Lào Cai tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP

Dân tộc thiểu số chiếm 64% dân số toàn tỉnh Lào Cai. Mỗi dân tộc đều có tiếng nói, phong tục tập quán, văn hoá riêng, là nguồn tài nguyên văn hóa quan trọng để phát triển thu hút khách du lịch.

Thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, nhận thức phát triển du lịch cộng đồng không chỉ hướng tới mục tiêu xóa đói, giảm nghèo mà còn tạo điều kiện cho người dân tham gia trực tiếp vào quá trình bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái, Lào Cai là một trong những tỉnh đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình phát triển du lịch cộng gắn với xoá đói, giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số từ rất sớm.

Để phát triển du lịch nói chung và du lịch công đồng nói riêng, trong giai đoạn 2016-2020 Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành Đề án “phát triển du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 - 2020”, trong đó tập trung “Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới”. Sau quá trình triển khai Đề án, tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng kể, các cơ sở lưu trú tại gia và khách du lịch ngày càng tăng cao.

Lào Cai tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP
Bức tranh văn hoá đa dạng, giàu bản sắc là nguồn tài nguyên văn hóa quan trọng để tỉnh Lào Cai phát triển thu hút khách du lịch. Ảnh: Ngô Dương

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020, tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2997/QĐ-UBND ngày 28/9/2018 về phê duyệt Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Lào Cai giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”. Tính nay, tỉnh Lào Cai đã có 92 sản phẩm được công nhận OCOP của 52 doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình trên địa bàn 44 xã, phường, thị trấn. Các sản phẩm thuộc đủ 6 nhóm ngành là thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ trang trí, vải may mặc, dược liệu và Dịch vụ du lịch và bán hàng, trong đó có 23 sản phẩm 4 sao và 69 sản phẩm 3 sao. Số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt 155% mục tiêu Đề án.

Tuy nhiên, trong 92 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đến nay mới chỉ có 1 sản phẩm duy nhất trong nhóm Du lịch cộng đồng và điểm du lịch tham gia và đạt chứng nhận OCOP đó là "Khu du lịch sinh thái vườn đá Tả Phìn" của hợp tác xã Tả Phìn xanh được xếp hạng 4 sao OCOP. Khu du lịch sinh thái vườn đá Tả Phìn đã được UBND tỉnh Lào Cai quyết định công nhận là điểm du lịch sau khi được công nhận OCOP. 

Thực tế hiện nay, việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới vẫn chưa thật sự có chiều sâu, chưa chuyên nghiệp, chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh. Phần lớn sản phẩm du lịch cộng đồng chỉ đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ ngơi, ăn uống, trải nghiệm của du khách ở mức đơn giản, nguồn thu từ dịch vụ du lịch chưa đáng kể. Đặc biệt, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ phát triển nông nghiệp sang làm du lịch còn chậm, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng xuống các thôn bản, cơ sở vật chất lưu trú tại gia, công trình vệ sinh chưa đảm bảo, chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch còn thấp. Bên cạnh đó, công tác quảng bá du lịch cộng đồng còn hạn chế, chưa kết nối được các dịch vụ du lịch giữa các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh với các đơn vị đưa khách đến vì vậy lượng khách sử dụng dịch vụ tại chỗ còn ít, thu nhập của người dân chưa ổn định.

 

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho biết, để giải quyết vấn đề này, Tỉnh ủy Lào Cai đã phê duyệt Đề án Phát triển văn hoá, du lịch tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025, trong đó tiếp tục đẩy mạnh phát triển lĩnh vực du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, cụ thể là xây dựng các trạm dừng chân ngắm cảnh, các điểm trải nghiệm về hoa, cây ăn quả, các trang trại nông nghiệp gắn với các sản phẩm OCOP; Hình thành các sản phẩm du lịch sinh thái nghiên cứu, khám phá trên tuyến du lịch leo núi Fansipan, tham quan rừng già, thác nước.

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ hình thành các điểm du lịch sinh thái trải nghiệm nông nghiệp (Farmstay) kết hợp với văn hóa dân tộc; du lịch sinh thái kết hợp trải nghiệm hệ sinh thái rừng khu bảo tồn thiên nhiên; du lịch sinh thái kết hợp với dịch vụ ăn uống nghỉ dưỡng và nuôi cá nước lạnh; du lịch sinh thái trải nghiệm hang động; du lịch trải nghiệm nông nghiệp ứng dụng, trải nghiệm vườn cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; du lịch trải nghiệm vùng trồng dâu nuôi tằm; trải nghiệm vùng sản xuất chè đặc sản… Đối với sản phẩm du lịch gắn với làng nghề, tập trung phát triển thương hiệu sản phẩm thổ cẩm, mây tre đan, thảo dược và dược liệu dưới tán rừng.

Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh phát triển đồng bộ hệ thống điểm đến du lịch nông nghiệp, nông thôn từ cơ sở vật chất đến hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo điều kiện xây dựng sản phẩm du lịch hài hoà, phù hợp với điều kiện của từng vùng miền; khai thác các giá trị ưu thế nổi trội, khác biệt gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương; nghiên cứu gia tăng giá trị của các sản phẩm du lịch để giữ chân và thu hút chi tiêu, tiêu dùng từ du khách.

Để đạt được những mục tiêu trên, ngoài việc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, vai trò tham mưu, phối hợp thực hiện của các ngành chức năng, các đoàn thể chính trị xã hội, các địa phương trong triển khai thực hiện Đề án, tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa quan trọng; hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch; Nghiên cứu ban hành các chính sách, quy định mới về văn hóa, du lịch.

Tỉnh sẽ đổi mới, đa dạng hóa công tác thông tin, tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tuyên truyền, các loại hình tuyên truyền trong triển khai thực hiện Đề án.

Ngô Dương

Chủ đề :

nông thôn mới

 
List comment
 
 
Hà Nội tăng cường kết nối cung cầu sản phẩm OCOP qua hình thức trực tuyến
icon

Nhờ cách làm sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm OCOP qua hình thức trực tuyến, nhiều thương hiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội đã được khách hàng trong và ngoài nước đón nhận.

 
 
Ninh Thuận ưu tiên phát triển cây trồng, vật nuôi có nguồn gốc nhiệt đới
icon

Khí hậu khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận lại là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại cây trồng và vật nuôi có nguồn gốc nhiệt đới, như nho, táo, tỏi, măng tây, nha đam, dê, cừu, tôm giống…

 
 
Hà Giang phát triển vùng nguyên liệu cho các sản phẩm OCOP
icon

Tỉnh Hà Giang đã đề ra nhiều giải pháp phát triển vùng nguyên liệu địa phương cho các sản phẩm OCOP như phát triển các loại cây, con, định hướng phát triển cây có múi, cây chè, cây dược liệu.

 
 
Nhiều giải pháp phát triển sản phẩm OCOP tại Quảng Nam
icon

Để thúc đẩy Chương trình, chuần hóa các sản phẩm OCOP, Quảng Nam đã sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, rõ ràng, khuyến khích được người dân tích cực, hăng hái tham gia.

 
 
Cần thiết xây dựng Trung tâm khởi nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP
icon

Từ những khó khăn, hạn chế trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP, cần thiết phải hình thành lên một Trung tâm khởi nghiệp và phát triển sản phẩm OCOP.

 
 
Thanh Hóa: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP
icon

Để phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đầu tư phát triển du lịch cộng đồng theo thế mạnh của từng vùng, ưu tiên đầu tư hạ tầng cho vùng nông thôn…

 
Hà Nội bảo tồn làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP
icon

Lợi thế “Đất trăm nghề” bao gồm nhiều làng nghề, làng nghề truyền thống là điều kiện thuận lợi để Thành phố Hà Nội triển khai thực hiện Chương trình OCOP trong giai đoạn tới.

 
Du lịch nông thôn thúc đẩy phát triển nông thôn mới
icon

Du lịch nông thôn góp phần tạo ra bản sắc, tính độc đáo của điểm đến và sản phẩm du lịch Việt Nam. Phát triển du lịch nông thôn góp phần thực hiện một số tiêu chí cơ bản về xây dựng nông thôn mới.

 
Hà Tĩnh quyết tâm không để “lỡ chuyến tàu” chuyển đổi số nông nghiệp
icon

Hà Tĩnh xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

 
Hướng tới nông thôn mới thông minh
icon

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xem xét đưa nội dung về công nghệ số trong nông thôn mới thành một nội dung trọng tâm, để tập trung chỉ đạo thực hiện trong đoạn 2021-2025.