Hưng Yên xúc tiến thương mại cây có múi và sản phẩm OCOP

Với thế mạnh về sản phẩm cây có múi, tỉnh Hưng Yên đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm cây có múi và sản phẩm OCOP nhằm hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà vườn quảng bá sản phẩm.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, cây ăn quả có múi là một trong những cây ăn quả chủ lực của tỉnh Hưng Yên. Năm 2021, toàn tỉnh có khoảng 4.250ha cây ăn quả có múi, sản lượng ước đạt khoảng 65.000 tấn. trong đó, diện tích trồng cây cam, quýt trên 2.100ha; bưởi trên 2.000ha; còn lại là các cây có múi khác. Hiện toàn tỉnh có 28 cây có múi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn vườn cây có múi đầu dòng. Đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh đã có 65 vùng sản xuất cây ăn quả có múi với tổng diện tích trên 1.000ha, sản lượng trên 20.000 tấn quả tươi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Đối với Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP), tính đến hết ngày 31/6, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của 33 chủ thể được xếp hạng, công nhận. Ước đến hết năm 2021, có thêm 69 sản phẩm OCOP, nâng tổng số sản phẩm OCOP được công nhận trên toàn tỉnh là 139 sản phẩm.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm cây có múi của Hưng Yên chủ yếu là ở Hà Nội và các tỉnh lân cận, chiếm 98 -99% tổng sản lượng quả. Hiện tỉnh có 139 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì, bảo đảm điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm… Một số sản phẩm đã được xuất khẩu như: Nhãn lồng Hưng Yên sang thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc; bột nghệ của Công ty TNHH Hoàng Minh Châu Hưng Yên, huyện Khoái Châu sang một số nước châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước Trung Đông...

Để nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp nói chung, sản xuất cây có múi nói riêng, thời gian tới tỉnh Hưng Yên sẽ thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó: hỗ trợ mở rộng chứng nhận Vietgap, VietGaHP… Hỗ trợ thành lập mới các hợp tác xã, nâng cao năng lực sản xuất, mở rộng thị trường; phát triển các mô hình liên kết hợp tác, mô hình chuỗi… Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, nhà vườn tham gia các hội chợ, triển lãm thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu; kết nối các tour, tuyến du lịch đến với các điểm giới thiệu sản phẩm.

Tại hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại tiêu thụ cây có múi và sản phẩm OCOP do Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên tổ chức mới đây, các ý kiến cho rằng việc tăng cường kết nối, liên kết với nhà phân phối để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là vấn đề cần được địa phương đặc biệt chú trọng. Theo đó, cần tăng cường các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương, giữa các vùng miền thông qua hoạt động kết nối cung cầu, thúc đẩy mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước. Quảng bá chất lượng cũng như uy tín của sản phẩm nông sản tỉnh Hưng Yên.

Bên cạnh đó, hiện có nhiều địa phương cùng có các sản phẩm cây có múi, do đó, hướng đi của địa phương cần không trộn lẫn. Chanh Tứ Quý, cam Bố Hạ, quýt đường Canh phải có sự đặc sắc trong phân luồng trong hệ thống phân phối. Riêng đối với các sản phẩm OCOP, để vào được hệ thống siêu thị, cần có đầy đủ các giấy tờ, do đó, các chủ thể cũng cần duy trì và nâng cấp để tham gia thị trường rộng lớn hơn. 

Ngoài ra, dưới tác động của dịch Covid-19, đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động truyền thống trong kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng. Trong điều kiện hiện nay, việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp quan trọng và hiệu quả trong xúc tiến tiêu thụ nông sản. 

Ông Đỗ Minh Tuân - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên nhận định, hiện có sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng, theo đó, người tiêu dùng ngày càng yêu thích và lựa chọn các sản phẩm có truy xuất nguồn gốc, có bao bì nhãn mác được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn, sản phẩm đặc sản theo mùa vụ thay vì mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Người tiêu dùng trong chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng ưu tiên các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Bên cạnh đó, các sản phẩm có tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP tạo nên sức cạnh tranh rất lớn, góp phần đẩy mạnh sức tiêu thụ nông sản.

Tiến Quang

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !