Để môi trường giáo dục mầm non không thuốc lá

Trường mầm non Số 2 - Sông Công, Thái Nguyên đã có báo cáo về công tác phòng chống tác hại thuốc lá năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017.

Thuốc lá với sức khỏe trẻ em

Thuốc lá gây nên một số bệnh cho trẻ khi trẻ hít phải khói thuốc lá thụ động tức là trẻ trực tiếp hít phải khói thuốc người hút nhả ra. Ngoài ra, chất độc trong khói thuốc có thể bám vào tóc, quần áo của người hút và bám vào các bề mặt đồ đạc trong nhà, bao gồm cả thảm và ghế với thời gian rất lâu sau khi hút xong. Do đó, trẻ có thể hít phải khói thuốc ở những đồ vật này khi chơi, bò, trườn hay ôm ấp người hút thuốc.


Trẻ em hút thuốc thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới như: viêm phế quản và viêm phổi. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi những người không hút thuốc. Thêm vào đó, con của những người hút thuốc bị nặng hơn và thường phải nằm viện lâu hơn 20% thời gian so với con người không hút thuốc.

Ngoài ra trẻ có thể mác bệnh đường hô hấp khác như: Viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng, cúm hơn những đứa trẻ không hít phải khói thuốc.

Người cha hút thuốc và đặc biệt là người mẹ hút thuốc cũng làm tăng tỉ lệ mắc và mức độ nặng của hen. Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc đòi hỏi nhiều chăm sóc y tế hơn và nguy cơ lên cơn hen hàng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Trên toàn thế giới có khoảng từ 200.000 – 1 triệu trẻ em bị hen đang phải chịu những tác động xấu do cha mẹ chúng hút thuốc.

Xây dựng trường mầm non không thuốc lá 

Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn đảm bảo 100% mô hình môi trường không khói thuốc trong nhà trường.

Nâng cao năng lực cho các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Cung cấp cho cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; giúp học sinh hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nhà trường Mần non số 2 đã tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện tăng cường công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học. Tổ chức quán triệt cho CB,GV, NV và học sinh ý thức chấp hành tốt “Quy định về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học” ban hành kèm theo Quyết định số 3323/QD-BG&ĐT ngày 13 tháng 8 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo.

Thực hiện tích hợp, lồng ghép giáo dục cho học sinh về tác hại của thuốc
lá trong các góc tuyên truyền. Kết hợp tuyên truyền công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cha mẹ, người thân học sinh trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm.

Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá và Ngày Thế giới không hút thuốc lá (31/5).

Tổ chức cho CB, GV, NV ký cam kết thực hiện môi trường giáo dục lành mạnh, không thuốc lá trong nhà trường.

Công tác phòng chống thuốc lá trong nhà trường là tiêu chí đánh giá thi đua của tập thể CB, GV, NV nhà trường.

Kết quả thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Nhà trường đã triển khai và thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- 25/25 đạt 100% cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện tốt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cho bản thân và gia đình.

- Đã tuyên truyền tới 386/386 phụ huynh học sinh đạt 100% các bậc phụ huynh khi đến trường đưa trẻ đến lớp thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học. Không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà trường.

Trên đây là báo cáo việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học năm 2016 của trường mầm non Số 2 trong năm học 2016. Nhà trường mong nhận được sự góp ý của Lãnh đạo phòng GD&ĐT, để nhà trường thực hiện tốt hơn.

Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !