Những chiêu làm hàng giả, hàng nhái tinh vi

Tình trạng hàng nhái, hàng giả xuất hiện từ rất lâu và đã được báo chí phản ảnh nhiều lần, cơ quan chức năng cũng cho rằng đã “chống” hết sức. Thế nhưng, khi tìm hiểu thực tế, PV ghi nhận thực trạng này đang ngày càng nhức nhối, đẩy người tiêu dùng vào “mê cung” thật giả lẫn lộn không biết đâu mà lần.

Bằng cách này hay cách khác, người tiêu dùng đang dễ dàng bị móc túi bởi những chiêu làm hàng giả, hàng nhái tinh vi trong bối cảnh hiện nay.

Nhiều lời khuyên cho rằng, để tránh mua phải hàng nhái, hàng giả, hay nói nôm na là hàng dỏm, không đúng với chất lượng và thương hiệu công bố, đặc biệt là giá tiền, người tiêu dùng (NTD) nên tìm đến những cửa hàng đã được nhà sản xuất ủy quyền, những trung tâm thương mại (TTTM) lớn vì đã được kiểm duyệt khắt khe về chất lượng. Nhưng tại VN, NTD vẫn có thể mua phải hàng dỏm với giá hàng hiệu dù đã vào các nơi mua sắm được coi là tin cậy.

“Chết” vì giá

“Đối với mặt hàng nước hoa, mình không bao giờ mua tại VN” - tuyên bố một cách tiêu cực, đầy chủ quan của Thu - nhân viên văn phòng ở Q.1,  khiến bạn bè phải giật mình. Hóa ra, “cô nàng” bực bội vì nhiều lần mua nhầm nước hoa dỏm.

hàng giả - hàng nhái

Đội QLTT 3A - Chi cục QLTT TP.HCM kiểm tra, thu giữ hàng nhái, giả, vi phạm nhãn mác, không hóa đơn chứng từ - Ảnh: Hoàng Việt

Thu kể, cách đây 3 năm, được một người bạn ở  Ý tặng chai nước hoa có mùi thơm trái cây nên rất thích. Đến khi xài hết, ra một TTTM lớn mua đúng loại đó nhưng về chẳng muốn dùng nữa vì mùi lạ hoắc, xịt xong vài phút cũng bay mất tiêu. Rồi một người chị ở Mỹ gửi tặng một chai, tính ra giá bán tại VN tới 2,5 triệu đồng, nhưng xài hết cũng mất ngần ấy tiền để tha về đồ dỏm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nước hoa nhái bán ở các chợ dễ bị người mua phát hiện vì tuy có mẫu mã y hệt hàng chính hãng nhưng khi xịt thử ra cổ tay thì có mùi hắc, nặng, hương bay nhanh; còn nước hoa bán ở các TTTM hoặc bán qua mạng thì khó nhận diện hơn vì làm giả y chang và được “đẩy đưa” bởi tài nghệ của người bán.

Đầu tiên, giá bán được hét ở tầm trên 1 triệu đồng để người mua không nghi ngờ. Đến công đoạn cho khách thử mùi, người bán cũng mở chai test (mẫu thử) là hàng thật. Chỉ đến khi trả tiền xong, người mua mất cảnh giác thì “hàng mới 100% nguyên đai nguyên kiện”  mang về nhà mới hay đồ dỏm.

hàng giả hàng nhái

Tương tự, sau khi xài hết bộ mỹ phẩm chăm sóc da mang về từ Israel trong một chuyến công tác, chị Hương ra một tiệm spa ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM, mua lại y chang với giá gần 5 triệu đồng cũng gặp hàng dỏm.

“Khác với chai dưỡng da tay mua tại nước ngoài, loại kem mới này nhờn dính sau khi bôi, tác dụng làm mềm da và giữ ẩm không có, chỉ có mùi hương như nước hoa. Còn bùn tẩy tế bào chết thì bị khô ngay khi mở nắp. Serum làm da bị nổi mẩn đỏ. Khi đến tiệm spa đòi bồi thường chủ tiệm nói chỉ cho đổi sản phẩm khác chứ không trả lại tiền”, chị Hương bức xúc.

Hàng xách tay cũng... xạo

Hàng xách tay là cụm từ quen thuộc được những người mê thời trang hàng hiệu hay dùng, ám chỉ hàng thật nhưng được xách tay mang về nên có giá rẻ. Tuy nhiên, hiện nay những ai chuyên “săn” loại hàng này nên cảnh giác.

Chị Ngọc, từng là nạn nhân, kể rằng khi thấy một shop thời trang treo băng rôn khai trương bán hàng hiệu chính hãng xách tay, chị cũng háo hức rủ cô bạn đồng nghiệp nhanh chân đến xem hàng. Shop tràn ngập với quần áo, giày dép và phụ kiện thời trang như đồng hồ, dây nịt, túi xách, mắt kính... Ướm thử cái nào cũng thấy thích, cuối cùng chị chọn một chiếc kính mát, còn cô bạn đi cùng chọn chiếc túi màu cam sành điệu.

“Nhìn kỹ thấy tròng kính dày dặn, logo sáng bóng và chắc chắn, gọng kính thanh lịch, đặc biệt là chiếc hộp nhung đựng kính màu đỏ rất sang trọng, có thể dùng đựng tiền hoặc điện thoại khi đi chơi nên tôi rất thích. Chủ shop hét giá kính mát là 2 triệu đồng, cam kết là hàng chính hãng. Còn chiếc túi, biết trên thị trường có giá khởi điểm vài ngàn USD nên khi được rao với giá 5 triệu đồng cô bạn ưng ngay, nghĩ vì hàng xách tay nên có giá rẻ...”, chị Ngọc chia sẻ thêm về chuyện “mất cảnh giác” của mình.

“Đau” hơn là khi mang đồ dỏm quay lại khiếu nại thì shop thời trang trên đã trả lại mặt bằng. Người chủ nhà cho biết, hai người bán hàng là dân buôn hàng Trung Quốc lâu năm, thường mang hàng nhái từ bên kia về.

Nếu mua sản phẩm nhái như nước hoa hoặc quần áo, bạn chỉ bị mất tiền chứ không đánh đổi bằng sức khỏe, riêng về mỹ phẩm bạn nên cẩn trọng, bởi một khi đã tổn thương da thì rất khó để có lại làn da nguyên thủy ban đầu. Vì vậy, khi mua mỹ phẩm nên tìm đến các cửa hàng có uy tín, xem hạn sử dụng, xem kỹ mã code trên bao bì trong khi mã code của hàng nhái được in trên giấy rồi dán lên bao bì. Sau đó thử sản phẩm bằng cách bôi lên mu bàn tay, đợi vài phút xem có bị kích ứng hoặc nổi mẩn đỏ hay không, khi thoa lên tay không bị vón cục mà có độ bóng mịn, mùi thơm nhẹ.

Hiện không ít shop thời trang nằm trong các TTTM lớn cũng có hiện tượng nhân viên bán hàng xách tay. Người mua thường rất tin vào đối tượng này.

Như trường hợp anh Tùng, đồng ý mua đôi giày của một hãng nổi tiếng có mẫu mã đẹp, được cho là hàng xách tay vì khi nhân viên đưa ra so sánh giữa hàng nhập chính thống và hàng xách tay thì chẳng thấy có sự khác nhau nào. Góc thể hiện xuất xứ trên giày y chang, kết quả kiểm tra chất lượng bằng cách bẻ chiếc giày cong 45 độ, dùng móng tay cào mạnh lên lớp da cũng như nhau. Thế nhưng khi mua về, đi được vài lần thì đôi giày đã bị bung đế, mũi giày há to như hàm ếch.

Mới đây, PV đến khu mua sắm Sài Gòn Square (Q.1, TP.HCM) khảo sát và phát hiện tại đây cũng bày bán la liệt bút nhái các thương hiệu bút nổi tiếng được giới thiệu là “hàng xách tay”.

Chúng tôi hỏi mua chiếc bút MontBlanc rồi lấy hàng chính hãng ra so sánh thì y chang. Chiếc bút nhái cũng có biểu tượng bông mai màu trắng trên đầu nắp, thân nắp màu đen sang trọng bóng bẩy với chất liệu nhựa cứng, ngòi bút bóng loáng sắc sảo. Chỉ có điều khi cầm lên thì bút nhái nhẹ hơn bút thật, còn mực thì chảy đều tuy viết không êm...

Du Miên

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !