Cao Bằng: Nhân dân tích cực đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn

Đường giao thông nông thôn được cải thiện, việc đi lại dễ dàng hơn là một trong những kết quả dễ nhận thấy nhất trong việc thực hiện nông thôn mới tại Cao Bằng. Để đạt được điều đó, không thể không kể đến sự đóng góp của người dân.

Đến hết năm 2018, toàn tỉnh Cao Bằng có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 75% mục tiêu 5 năm (2016 - 2020) được Thủ tướng Chính phủ giao. Dự kiến đến hết năm 2020 có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thông mới; nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 25 xã; tỉnh sẽ hoàn thành sớm và vượt mục tiêu 5 năm (2016 – 2020) được Thủ tướng Chính phủ giao. Các tiêu chí đạt chuẩn hàng năm vẫn tăng cao, từ chỗ có 134 xã dưới 5 tiêu chí đến nay đã không còn xã dưới 5 tiêu chí. Đến hết năm 2020, dự kiến đạt bình quân 12 tiêu chí/xã.

{keywords}
Lực lượng dân quân tự vệ huyện Nguyên Bình giúp nhân dân xã Minh Thanh làm đường bê tông nông thôn - Ảnh: Caobang.gov.vn

Trong đó, thành tựu đáng ghi nhận nhất chính là ý thức người dân thay đổi. Người dân đã nhận thức rõ được vai trò trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM, qua đó đã chủ động tích cực tham gia dưới nhiều hình thức nhằm góp phần vào thành công trong xây dựng NTM ngày hôm nay và tạo tiền đề cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, đối với việc xây dựng đường giao thông nông thôn, sự đóng góp của người dân càng trở nên đậm nét.

Ở xã Trường Hà (huyện hà Quảng), người dân chủ động đóng góp trên 680 ngày công lao động, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay 9/9 xóm đã có đường liên thôn, xe ô tô đến trung tâm xóm, đường ngõ xóm, nội đồng được bê tông, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ phát triển sản xuất, giao lưu hàng hóa.

Xã Thành Công, huyện Nguyên Bình cũng đã thực hiện tốt việc vận động bà con tham gia làm đường giao thông nông thôn. Tổng số đất các xóm đã hiến làm đường và nhà văn hóa xóm gần 2.500m2, trong đó đất ở là gần 200m2 đất vườn và trên 1.000m2 là đất rẫy, đất lâm nghiệp là gần 1.000m2, đất ruộng là trên 100m2 và một số công trình phụ đã được tháo dỡ. Có nhiều hộ gia đình đã hiến gần trăm mét vuông đất ruộng để tuyến đường được đi qua, và làm nhà văn hóa .

Tại xã Đức Long (Huyện Hòa An), người dân cũng đóng góp 39.031 ngày công lao động, hiến 3.745  m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng công trình công cộng.

{keywords}
Đường giao thông bê tông được xây dựng đến từng bản nhỏ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn

Không chỉ có người dân, lực lượng Đoàn viên thanh niên cũng tham gia rất tích cực. Trong năm 2019, lực lượng Đoàn viên thanh niên tu sửa, phát quang đường liên xóm, tuyến đường tự quản với tổng chiều dài 52 km, nạo vét  hơn 2 km mương thủy lợi, thu hút hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; mở mới 5 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài 6 km; bê tông hóa 4 tuyến đường nông thôn; sửa chữa và làm mới 3 cầu dân sinh; trồng hơn 5.800 cây xanh các loại...

Để có được kết quả đó là cả một quá trình, đòi hỏi sự vào cuộc, đồng lòng của các cấp, các ban ngành.  Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã phát huy quyền làm chủ, phát huy vai trò giám sát, tiến hành giám sát các công trình xây dựng, các chương trình dự án trên địa bàn xã, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. các ban, ngành của xã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trong năm không có đơn thư khiếu nại tố cáo. Các chương trình dự án trước khi thực hiện đều được người dân tham gia ý kiến, đưa ra những lựa chọn, cách làm hay để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế của từng xóm.

Là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên người dân đã sẵn sàng gạt bỏ lợi ích cá nhân của mình để đóng góp vào lợi ích chung, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nông thôn mới tại địa phương. Nhờ đó, từ bình quân tiêu chí các xã là 2,0 tiêu chí/xã trong thời điểm triển khai, đến nay Cao Bằng dự kiến đạt tỉ lệ 12 tiêu chí/xã.

Diệu Thu

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !