Đến năm 2021, toàn tỉnh Tuyên Quang sẽ giảm 302 điểm trường
Ông Vũ Đình Hưng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang cho biết, tỉnh đề ra mục tiêu đến năm 2021, toàn tỉnh giảm 302 điểm trường có quy mô nhỏ, khoảng cách gần nhau, có số lượng học sinh/lớp ít để bố trí học tại trường trung tâm và các điểm trường gần trung tâm; giảm 160 lớp, nhóm trẻ; tiết kiệm 257 biên chế giáo viên.
Qua đó, xây dựng các điểm trường, lớp học phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phát huy và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện có, đồng thời đầu tư xây dựng lớp học, đầu tư trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện; chú trọng phát triển giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
Việc sắp xếp lại các điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc trong các trường học đã được triển khai đồng bộ (ảnh minh họa) |
Được biết, hiện nay, việc sắp xếp lại các điểm trường, lớp học gắn với bố trí số lượng người làm việc trong các trường học đã được triển khai đồng bộ ở các trường học trong tỉnh Tuyên Quang.
Đến nay, toàn tỉnh đã giảm 216 điểm trường, tiết kiệm được 183 biên chế giáo viên. Nhiều huyện đã chủ động rà soát, quy hoạch bảo đảm điều kiện nâng cao chất lượng mạng lưới giáo dục; từng bước phát triển cơ sở giáo dục mầm non ở các khu đông dân cư; sáp nhập, sắp xếp lại hệ thống trường tiểu học, THCS có quy mô nhỏ theo hướng thành lập trường liên cấp.
Bên cạnh đó, tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý, trong đó đối với giáo dục mầm non thực hiện đi sâu vào các chuyên đề như: xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ, duy trì ăn bán trú, dạy hai buổi/ngày, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi.