất là trong những ngày cả nước thực hiện giãn cách xã hội. Tuy nhiên, về lâu dài Sở Công Thương Nam Định cho biết, Sở sẽ cùng với các doanh nghiệp và nông dân hệ thống lại các kênh phân phối, tổ chức lại các ngành hàng cần hỗ trợ người nông dân.

Với riêng người dân, Sở sẽ tập huấn các kỹ năng liên quan đến TMĐT, kinh tế số: từ thiết kế giao diện gian hàng, đầu tư hình ảnh nội dung quảng bá, kỹ thuật quay phim, chụp ảnh, kỹ năng xử lý các tình huống truyền thông liên quan, giúp nông dân tự tin đưa sản phẩm của mình ra thị trường và xuất khẩu ra cả nước ngoài như nhiều địa phương đang triển khai rất thành công.

Hải Việt – Hải Duyên

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !