Đến năm 2025: 100% xã của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới

Giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có 30% xã nông thôn mới nâng cao và 15% xã nông thôn mới kiểu mẫu…

{keywords}
Hà Nội đặt mục tiêu có trên 40% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Đây là thông tin được ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN & PTNT) Hà Nội báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào chiều 6/8.

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn, đã làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội để bàn về định hướng, mục tiêu phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu tiêu biểu giai đoạn 2021-2025; giải pháp xây dựng NTM gắn với quá trình đô thị hóa và định hướng triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU Ngô Thị Thanh Hằng chủ trì làm việc với Đoàn. Cùng tham gia buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố, Phó Trưởng BCĐ Chương trình 02-CTr/TU Nguyễn Văn Sửu; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện của Thành phố.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT Chu Phú Mỹ cho biết: 6 tháng đầu năm nay, mặc dù chịu tác động của dịch tả lợn châu Phi, đặc biệt là dịch Covid-19, song giá trị tăng thêm của khu vực nông, lâm, thủy sản vẫn tăng 1,61%. Thành phố chỉ đạo tập trung phát triển chăn nuôi, trong đó, có tái đàn lợn.

Hiện nay, tổng đàn lợn trong toàn Thành phố khoảng 1,22 triệu con, bằng 97,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thành phố cũng tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, trong 6 tháng đầu năm, tăng thêm 26 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nâng tổng số mô hình toàn Thành phố lên 164 và giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao chiếm 25% tổng giá trị ngành nông nghiệp của Thành phố. Bên cạnh đó, toàn Thành phố cũng có 141 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Về xây dựng NTM, đến nay, toàn Thành phố có 6 huyện và 355/382 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 92,9%), trong đó, có 13 xã đạt NTM nâng cao và 4 xã đủ điều kiện để trình Thành phố công nhận NTM nâng cao. Đối với 27 xã còn lại, có 24 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 3 xã đạt từ 11-14 tiêu chí.

Về kết quả xây dựng huyện NTM, ngoài 6 huyện đã được công nhận, Thành phố cũng có 4 huyện và 1 thị xã đủ điều kiện để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành và đạt NTM. Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình 02-CTr/TU, từ đầu năm 2016 đến hết tháng 6/2020, là 56.512,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động ngoài ngân sách Nhà nước trên 4,8 nghìn tỷ đồng.

Ông Mỹ cũng thông tin, cùng với chỉ đạo đồng bộ xây dựng xã NTM, Hà Nội cũng tập trung xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, Ban Chỉ đạo Thành phố đã chọn xã Đan Phượng (huyện Đan Phượng) và xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về nâng cao đời sống nông dân, đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của Thành phố đạt 51,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 88,3%; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 0,69%, trong đó có 3 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức) không còn hộ nghèo.

Về chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Giám đốc Sở NN & PTNT Chu Phú Mỹ cho biết,  đến hết tháng 6/2020, Thành phố đã đánh giá, phân hạng đối với 301 sản phẩm OCOP, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao; 88 sản phẩm 3 sao.

Giám đốc Sở NN& PTNN cũng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm, Thành phố sẽ phấn đấu có thêm 700 sản phẩm để hoàn thành nhiệm vụ Bí thư Thành ủy giao. Ngoài ra, Thành phố tổ chức quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, với trên 140 chủ thể tham gia. Tại đây, đã có 109 biên bản ghi nhớ về kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP của Thành phố.

Cũng theo Giám đốc Sở NN&PTNT, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt mục tiêu 100% xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 30% xã NTM nâng cao và 15% xã NTM kiểu mẫu, 2 xã đạt chuẩn NTM Thủ đô và 100% huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Thành phố cũng phấn đấu mỗi năm đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm OCOP.

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !