Kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2018 của tỉnh Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nội dung Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2020. Năm 2018, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh 2% trở lên.

Thực hiện các nội dung Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương trong toàn tỉnh tập trung xây dựng, ban hành quy định chi tiết một số nội dung thực hiện Chương trình; các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Tập huấn, hướng dẫn quy trình rà soát tăng giảm hộ nghèo năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tổ chức thu thập thông tin hộ nghèo, hộ cận nghèo (phiếu C) và hộ gia đình có đối tượng bảo trợ xã hội (phiếu C1) theo Kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá kết quả Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2017.

Kế hoạch năm 2018, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân đặc biệt là ở các địa bàn nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin); thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, giữa các dân tộc và các nhóm dân cư. Hạn chế số hộ tái nghèo và khuyến khích thoát nghèo bền vững.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh 2% trở lên, trong đó số hộ nghèo trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân từ 3,5%/năm trở lên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo theo chuẩn đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của hộ nghèo, người nghèo tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết số 80/NQ-CP ngày 19/5/2011 của Chính phủ về định hướng giảm nghèo bền vững thời kỳ từ năm 2011 đến năm 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 để cải thiện điều kiện sống của người nghèo và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trong đó tập trung:

Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ thoát nghèo để phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giúp hộ thoát nghèo bền vững; thực hiện chăm sóc sức khỏe và cấp thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, khắc phục việc cấp trùng thẻ; hỗ trợ hộ nghèo ở khu vực nông thôn có khó khăn về nhà ở đã đăng ký làm nhà theo Quyết định số 33/2015/TTg của Thủ tướng chính phủ; miễn giảm, hỗ trợ học phí và chi phí học tập, giáo dục và đào tạo theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ; hỗ trợ nước sạch và vệ sinh, tiếp cận thông tin; giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ tạo việc làm, xuất khẩu lao động, ưu tiên tuyển dụng lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc tại Công ty SEVT và các đối tác của SEVT, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường triển khai nhân rộng các mô hình giảm nghèo, giúp người nghèo tiếp cận, học tập các cách làm hay, hiệu quả để cùng vươn lên thoát nghèo; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo.

Tiếp tục đầu tư về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, trước hết là hạ tầng thiết yếu về điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt… theo tiêu chí nông thôn mới.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tự lực cho người nghèo và cộng đồng xã hội; tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp xã và thôn, bản, thực hiện tốt các dự án, đề án có liên quan trong chương trình mục tiêu giảm nghèo.

Thực hiện cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu về hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn mới vào phần mềm trực tuyến từ cấp tỉnh đến cấp xã để thống nhất theo dõi, quản lý và khai thức, sử dụng.

Tăng cường giám sát, đánh giá bảo đảm cho Chương trình giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, có biện pháp điều chỉnh, chỉ đạo phù hợp.

Hoàng Thanh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !