Lào Cai tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP

Dân tộc thiểu số chiếm 64% dân số toàn tỉnh Lào Cai. Mỗi dân tộc đều có tiếng nói, phong tục tập quán, văn hoá riêng, là nguồn tài nguyên văn hóa quan trọng để phát triển thu hút khách du lịch.

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, nhận thức phát triển du lịch cộng đồng không chỉ hướng tới mục tiêu xóa đói, giảm nghèo mà còn tạo điều kiện cho người dân tham gia trực tiếp vào quá trình bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, Lào Cai là một trong những tỉnh đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình phát triển du lịch cộng gắn với xoá đói, giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số từ rất sớm.

Để phát triển du lịch nói chung và du lịch công đồng nói riêng, trong giai đoạn 2016-2020 Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án “phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó tập trung “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới”. Sau quá trình triển khai Đề án, tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng kể, các cơ sở lưu trú tại gia và khách du lịch ngày càng tăng cao.

{keywords}
Bức tranh văn hoá đa dạng, giàu bản sắc là nguồn tài nguyên văn hóa quan trọng để tỉnh Lào Cai phát triển thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngô Dương

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 về phê duyệt Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”. Tính nay, tỉnh Lào Cai đã có 92 sản phẩm được công nhận OCOP của 52 doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình trên địa bàn 44 xã, phường, thị trấn. Các sản phẩm thuộc đủ 6 nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ trang trí, vải may mặc, dược liệu và Dịch vụ du lịch và bán hàng, trong đó có 23 sản phẩm 4 sao và 69 sản phẩm 3 sao. Số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 155% mục tiêu Đề án.

Tuy nhiên, trong 92 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đến nay mới chỉ có 1 sản phẩm duy nhất trong nhóm Du lịch cộng đồng và điểm du lịch tham gia và đạt chứng nhận OCOP đó là "Khu du lịch sinh thái vườn đá Tả Phìn" của hợp tác xã Tả Phìn xanh được xếp hạng 4 sao OCOP. Khu du lịch sinh thái vườn đá Tả Phìn đã được UBND tỉnh Lào Cai quyết định công nhận là điểm du lịch sau khi được công nhận OCOP. 

Thực tế hiện nay, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới vẫn chưa thật sự có chiều sâu, chưa chuyên nghiệp, chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh. Phần lớn sản phẩm du lịch cộng đồng chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản, nguồn thu từ dịch vụ du lịch chưa đáng kể. Đặc biệt, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang làm du lịch còn chậm, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng xuống các thôn bản, cơ sở vật chất lưu trú tại gia, công trình vệ sinh chưa đảm bảo, chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch còn thấp. Bên cạnh đó, công tác quảng bá du lịch cộng đồng còn hạn chế, chưa kết nối được các dịch vụ du lịch giữa các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh với các đơn vị đưa khách đến vì vậy lượng khách sử dụng dịch vụ tại chỗ còn ít, thu nhập của người dân chưa ổn định.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, để giải quyết vấn đề này, Tỉnh ủy Lào Cai đã phê duyệt Đề án Phát triển văn hoá, du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, cụ thể là xây dựng các trạm dừng chân ngắm cảnh, các điểm trải nghiệm về hoa, cây ăn quả, các trang trại nông nghiệp gắn với các sản phẩm OCOP; Hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái nghiên cứu, khám phá trên tuyến du lịch leo núi Fansipan, tham quan rừng già, thác nước.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hình thành các điểm du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp (Farmstay) kết hợp với văn hóa dân tộc; du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm hệ sinh thái rừng khu bảo tồn thiên nhiên; du lịch sinh thái kết hợp với dịch vụ ăn uống nghỉ dưỡng và nuôi cá nước lạnh; du lịch sinh thái trải nghiệm hang động; du lịch trải nghiệm nông nghiệp ứng dụng, trải nghiệm vườn cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; du lịch trải nghiệm vùng trồng dâu nuôi tằm; trải nghiệm vùng sản xuất chè đặc sản… Đối với sản phẩm du lịch gắn với làng nghề, tập trung phát triển thương hiệu sản phẩm thổ cẩm, mây tre đan, thảo dược và dược liệu dưới tán rừng.

Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn từ cơ sở vật chất đến hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo điều kiện xây dựng sản phẩm du lịch hài hoà, phù hợp với điều kiện của từng vùng miền; khai thác các giá trị ưu thế nổi trội, khác biệt gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương; nghiên cứu gia tăng giá trị của các sản phẩm du lịch để giữ chân và thu hút chi tiêu, tiêu dùng từ du khách.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngoài việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, vai trò tham mưu, phối hợp thực hiện của các ngành chức năng, các đoàn thể chính trị xã hội, các địa phương trong triển khai thực hiện Đề án, tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa quan trọng; hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch; Nghiên cứu ban hành các chính sách, quy định mới về văn hóa, du lịch.

Tỉnh sẽ đổi mới, đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tuyên truyền, các loại hình tuyên truyền trong triển khai thực hiện Đề án.

Ngô Dương

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !