Hà Giang phát triển vùng nguyên liệu cho các sản phẩm OCOP

Tỉnh Hà Giang đã đề ra nhiều giải pháp phát triển vùng nguyên liệu địa phương cho các sản phẩm OCOP như phát triển các loại cây, con, định hướng phát triển cây có múi, cây chè, cây dược liệu.

Hà Giang là tỉnh vùng núi cao biên giới phía Bắc Tổ quốc, có đường biên giới giáp với nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa dài trên 277 km, tiếp giáp với tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai. Tỉnh có 10 huyện và 1 thành phố, có 195 xã, phường và thị trấn; dân số có trên 80 vạn người, gồm 19 dân tộc; các dân tộc chiếm đa số gồm có dân tộc Mông chiếm 32,5%, dân tộc Tày chiếm 23,2%, Dao chiếm 15% còn lại là các dân tộc khác.

Đặc điểm điều kiện tự nhiên đa dạng, địa hình chia cắt, đường đi lại khó khăn, có nhiều dân tộc cùng sinh sống đã tạo ra cho Hà Giang sự phong phú, đa dạng về văn hóa cũng như về các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ đó tạo ra nhiều sản vật và sản phẩm truyền thống, đặc trưng cho mỗi một dân tộc ở vùng nông thôn Hà Giang.

Hà Giang cũng có nhiều lợi thế về điều kiện khí hậu, có tiềm năng về phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch trải nghiệm danh lam thắng cảnh, ruộng bậc thang, các nghề truyền thống dân tộc... Các sản phẩm chủ lực mang nét đặc trưng, riêng biệt của Hà Giang gắn với phát triển du lịch cộng đồng được nhắc tên như chè shan tuyết, mật ong bạc hà, cam sành, dược liệu, thêu rệt thổ cẩm, hoa và các sản phẩm tam giác mạch là những sản phẩm sạch, được người tiêu dùng, khách tham quan du lịch ưa thích sử dụng.

{keywords}
Hà Giang có nhiều sản vật và sản phẩm truyền thống, đặc trưng cho mỗi một dân tộc ở vùng nông thôn Hà Giang. Ảnh: Mạnh Hùng

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang cho biết, với điều kiện thuận lợi như trên, để khai thác thế mạnh nhằm phát triển kinh tế - xã hội, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, giai đoạn 2018 - 2020 tỉnh Hà Giang đã tổ chức triển khai Chương trình OCOP, gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh đã tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề mang tính đặc trưng, riêng biệt, có lợi thế cạnh tranh, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên thị trường. Cả giai đoạn, tỉnh tổ chức đánh giá, công nhận được được 193 sản phẩm của 87 chủ thể đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao.

Để tận dụng lợi thế về tài nguyên bản địa vào phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho cộng động dân cư, bảo tồn bản sắc văn hóa của địa phương, giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp phát triển vùng nguyên liệu địa phương cho các sản phẩm OCOP như tập trung định hướng và lồng ghép các chính sách của Trung ương, tỉnh để hỗ trợ người dân  phát triển các loại cây, con có thể phát triển thành hàng hóa gắn các điểm du lịch cộng đồng như: Chè shan tuyết, dược liệu, cam sành, nuôi ong mật, thêu dệt thổ cẩm; hoàn thiện và phát triển các làng du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Đối với 4 huyện vùng cao thuộc Công viên địa chất toàn cầu Cao Nguyên Đá, tỉnh tập trung phát triển về du lịch, nuôi ong mật, trồng cây dược liệu, thêu dệt thổ cẩm. Các huyện vùng thấp và phía tây, tỉnh định hướng phát triển cây có múi, cây chè, cây dược liệu…

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang cũng cho biết thêm, trên cơ sở Nghị quyết số 98/2018-NQ-CP, ngày 05/7/2018 của Chính phủ về Khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Hà Giang đã cụ thể hóa thành Nghị quyết số 09/2019-NQ-HĐND, ngày 19/7/2019 về Phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đã xây dựng các dự án gửi các Sở, ngành thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt thực hiện.

Các chính sách khuyến khích, hỗ trợ của nhà nước đã góp phần bảo tồn và phát triển nguồn nguyên liệu cho các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP. Đồng thời tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào DTTS, tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Mạnh Hùng

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !