Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới tại huyện nghèo Tu Mơ Rông

Là một trong những địa phương nghèo của cả nước, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đang gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới, nhất là tiêu chí về thu nhập, giao thông, hộ nghèo, y tế và giáo dục.

Trung tâm hành chính huyện Tu Mơ Rông.

Những nút thắt khó tháo gỡ

Theo UBND huyện Tu Mơ Rông, hàng năm các cấp ủy, chính quyền của 11/11 xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn (NTM); tổ chức tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi hội họp xã, tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện cùng nhau tích cực tham gia chương trình xây dựng NTM góp phần cải thiện đời sống của nhân dân, thay đổi diện mạo nông thôn.

Trong thời gian qua, huyện Tu Mơ rông triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tổ chức chỉ đạo các đơn vị chức năng chú trọng thay thế các giống cây trồng cũ cho năng suất thấp bằng các giống mới phù hợp với điều kiện tự nhiên và cho năng suất cao hơn.

Huyện tập trung phát triển các loại cây trồng có lợi thế và giá trị kinh tế cao như: cà phê xứ lạnh, bời lời, hồng sâm, sâm Ngọc Linh, đẳng sâm… gắn với việc hình thành phát triển vùng nguyên liệu sản xuất tập trung và bảo quản chế biến, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị.

Đến năm 2019 thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 38 triệu đồng/người/năm, trong khi đó kế hoạch huyện chỉ đạt 21 triệu đồng/người/năm. Nguyên nhân tiêu chí thu nhập chưa đạt xuất phát từ sản xuất nông nghiệp trong thời gian qua tương đối thấp do giá cả các mặt hàng chủ yếu phụ thuộc vào giá thu mua của tư thương.

Tỷ lệ giảm hộ nghèo trong năm 2018 là 6,39% (439 hộ) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông vẫn còn ở mức khá cao, lên tới 52,27%. Từ các nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, việc cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo đã đáp ứng được phần nào khả năng tiếp cận của người nghèo đối với các dịch vụ y tế, giáo dục, thông tin, nhà ở, nước sạch, vệ sinh.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tờ Kan (huyện Tu Mơ Rông) cho biết hiện nay, xã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác xây dựng NTM, có nhiều tiêu chí đến năm 2020 khó đạt được, như tiêu chí thu nhập của người dân trung bình 14 triệu đồng/người/năm. Thứ hai là tiêu chí về chất lượng giáo dục vì con em trên địa bàn huyện sau khi học xong THCS thì hầu hết là đi học tại các trường trung cấp nghề, còn học lên nữa rất hạn chế, chỉ khoảng 16 đến 17%, trong khi chỉ tiêu đưa ra là 70%.

Khó khăn về nguồn vốn

Theo ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, "xuất phát điểm thấp, nguồn vốn đầu tư thực hiện các tiêu chí còn nhiều nhưng nguồn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương có giới hạn, nguồn lực của địa phương không có nên dẫn đến việc triển khai thực hiện 19 tiêu chí còn nhiều khó khăn, nhất là tiêu chí về thu nhập, giao thông, tỷ lệ hộ nghèo, y tế và tiêu chí về giáo dục không triển khai kịp”.

Trong năm 2019, từ các nguồn kinh phí, UBND huyện đã phân bố 47.853 triệu đồng thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, huyện bố trí công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 41.552 triệu đồng, trong đó 38.038 triệu đồng để đầu tư 70 công trình giao thông nông thôn; 418 triệu đồng để đầu tư 3 lớp học mầm non; 200 triệu đồng để đầu tư 2 cơ sở vật chất văn hóa; 2.896 triệu đồng để triển khai 5 công trình kênh mương thủy lợi và 1 công trình đào giếng, nguồn vốn sự nghiệp 6.301 triệu đồng. Kết quả thực hiện, giải ngân nguồn vốn với tổng kinh phí đã giải ngân đến 30/5/2019 là 10.848 triệu đồng.

Với nguồn vốn đầu tư thực hiện các tiêu chí còn nhiều nhưng nguồn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương có giới hạn, nguồn lực của địa phương thì không có nên đến nay, huyện chỉ có 4 xã đạt 9 tiêu chí (Tu Mơ Rông, Văn Xuôi, Ngọc Lây, Đăk Rơ Ông), 4 xã đạt 8 tiêu chí (Ngọc Yêu, Măng Ri, Đăk Sao, Đăk Tờ Kan), 3 xã đạt 7 tiêu chí (Đăk Hà, Tê Xăng, Đăk Na).

Nếu phấn đấu thì đến năm 2020, xã được chọn làm xã điểm về NTM của huyện (Đăk Rơ Ông và xã Ngọc Lây) cũng chỉ có thể đạt được 14/19 tiêu chí, để đạt chuẩn NTM là bài toán rất khó đối với địa phương.

Trước những khó trong việc triển khai chương trình xây dựng NTM, UBND huyện Tu Mơ Rông đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum quan tâm xem xét hỗ trợ thêm ngân sách để thực hiện phát triển sản xuất; giảm một cấp về trình độ văn hóa, chuyên môn đối với công chức làm việc tại các xã theo thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn để huyện đạt tiêu chí 18.1.

Ngoài ra UBND huyện Tu Mơ Rông đề nghị Sở Y tế hỗ trợ đầu tư trang thiết bị, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường bác sỹ tại các trạm y tế đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Bá Tứ

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !