Làm gì để bớt định kiến về người khuyết tật?

Trong “Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 250.000 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp.

  Người khuyết tật (NKT) luôn là một trong những đối tượng chính của nghề công tác xã hội (CTXH) và nằm trong sự quan tâm của hệ thống an sinh xã hội Việt Nam. Mặc dù Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng khích lệ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, nhưng NKT đa phần sống ở vùng nông thôn và rơi vào nhóm dân số nghèo nhất. Họ vẫn phải chịu sự kỳ thị và phân biệt đối xử từ cộng đồng, nên gặp khó khăn trong việc hòa nhập với xã hội.

Làm gì để bớt định kiến về người khuyết tật? - ảnh 1

Tìm cơ hội có việc làm cho người khuyết tật

  Theo kết quả điều tra của Việt Nghiên cứu Dư luận xã hội và Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội, những khó khăn mà NKT đang phải đối mặt đó là: Họ có sức khỏe kém vì 42% NKT được điều tra đánh giá thấp sức khỏe của bản thân (tỉ lệ này ở người không khuyết tật chỉ là 8,5%). Thế nhưng có tới 40% NKT hiện không có bảo hiểm y tế với lý do là họ không đủ tiền để mua bảo hiểm. NKT và gia đình phải chịu các chi phí y tế cao hơn nhiều so với người không khuyết tật (gấp 2 lần chi phí tự chữa bệnh tại nhà, 1,7 lần các chi phí khám chữa bệnh nội trú và 1,25 lần cho khám bệnh ngoại trú). NKT cũng chịu nhiều thiệt thòi về giáo dục. Có tới 10% NKT chưa bao giờ tới trường, 80% NKT nặng không đi học/tỉ lệ hoàn thành bậc học ở tất cả các cấp của NKT thấp hơn khoảng 20% so với người không khuyết tật… Có khoảng 20% NKT trong độ tuổi lao động (16 - 60 tuổi) không đi làm (tỉ lệ này ở nhóm NKT nặng lên đến 95%)…  

Bên cạnh đó, sự kỳ thị liên quan đến khuyết tật là rất phổ biến và có những tác động tiêu cực nghiêm trọng tới cuộc sống của họ. Cũng theo kết quả điều tra trên, tỉ lệ NKT bị kỳ thị là cao nhất trong giao tiếp (chiếm 95,5%) và NKT trong nhóm trẻ bị kỳ thị nhiều hơn NKT cao tuổi; NKT có trình độ học vấn càng cao càng bị kỳ thị, NKT là nữ chịu kỳ thị nhiều hơn NKT nam giới.

  Mặc dù đất nước còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng và Nhà nước cùng toàn xã hội luôn dành nhiều ưu tiên đặc biệt cho cộng đồng những NKT. Kết quả thống kê cho thấy, đến hết năm 2014, đã có 800.000 NKT được trợ cấp cấp xã hội hàng tháng, nuôi dưỡng tập trung cho trên 10.000 NKT trong các cơ sở bảo trợ xã hội trên toàn quốc. Các địa phương đã thành lập nhiều mô hình dạy nghề, đào tạo việc làm hiệu quả ở các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình dành cho NKT; 100% NKT nặng và đặc biệt nặng được miễn giảm giá vé, phí tham gia giao thông công cộng, các hoạt động văn hóa ở các cơ sở văn hóa, du lịch có thu phí. Hệ thống hạ tầng, công trình công cộng đã từng bước được nâng cấp nhằm đảm bảo điều kiện tiếp cận và sử dụng của NKT.

  Tuy nhiên, công tác chăm lo cho NKT cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là vẫn tồn tại những định kiến nhất định cản trở sự hòa nhập và đóng góp cho xã hội của NKT. Một số phong trào, hoạt động trợ giúp NKT còn hình thức, thiếu bền vững. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hỗ trợ NKT từ trung ương đến địa phương chưa được thường xuyên, việc điều phối còn chưa kịp thời và kém hiệu quả. Chưa có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thu hút lao động là NKT...

 

 Trên thực tế, NKT là đối tượng của nghề CTXH và được bảo trợ xã hội, nên cần được quan tâm hơn nữa. Nhân viên CTXH phải làm gì để mọi người trong xã hội bớt đi sự phân biệt, đối xử và kì thị với NKT. Có thể thực hiện các can thiệp khác nhau như cung cấp các dịnh vụ miễn phí hoặc thúc đẩy việc làm và bình đẳng trong việc làm tiếp cận dịch vụ cho NKT. Để xã hội có thái độ đúng đắn với NKT, những người làm nghề CTXH cần đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của toàn xã hội về lĩnh vực NKT, đặc biệt là việc làm của họ và nêu gương điển hình về việc tiếp nhận NKT vào làm việc trong các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

 Trong “Đề án trợ giúp NKT giai đoạn 2012 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt, đặt mục tiêu đến năm 2015 sẽ có 250.000 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp.  Đề thực hiện mục tiêu này, những người làm nghề CTXH cần góp phần thúc đẩy các dịch vụ xã hội đối với nhóm yếu thế (trong đó có NKT) thông qua quá trình hoàn thiện chính sách, hỗ trợ, giúp đỡ NKT tạo cơ hội tìm việc làm cho NKT tham gia lao động, giúp họ ổn định cuộc sống và hoà nhập cộng đồng.

Tuyên truyền Đề án phát triển nghề Công tác xã hội (Đề án 32)  

Tuấn Nam
Chủ đề :
 
List comment
 
 
Nghệ An quy định mức chi hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về năm 2020
icon

Nghệ An quy định mức trợ cấp khó khăn ban đầu cho nạn nhân của tội phạm mua bán người thuộc hộ nghèo mức 2 triệu đồng⁄người khi trở về nơi cư trú.

 
 
Hội LHPN Việt Nam: Nâng cao nhận thức cho hội viên, phòng ngừa từ gốc nạn mua bán người
icon

Theo báo cáo từ các đơn vị, địa phương, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện xảy ra 74 vụ, liên quan đến 104 đối tượng, lừa bán 98 nạn nhân, đa số là phụ nữ và trẻ em.

 
 
Hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người
icon

Tội phạm mua bán người chủ yếu là mua bán ra nước ngoài, do đó, việc hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

 
 
Bộ LĐ-TB&XH đề xuất ban hành định mức dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán
icon

Việc xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật các dịch vụ trợ giúp nạn nhân bị mua bán trở về sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở trợ giúp xã hội có thêm nguồn lực để hoạt động chất lượng, hiệu quả hơn.

 
 
Bộ đội Biên phòng: Lực lượng then chốt trong công tác phòng, chống mua bán người
icon

Không chỉ đóng góp tích cực trong việc phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người, Bộ đội Biên phòng còn là những cán bộ tuyên truyền xuất sắc, giúp người dân vùng biên nâng cao nhận thức, cảnh giác với loại tội phạm nguy hiểm này.

 
 
Phát hiện 98 nạn nhân bị lừa bán trong 6 tháng đầu năm 2020
icon

Báo cáo tình hình và kết quả thực hiện Chương trình phòng, chống mua bán người 6 tháng đầu năm 2020 của Ban Chỉ đạo 138/CP cho thấy công tác phòng ngừa mua bán người có chuyển biến rõ nét và mang lại hiệu quả tích cực.

 
Hưng Yên: Chung tay xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu
icon

Theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh trong năm 2020, toàn tỉnh Hưng Yên phấn đấu xây dựng 5 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

 
Hưng Yên: năm 2020 thêm 20 xã được công nhận nông thôn mới nâng cao
icon

Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2020, tỉnh Hưng Yên đã đặt ra mục tiêu đến hết năm nay sẽ trở thành tỉnh nông thôn mới.    

 
Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
icon

Nam Định đặt mục tiêu năm 2020 và cả giai đoạn 2021 - 2025 đó là hướng tới xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.  

 
Hà Giang: Phấn đấu 2025 có huyện hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới
icon

Sau 10 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo cảnh quan, môi trường, tạo nên nhiều vùng quê đáng sống trên địa bàn tỉnh Hà Giang.