Du lịch Việt Nam phát triển bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh
Những năm gần đây, du lịch Việt Nam đạt được nhiều thành công khi liên tiếp đạt được tốc độ tăng trưởng cao về khách quốc tế, giành được nhiều giải thưởng uy tín của quốc tế, được các trang và tạp chí du lịch hàng đầu thế giới dành cho những bài viết giới thiệu, khen ngợi...
Biển Nha Trang (Khánh Hòa) là một trong những bãi biển đẹp và thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. |
Theo đánh giá của Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, có thể nói, năm 2019 ngành du lịch đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa đột phá, thay đổi cả về chất và lượng, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của đất nước, làm thay đổi diện mạo nhiều địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam.
Thống kê cho thấy, giai đoạn 2015-2019, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã tăng hơn 2,2 lần, từ gần 8 triệu lượt năm 2015 lên khoảng 18 triệu lượt năm 2019, tốc độ tăng trưởng trung bình về lượng khách quốc tế trong giai đoạn này đạt 22%/năm, khách du lịch nội địa tăng 1,5 lần, từ 57 triệu lượt năm 2015 lên 85 triệu lượt năm 2019.
Năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam liên tục được cải thiện trong bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF): năm 2015 xếp hạng 75/141, năm 2017 xếp hạng 67/136, năm 2019 xếp hạng 63/140 nền kinh tế. Việt Nam được đánh giá là một trong 10 nước có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến. Chất lượng dịch vụ du lịch cũng đã được cải thiện đáng kể.
Theo ông Khánh, có được những kết quả đó là có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước tiếp tục làm thay đổi chất lượng hạ tầng dịch vụ du lịch, góp phần hình thành nhiều khu du lịch khép kín, đẳng cấp quốc tế. Một số doanh nghiệp du lịch bước đầu thành lập các hãng hàng không, tạo sự liên kết, phát triển mạnh mẽ giữa du lịch - hàng không.
Năm 2019, Việt Nam liên tục được vinh danh trên các diễn đàn du lịch khu vực, toàn cầu. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, điểm đến liên tiếp lọt vào danh sách điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do những hãng truyền thông quốc tế và tạp chí uy tín bình chọn.
Sự tăng trưởng của du lịch đã tác động lan tỏa đến nhiều ngành, lĩnh vực khác; tạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh xuất khẩu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống, cải thiện diện mạo đô thị và nông thôn; góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
"Trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch đã đạt được thành tích vượt bậc, lượng khách tăng cao, cơ sở hạ tầng du lịch được đầu tư, đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của du khách. Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, với quan điểm phát triển xuyên suốt của ngành du lịch trong thời gian qua đó là phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm, trên nền tảng tăng trưởng xanh; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; gắn phát triển du lịch với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc; bảo đảm chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tận dụng tốt việc chuyển đổi công nghệ số để thúc đẩy du lịch bền vững", Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh nói.
Việt Nam lọt top 20 quốc gia phát triển du lịch nhanh nhất thế giới: Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc UNWTO vừa công bố danh sách 20 quốc gia có sự phát triển du lịch nhanh nhất thế giới năm 2019, trong đó có Việt Nam. Theo thống kê của UNWTO, có 1,5 tỷ chuyến đi nước ngoài được thực hiện vào năm 2019, tăng 4% so với năm 2018 và tăng khoảng 900 triệu người so với thập kỷ trước. UNWTO cũng thống kê các quốc gia có sự tăng vọt về số lượng khách ghé thăm hàng năm. Myanmar có lượng khách tăng 40,2%, đứng đầu bảng, tiếp theo là Puerto Rico (31,2%) và Iran (27,9%). Việt Nam xếp ở vị trí thứ 7 trong top quốc gia tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới này với lượng khách tăng 16,2%. Cụ thể, khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 15,2%; bằng đường bộ tăng 20,4%; bằng đường biển tăng 22,7%. Khách đến từ châu Á chiếm 79,9% tổng số khách quốc tế, tăng 19,1% so với năm 2018. Khách đến từ châu Âu tăng 6,4%; khách đến từ châu Mỹ tăng 7,7%; khách đến từ châu Phi tăng 12,2%. |