Các biện pháp phòng chống Covid-19 tại khu công nghiệp

Tại Bắc Giang và Bắc Ninh là hai điểm nóng về Covid-19 với số ca lây nhiễm tăng cao, đặc biệt, các ổ dịch trong khu công nghiệp lây lan nhanh.

 

Cựu Giám đốc Hacinco có phải ca “siêu lây nhiễm”?

Cựu Giám đốc Hacinco có phải ca “siêu lây nhiễm”?

Đến ngày 20/5, sau 8 ngày dương tính COVID-19, cựu Giám đốc Hacinco đã lây bệnh cho 19 người khác đều có tiếp xúc gần.

Theo ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, các giải pháp thực hiện tốt công tác cách ly, phòng chống lây nhiễm chéo để Bắc Ninh có thể áp dụng thực hiện - Bộ phận thường trực đã tổ chức tập huấn qua điểm cầu trực tuyến cho 100% các KCN.

“Hiện nay, chúng tôi đang đề nghị các KCN Bắc Giang cung cấp danh sách của từng công nhân theo công xưởng sản xuất, điện thoại, địa chỉ rõ ràng, cụ thể để sẵn sàng phục vụ quản lý truy vết.

Hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang cần cung cấp thông tin cho nhau về các ca F0 để điều tra, truy vết vì có ghi nhận công nhân di chuyển qua lại giữa các tỉnh. Đặc biệt, tỉnh phải tổ chức các đoàn đi đánh giá, kiểm tra các doanh nghiệp, lập biên bản báo cáo UBND tỉnh để dừng các doanh nghiệp không chấp hành, không đủ điều kiện” – ông Nam cho biết.

Ông Nam đề xuất, tỉnh Bắc Ninh cần lên kế hoạch cho các doanh nghiệp vừa chống dịch hiệu quả, vừa tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh với những doanh nghiệp đảm bảo công tác y tế, thực hiện xét nghiệm một cách hợp lý với chi phí do doanh nghiệp chi trả, đồng thời lập các tổ cắm chốt tại các KCN để đôn đốc, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện quy định phòng chống dịch.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

Ông Nam cho biết, Bộ phận thường trực đặc biệt đã xây dựng các danh mục hướng dẫn rất đầy đủ về các nội dung về khu cách ly tập trung. Ông Nam khẳng định:“Trong danh mục hướng dẫn này đã ghi rất cụ thể, từ danh mục thuốc, trang thiết bị phòng hộ, hoá chất, xô thùng chậu,...; cho đến mọi cách thức bố trí, giám sát, các bảng biểu đánh giá đi kiểm tra phòng và chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly, hướng dẫn xử lý khi phát hiện có ca F0… Chúng tôi sẽ bàn giao đầy đủ tài liệu cho tỉnh để triển khai áp dụng”.

Ngoài ra, đối với khu cách ly tập trung, ngành y tế tỉnh cần nhanh chóng thành lập, bố trí các đội phản ứng nhanh để kịp thời cấp cứu, xử trí bệnh nhân diễn tiến nặng. Việc thu gom rác thải nên giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện, an toàn thực phẩm giao Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh đảm bảo. 

Theo thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cần tăng cường công suất xét nghiệm, tuỳ theo đánh giá nguy cơ khu vực nào cao hay thấp thì linh hoạt việc xét nghiệm mẫu đơn hay mẫu gộp, đặc biệt, ở khu cách ly tập trung thực hiện tần suất lấy mẫu 3-5 ngày/lần xét nghiệm mẫu gộp. 

Áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong việc nhập liệu, mã hoá và trả kết quả để đẩy nhanh tiến độ số lượng xét nghiệm, sau 24h phải trả kết quả, phối hợp với Tổ truy vết của tỉnh nhanh chóng phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Bên cạnh đó, lập kế hoạch xét nghiệm lại cho công nhân trong diện F1 và lấy mẫu tại khu vực cộng đồng tập trung nguy cơ cao: khu vực nơi ở của công nhân, bến xe, chợ,... 

Nhận định tình hình số lượng ca mắc, PGS Sơn cho biết có thể trong những ngày tới sẽ vẫn tiếp tục ghi nhận, số ca diễn tiến nặng sẽ tiếp tục tăng. 

Tại Bắc Ninh, đến nay đã có 371 ca tại 07 huyện/thị xã, thành phố (trong đó có 35 ca mắc mới) tính đến 6 giờ ngày 20/5/2021. Số bệnh nhân nặng đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: 29 bệnh nhân nặng phải thở oxy, 01 bệnh nhân lọc máu liên tục. Tỉnh đã tiến hành rà soát 3.381 trường hợp F1, 30.939 trường hợp F2. Hiện đang thực hiện cách ly y tế cho 30.359 trường hợp

Bắc Giang đến trưa 20/5 tỉnh này ghi nhận 644 ca mắc Covid-19. Bắc Giang đang gấp rút chuẩn bị để nâng tổng số giường bệnh lên 3.000, sẵn sàng trước lượng bệnh nhân lớn.

Các chuyên gia y tế cho rằng các địa phương cần nhanh chóng kích hoạt tổ Covid-19 cộng đồng và tổ Covid-19 trong các khu công nghiệp. Đây sẽ là lực lượng quan trọng trong việc rà soát, nắm bắt thông tin, tình hình của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, do đó hàng ngày báo cáo tình hình với ban chỉ đạo cấp xã, cấp huyện để giải pháp kịp thời. 

K.Chi 

Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình chăm sóc người cao tuổi

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh xã hội hóa, đa dạng nội dung, phương thức và các loại hình chăm sóc người cao tuổi; nghiên cứu, tổ chức thí điểm mô hình sinh kế phù hợp với người cao tuổi.

Lào Cai tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành văn bản số 72/UBND-VX tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh.

Hà Nội đặt ra nhiều mục tiêu chăm sóc người cao tuổi trong giai đoạn 2022-2025

Kế hoạch số 30/KH-UBND thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi đến năm 2030 trên địa bàn Thủ đô đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng.

Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu trong bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến người cao tuổi trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 trao Bằng khen cho 139 người cao tuổi tiêu biểu.

Vĩnh Long kiểm tra, xử phạt hàng loạt vụ kinh doanh thuốc lá lậu

Quản lý thị trường Vĩnh Long cho biết, năm 2022 đã xử lý hàng loạt vấn đề nổi cộm như kinh doanh thuốc lá lậu, hàng giả mạo xuất xứ…

Ứng phó với già hóa dân số - dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022

Ngày 30/12/2022, Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế đã công bố 5 dấu ấn nổi bật của công tác dân số năm 2022.

Hồi ức tết xưa cho các cụ già

Chương trình “Tết Hà Thành – Nhân Ái” sẽ diễn ra vào ngày 15/1/2023 nhằm giúp các ông bà nhớ về những hồi ức tết xưa, giúp ông bà quay trở về thời tuổi trẻ.

Lotus Care tung ra dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ngắn ngày

Mới đây, Lotus Care tiếp tục mang đến một trong các dịch vụ chăm sóc người cao tuổi theo thời gian cố định được đông đảo gia đình yêu thích và lựa chọn: Dịch vụ chăm sóc ngắn ngày.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi theo mô hình Nhật Bản

Dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” đang được triển khai tại xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) và phường Bồ Đề (quận Long Biên) góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Hà Nội.

Người cao tuổi giữ cột mốc biên cương

Ông Hà Công Tính, già làng bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát là một trong những người cao tuổi của huyện tham gia bảo vệ cột mốc biên cương.

Đang cập nhật dữ liệu !