Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia
Ghi nhận của của PV Infonet, sau khi rời khỏi phòng thi các thí sinh dự thi môn Địa lí bàn luận rất sôi nổi về câu: Giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước.
Các thí sinh vui vẻ rời khỏi phòng thi. |
Nhiều học sinh nhìn nhận, đây là câu hỏi rất hay và thú vị. Câu hỏi giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước, không chỉ vận dụng kiến thức được học mà còn vận dụng cả kiến thức hiểu biết xã hội.
Với tâm trạng vui vẻ sau khi thi môn Địa lí xong, em Nguyễn Thị Thu Huyền (học sinh THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) cho biết: “Đề thi môn Địa lí không khó, nhưng sát với thực tế và đủ sức phân loại học sinh. Trong đề thi môn Địa lí có câu số 4, ý 2 gợi cho thí sinh thể hiện lòng yêu nước. Câu hỏi này, các thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức học ở nhà trường mà còn vận dụng cả kiến thức ngoài xã hội nữa”.
Theo em Huyền, chủ quyền là vấn đề then chốt của chúng ta, nên bằng mọi giá chúng ta không thể bỏ rơi hay đánh mất. “Ông cha ta bao đời đã gây dựng và khẳng định chủ quyền, chúng ta phải bảo vệ. Mục đích của chúng ta bảo vệ, không phải vì kinh tế mà là phần chủ quyền chính nghĩa thiêng liêng của nước mình. Em viết như vậy trong bài thi”, em Huyền chia sẻ.
Em Thùy Linh (ngoài cùng bên trái) cùng em Trần Thị Tình trao đổi với PV Infonet. |
Cùng chung tâm trạng với em Huyền, em Trần Thị Tình và em Hoàng Thùy Linh (cả 2 học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) cho biết: “Trong đề thi môn Địa lí có rất nhiều kiến thức bắt buộc học sinh phải vận dụng kiến thức ở bên ngoài, như câu: Giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước”.
Theo Tình, đề thi môn Địa lí em có thể làm được từ 6-7 điểm.
Em Trung Hiếu cho biết: "Đề thi môn Địa lí mang tính thời sự cao". |
Em Đỗ Trung Hiếu (học sinh trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) nói: “Trong đề thi môn Địa lí năm nay, em thấy có một vài câu hỏi mang tính thời sự cao. Với câu hỏi này, giúp mỗi con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ như bọn em phải biết yêu quý chủ quyền đất nước mình. Bài thi môn Địa lí em có thể làm được 7 điểm”.
Tại TP.HCM, thí sinh Quỳnh Trâm (Đồng Nai) dự thi tại cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Đề dễ mặc dù hơi dài. Em nghĩ với đề này, chỉ cần học bài kỹ là có thể đạt được 6-7 điểm không khó, thậm chí, bạn nào ôn tập tốt thì có thể đạt được 9 điểm. Nội dung đề không có câu nào thật sự khó, thêm vào đó lại sử dụng được Atlat Địa lý vào khá nhiều câu nên dễ làm. Em dự tính mình có thể đạt được 7 điểm”.
Cùng nhận định trên, thí sinh Kiều Xuân (Đồng Nai) cho rằng: “Các câu hỏi đều nằm trong kiến thức lớp 12 nên không khó, chỉ có câu về kinh tế biển đảo là yêu cầu thí sinh phải theo dõi thời sự và vận dụng kiến thức thực tế. Nhưng vấn đề này tụi em cũng đã được giáo viên ôn tập qua nên không thấy bất ngờ hay khó khăn gì. So với các môn Toán, Văn, Anh vừa thi xong thì môn này là dễ nhất”.
Nhiều thí sinh tại cụm thi Đại học Sư phạm TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM chỉ đăng ký thi 4 môn, trong đó có môn Địa lý nên sau buổi thi sáng nay, các em đã hoàn thành xong kỳ thi của mình.
Giáo viên địa lý: Đề thi năm nay rất thú vị
Cô Trần Thị Hương Huyền, giáo viên địa lý trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình (Hà Nội) đánh giá đề thi năm nay không quá khó và bất ngờ. Tuy nhiên điểm thú vị là những kiến thức khá nóng xung quanh biển đảo đã được đưa vào bài thi.
Theo đó, kiến thức đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình địa lý lớp 12, cấu trúc đề thi tương đương như cấu trúc đề mẫu nên về cơ bản theo cô Huyền học sinh sẽ hoàn toàn định hướng và chủ động làm các nội dung được phân phối ở trong đề.
“Những vấn đề nóng tiếp tục được đưa ra như vấn đề biển đảo, biên giới với Trung Quốc cũng được đưa vào nội dung thi. Ngay câu đầu tiên, thí sinh phải xác định các tỉnh của Việt Nam có đường biên giới đất liền chung với Trung Quốc. Và câu cuối cùng, thí sinh cần chứng minh được Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế biển, từ đó giải thích tại sao việc khai thác tài nguyên biển đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Đây là những vấn đề mà học sinh đã được định hướng từ trước. Đặc biệt, tất cả những vấn đề này, học sinh nếu biết sử dụng Atlat đều có thể làm được” – cô Huyền nói.
Cô Huyền cũng đánh giá, đề có tình phân loại phù hợp với từng đối tượng học sinh (giành cho học sinh xét tốt nghiệp và xét đại học). Với học sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp thì câu Átlát, vẽ biểu đồ các em có thể làm được (đối với học sinh thành phố được luyện nhiều). Tuy nhiên, cô Huyền cũng lưu ý với câu vẽ biểu đồ các em học sinh miền núi và nông thôn chưa chắc đã có thể làm được.