Huế: Xây dựng HTX nông nghiệp Quảng Thọ kiểu mới, rau má làm sản phẩm chủ lực

Tổ chức sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị bền vững, doanh thu hàng năm khoảng 13 tỷ đồng, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 đã góp phần nâng cao, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm thành viên.

Liên kết sản xuất sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi giá trị bền vững

Kinh tế hợp tác xã đóng vai trò rất quan trọng và được xem là “bà đỡ” của kinh tế hộ để góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn, là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới ở xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trong những năm qua qua việc tạo việc làm nâng cao thu nhập và ổn định kinh tế - chính trị - xã hội.

{keywords}
Thành viên Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền) đang thu hoạch ra má.

Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) có 604 hộ thành viên với 1.320 lao động và đã thực hiện chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012 vào năm 2015. Để có những đột phá và nâng cao thu nhập cho người dân trong những năm qua, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã thực hiện theo điều lệ hợp tác xã để tổ chức bộ máy quản lý có trình độ, năng lực điều hành sản xuất kinh doanh dịch vụ hàng hóa… và cung cấp vật tư, tưới tiêu, khuyến nông, bảo quản… đặc biệt tăng cường tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm chủ lực của địa phương là tiêu thụ các sản phẩm rau má mang thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” với nhiều sản phẩm được thị trường trong cả nước ưu chuộng tiếp nhận.

{keywords}

Tập trung thu hoạch rau má sau những ngày mưa lũ.

Không chỉ sản xuất sản phẩm rau má làm chủ lực, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã và đang liên kết với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững để giải quyết đầu ra sản phẩm ổn định cho hộ thành viên. Cụ thể, liên kết và làm cầu nối trung gian thường xuyên cho Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Thừa Thiên – Huế, Công ty Cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên – Huế với các hộ thành viên để có giống lúa ít bị sâu bệnh và năng suất cao, vật tư nông nghiệp theo quy trình sản xuất…  trồng hơn 70ha lúa chất lượng cao và hai công ty thu mua tại đồng ruộng với giá cao.

Sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Cây rau má được xem là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) có diện tích trên 43ha theo chuẩn VietGAP và hơn 300 hộ thành viên trồng tập trung theo hướng sản xuất an toàn với tổng doanh thu hàng năm khoảng 13 tỷ đồng. Rau má sạch được thương lái đến tận đồng ruộng thu mua với giá ổn định dao động từ 6.000 – 7.000 đồng/1kg và sau những ngày mưa lũ vừa qua thì giá rau má tăng lên 15.000 đồng/1kg.

{keywords}
Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 thu mua rau má cho các hộ thành viên để chế biến.

“Quy trình trồng cây rau má theo chuẩn VietGAP đã được người dân chúng tôi nắm rõ nên sản phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh và được thị trường ưu chuộng. Ngoài bán cho các thương lái đến tận ruộng thu mua thì chúng tôi không lo đầu ra bởi đã có hợp tác xã thu mua bao tiêu sản phẩm rau má ổn định” – bà Nguyễn Thị Loan chia sẻ.

Để bao tiêu sản phẩm rau má cho các hộ thành viên, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) còn tiến hành xây dựng cơ sở thu mua, nhà máy chế biến “trà rau má” ứng dụng khoa học công nghệ trong khâu sấy, sao khô, sục ozon, đóng gói…  để nâng cao chất lượng sản phẩm, dễ tìm kiếm đầu ra. Đồng thời, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) còn tiến hành đăng ký thương hiệu, mẫu mã bao bì “trà rau má Quảng Thọ” với sản phẩm “trà rau má túi lọc” và “trà rau má sao khô” cung ứng ra thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước.

{keywords}
Thương lái đến tận đồng rau má thu mua với giá cao và người dân có thu nhập ổn định.

Đầu năm 2020, sản phẩm “trà rau má Quảng Thọ” đã được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 4 sao. Từ 2 sản phẩm đã có thương hiệu, Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đang tiếp tục cho ra sản phẩm mới trong năm 2021 là bột Matcha rau má từ nguồn nguyên liệu rau má hữu cơ và đây là bước đi mới để có đầu ra rộng mở góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho người trồng rau má.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lương Trí – Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Quảng Thọ 2 (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, nói đến Quảng Thọ là nói đến cây rau má và cây rau má không chỉ được tiêu thụ mạnh ở thị trường rau tỉnh Thừa Thiên – Huế mà còn được ưu chuộng ở các thị trường khác như Quảng Nam, Đà Nẵng…

Việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp là quy luật tất yếu của loài hình hợp tác xã kiểu mới, góp phần quan trọng cho nông sản của hộ thành viên có đầu ra ổn định, bền vững và tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới giàu đẹp.

“Ngoài việc nâng cao thu nhập cho người dân trồng rau má, hợp tác xã còn phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt khâu tưới tiêu, tư vấn đường nội đồng, sâu bệnh hại hoa màu…” – ông Nguyễn Lương Trí cho biết thêm.

Hà Oai

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !