CNTT-TT góp phần đưa Lào Cai trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế

Theo ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Công nghệ thông tin – Truyền thông (CNTT-TT) đã góp phần đưa Lào Cai trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Bắc.

Tại Hội thảo “Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ XXI năm 2017” tại thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) do Bộ thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Tin học Việt Nam tổ chứ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Trải qua 110 năm thành lập, đặc biệt sau hơn 25 năm tái lâp tỉnh, Lào Cai từ một trong những địa phương khó khăn nhất cả nước đã vươn mình đi lên trở thành một điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực trung du miền núi phía Bắc, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và là nơi du lịch nổi tiếng làm mê lòng du khách. Những thành tựu đó có sự  góp sức không nhỏ của ngành thông tin - truyền thông”.

Theo ông Phong, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua đã giúp Lào Cai rút ngắn khoảng cách phát triển với tỉnh, thành trong khu vực, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, công khai, minh bạch và thúc đẩy cải cách hành chính, rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan công quyền với nhân dân, cải thiện môi trường đầu tư. Chính vì vậy, nhiều năm liên tục Lào Cai luôn đứng trong tốp đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin…

“Trong xu thế cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 có tác động ngày càng lớn trong mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, Lào Cai xác định tập trung ứng dụng CNTT-TT vào hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử là một trong 3 khâu đột phá quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động”.

Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Hội thảo với chủ đề “Nâng cao hiệu quả chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0” là dịp để các nhà hoạch định, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác bộ, ngành Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước nhằm phát triển công nghệ thông tin đồng bộ, liên thông, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng, chất lượng sống của người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Hưng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định: “Thế giới đang đứng trước cuộc cách mạng được dự báo làm thay đổi cơ bản cách thức sống của chúng ta, hàng loạt công nghệ mang tính đột phá đang xóa đi ranh giới truyền thống, tạo tiền đề cho cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Sự phát triển bùng nổ của kinh tế số sẽ làm biến đổi sâu sắc và nhanh chóng các hệ thống kết cấu xã hội và nền kinh tế toàn cầu; tác động mãng mẽ, toàn diện lên mọi mặt đời sống xã hội, con người. Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển Chính phủ điện tử, triển khai các đô thị thông ming cũng là một trong những trọng tâm ưu tiên của Chính phủ để đón xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từ đó làm cho đô thị vận hành hiệu quả hơn, có sức cạnh tranh hơn, hấp dẫn hơn, thúc đẩy sự phát triển bền vững”.

Tại Hội thảo các đại biểu đã nghe các bài tham luận như: Triển khai Nghị quyết 36a; Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng thành phố thông minh; dịch chuyển số đối với chính quyền điện tử - Digital transformatison for digital government; một số giải pháp nâng cao hiệu quả xây dựng Chính quyền điện tử; công nghệ thông tin trong xây dựng Chính quyền điện tử và phát triển kinh tế; giải pháp truyền thông trong thời đại mới – Mảnh ghép để xây dựng thành phố thông minh; công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam - Việt Nam ICT Index 2017.

Trong thời gian diễn ra Hội thảo, một số hoạt động bên lề cũng được diễn ra, bao gồm: Triển lãm các sản phẩm, giải pháp ứng dụng CNTT-TT; Chương trình Lễ Chào cờ Tổ quốc trên đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương; Khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”,…

Nhân dịp này, Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh, các nhà tài trợ đã trao tặng nhà lớp học cho điểm trường Bản Mo, xã Xuân Hòa, huyện Bảo Yên tỉnh Lào Cai; Trường mầm non xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang và 35 bộ máy in cho các xã khó khăn của tỉnh Lào Cai. 

Nhân dịp này, tỉnh Lào Cai trao Cờ đăng cai cho tỉnh Vĩnh Long, địa phương đăng cai tổ chức “Hội thảo hợp tác phát triển Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ XXII năm 2018".

Hiền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !