Hà Tĩnh quyết tâm không để “lỡ chuyến tàu” chuyển đổi số nông nghiệp

Hà Tĩnh xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Nhận thức được điều này nên ngay sau khi Trung ương có chủ trương về chuyển đổi số, Hà Tĩnh xác định chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là một trong những nội dung cần thiết và quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn và Văn phòng Điều phối nông thôn mới xây dựng Kế hoạch chung để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp và Chương trình OCOP, với mục tiêu xây dựng chiến lược chuyển đổi số đồng bộ từ công tác quản lý nhà nước; phát triển kinh tế số, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, minh bạch dữ liệu… giúp hiện đại hoá công tác quản trị, tăng doanh thu bền vững, giảm giá thành sản xuất và nâng cao năng suất.

{keywords}
Sản phẩm OCOP Hà Tĩnh đã được tích hợp trên hệ thống dlsntm.vn để dễ dàng kết nối cung cầu. Ảnh: Thảo Thu

Ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh quyết tâm không để “lỡ chuyến tàu” chuyển đổi số ngành nông nghiệp. Hiện Dự thảo kế hoạch chuyển đổi số ngành nông nghiệp và cương trình OCOP mà Hà Tĩnh xây dựng đang trong giai đoạn gửi xin ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương.

Thông tin từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tại Hội thảo tham vấn về dự thảo đề án “Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 – 2025” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức mới đây, cho biết: Trong thời gian vừa qua, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh đã chủ động triển khai thực hiện ứng dụng CNTT trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công và hỗ trợ phát triển sản xuất. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình sản xuất, kinh doanh và bước đầu có nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề bước đầu cho việc thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số trong lĩnh vực Nông nghiệp và Chương trình OCOP.

Về Chương trình OCOP, tỉnh đã đưa vào vận hành hệ thống quản trị Chương trình; hệ thống chấm điểm, đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP; quản lý các sản phẩm OCOP và kênh thông tin thương mại sản phẩm OCOP Hà Tĩnh được tích hợp trên website https://dlsntm.vn/.

Trong chuyển đổi số ngành nông nghiệp và Chương trình OCOP, tỉnh Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu về phát triển chính quyền số: Chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, chất lượng cung cấp dịch vụ công của ngành nông nghiệp; góp phần đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.

Về phát triển kinh tế số, tỉnh tập trung hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số nhằm phát triển kinh tế Nông nghiệp và Chương trình OCOP; phấn đấu đến năm 2025 tỷ trọng kinh tế số trong Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt tối thiểu 10%, trong Chương trình OCOP đạt 30%; góp phần đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về CNTT.

Về nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chuyển đổi số, tỉnh đã xác định nhiệm vụ trong chuyển đổi nhận thức; Kiến tạo thể chế, tổ chức bộ máy; Phát triển hạ tầng số; Phát triển cơ sở dữ liệu số; Phát triển nhân lực chuyển đổi số; Đẩy mạnh phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của ngành nông nghiệp và Chương trình OCOP.

Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ số trong tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị, quản lý điều hành của các chủ thể sản xuất, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp để làm vai trò cầu nối, dẫn dắt nông dân trong sản xuất, quảng bá, xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm... Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp.

Song song với việc xây dựng kế hoạch, hiện nay Hà Tĩnh đã triển khai một số mô hình ứng dụng công nghệ số làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng như lĩnh vực nông nghiệp đã triển khai thực hiện truy xuất nguồn gốc cho cây ăn quả có múi.

Trong Chương trình OCOP, Hà Tĩnh, đang xây dựng phần mềm chung cho Chương trình với mục tiêu số hoá toàn diện từ công tác quản lý nhà nước, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm… và đã lựa chọn 20 cơ sở làm điểm chuyển đổi số.

Thảo Thu

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !