Hải Dương: Ứng dụng công nghệ mới để xây dựng nông thôn mới

Sự coi trọng ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cao trong quản lý, sản xuất nông nghiệp đã góp phần giúp Hải Dương có nhiều bước phát triển vượt bậc trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn của hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Trong suốt giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh Hải Dương rất quan tâm tới hoạt động khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới trong quản lý, sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường.

Thống kê mới đây cho thấy, năm 2020, toàn tỉnh đã có 28 hợp tác xã (HTX) ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp.

Các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chủ yếu trong kỹ thuật canh tác, nuôi trồng, bảo quản và công nghệ tự động hóa, cụ thể là: Các HTX trồng trọt ứng dụng công nghệ nhà màng, nhà lưới và hệ thống tưới nhỏ giọt trong canh tác; Các HTX thủy sản ứng dụng công nghệ cao trong kỹ thuật nuôi trồng trồng thủy sản:nuôi cá “tạo sông trong ao”; mô hình nuôi cá bằng hệ thống bể nổi theo công nghệ BIO FLOC; HTX chăn nuôi ứng dụng công nghệ bán tự động trong chăn nuôi lợn quy mô công nghiệp.

Một trong những gương điển hình có thể kể đến là HTX Sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt ở huyện Gia Lộc. Nhờ áp dụng mô hình nuôi cá công nghệ cao Israel “tạo sông trong ao”, 25 thành viên của HTX đã cùng hợp tác nuôi thủy sản với tổng diện tích ao nuôi là 12ha, sản lượng bình quân của đạt 91,8 tấn/năm, doanh thu đạt hơn 29 tỷ đồng/năm.

Hoặc HTX Tân Minh Đức ở xã Phạm Trấn, huyện Gia Lộc hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt áp dụng mô hình nhà màng, nhà lưới. HTX có 168 thành viên là đại diện hộ nông dân cùng tham gia hợp tác trồng rau, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, trong vùng quy hoạch tổng diện tích là 27 ha. HTX này đã liên kết với các doanh nghiệp, siêu thị lớn như hệ thống siêu thị BigC, Vinmart để tiêu thụ sản phẩm của các thành viên. Ước tính HTX đã sản xuất và tiêu thụ được hơn 2.000 tấn nông sản, doanh thu trên 15 tỷ đồng/năm.

Tương tự, HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính ở huyện Cẩm Giàng với 1.370 thành viên đã phát triển hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 425 ha, doanh thu bình quân đạt 4,5 tỷ đồng/năm. Sản phẩm liên kết tiêu thụ chủ yếu là cà rốt và dưa các loại.

Ngoài ra còn có HTX Dịch vụ nông nghiệp Thượng Quận ở xã Thượng Quận, thị xã Kinh Môn, đã hình thành được vùng sản xuất nguyên liệu lớn với đa dạng các loại nông sản như hành, tỏi, sắn dây, chuối và bí xanh…; HTX Dịch vụ nông nghiệp Hưng Tiến ở xã Kim Tân, huyện Kim Thành, có vùng sản xuất tập trung lớn với sản phẩm chủ lực là cây củ đậu, đã được xếp hạng sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2020; HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ, ở xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, có khả năng tiêu thụ các mặt hàng nông sản (ổi, các loại rau, củ sạch...) với số lượng lớn và ổn định vào hệ thống siêu thị Vinmart, BigC…; HTX Dịch vụ nông nghiệp Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang đã tích cực áp dụng công nghệ cao và cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp như máy cấy, máy gặt, máy phun thuốc bảo vệ thực vật...

Hiện toàn tỉnh có 25 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và 1 nhãn hiệu được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý (vải thiều Thanh Hà), 25 sản phẩm cấp mã QR code.

Có thể nói, các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đang tạo ra xu hướng phát triển mới cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

{keywords}
UBND tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Trung ương xem xét, quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2021. Ảnh: Bình Minh

Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Nhìn nhận một cách tổng quan, tại tỉnh Hải Dương, sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ đã được quan tâm đầu tư khá nhiều. :

Hiện, toàn tỉnh có khoảng 28 ha nhà màng, nhà lưới kết hợp hệ thống giám sát, tưới nước và bón phân tự động. Mô hình này ngày càng được nhân rộng, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, giá trị sản xuất đạt khoảng 1-3 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận trung bình đạt 550 triệu đồng/ha/năm.

Cũng trên phạm vi toàn tỉnh đã có khoảng 540 ha rau màu chuyên canh ứng dụng hệ thống tưới nước tiên tiến, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả kinh tế thêm 10 - 30%; trên 15.500 ha rau sản xuất theo quy trình GAP, trên 5.000 ha rau được sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu; 1.500 ha rau, trái cây được cấp chứng nhận theo quy trình VietGAP. Nhiều sản phẩm như: vải, cà rốt, cải bắp... có chất lượng cao, đủ điều kiện để xuất khẩu sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, ASEAN...

Cơ giới hóa trong sản xuất được đẩy mạnh và thực hiện ở hầu hết các khâu. Năm 2020, tỷ lệ làm đất bằng máy đạt trên 98%; gặt máy trên 90%, cấy máy đạt 8,05% góp phần giảm chi phí trong sản xuất.

Những kết quả đạt được nhờ sự coi trọng ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ cao trong quản lý, sản xuất nông nghiệp đã góp phần giúp Hải Dương có nhiều bước phát triển vượt bậc trên hành trình xây dựng nông thôn mới.

Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2020 gấp 1,6 lần năm 2015; GRDP bình quân đầu người đạt 69,8 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực (năm 2020, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ chiếm 90,3%, nông nghiệp chiếm 9,7 % GRDP).

Đến nay, 178/178 xã (100%) của tỉnh Hải Dương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 12/12 huyện, thị xã, thành phố (100%) đạt chuẩn /hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Và mới đây, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định công nhận tỉnh Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2021.

Bình Minh

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !