Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia

Rời khỏi phòng thi nhiều thí sinh bàn luận sôi nổi về câu hỏi giải thích tại sao khai thác nguyên biển - đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước.

Ghi nhận của của PV Infonet, sau khi rời khỏi phòng thi các thí sinh dự thi môn Địa lí bàn luận rất sôi nổi về câu: Giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước.

Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia - ảnh 1

Các thí sinh vui vẻ rời khỏi phòng thi.

Nhiều học sinh nhìn nhận, đây là câu hỏi rất hay và thú vị. Câu hỏi giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước, không chỉ vận dụng kiến thức được học mà còn vận dụng cả kiến thức hiểu biết xã hội.

Với tâm trạng vui vẻ sau khi thi môn Địa lí xong, em Nguyễn Thị Thu Huyền (học sinh THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) cho biết: “Đề thi môn Địa lí không khó, nhưng sát với thực tế và đủ sức phân loại học sinh. Trong đề thi môn Địa lí có câu số 4, ý 2 gợi cho thí sinh thể hiện lòng yêu nước. Câu hỏi này, các thí sinh không chỉ vận dụng kiến thức học ở nhà trường mà còn vận dụng cả kiến thức ngoài xã hội nữa”.

Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia - ảnh 2

Theo em Huyền, chủ quyền là vấn đề then chốt của chúng ta, nên bằng mọi giá chúng ta không thể bỏ rơi hay đánh mất. “Ông cha ta bao đời đã gây dựng và khẳng định chủ quyền, chúng ta phải bảo vệ. Mục đích của chúng ta bảo vệ, không phải vì kinh tế mà là phần chủ quyền chính nghĩa thiêng liêng của nước mình. Em viết như vậy trong bài thi”, em Huyền chia sẻ.

Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia - ảnh 3

Em Thùy Linh (ngoài cùng bên trái) cùng em Trần Thị Tình trao đổi với PV Infonet.

Cùng chung tâm trạng với em Huyền, em Trần Thị Tình và em Hoàng Thùy Linh (cả 2 học trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội) cho biết: “Trong đề thi môn Địa lí có rất nhiều kiến thức bắt buộc học sinh phải vận dụng kiến thức ở bên ngoài, như câu: Giải thích tại sao khai thác nguyên biển-đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế vào bảo vệ đất nước”.

Theo Tình, đề thi môn Địa lí em có thể làm được từ 6-7 điểm. 

Chủ quyền biển đảo vào đề thi môn Địa lí THPT Quốc gia - ảnh 4

Em Trung Hiếu cho biết: "Đề thi môn Địa lí mang tính thời sự cao".

Em Đỗ Trung Hiếu (học sinh trường THPT chuyên Biên Hòa, Hà Nam) nói: “Trong đề thi môn Địa lí năm nay, em thấy có một vài câu hỏi mang tính thời sự cao. Với câu hỏi này, giúp mỗi con người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ như bọn em phải biết yêu quý chủ quyền đất nước mình. Bài thi môn Địa lí em có thể làm được 7 điểm”.

Tại TP.HCM, thí sinh Quỳnh Trâm (Đồng Nai) dự thi tại cụm thi ĐH Quốc gia TPHCM cho biết: “Đề dễ mặc dù hơi dài. Em nghĩ với đề này, chỉ cần học bài kỹ là có thể đạt được 6-7 điểm không khó, thậm chí, bạn nào ôn tập tốt thì có thể đạt được 9 điểm. Nội dung đề không có câu nào thật sự khó, thêm vào đó lại sử dụng được Atlat Địa lý vào khá nhiều câu nên dễ làm. Em dự tính mình có thể đạt được 7 điểm”.

Cùng nhận định trên, thí sinh Kiều Xuân (Đồng Nai) cho rằng: “Các câu hỏi đều nằm trong kiến thức lớp 12 nên không khó, chỉ có câu về kinh tế biển đảo là yêu cầu thí sinh phải theo dõi thời sự và vận dụng kiến thức thực tế. Nhưng vấn đề này tụi em cũng đã được giáo viên ôn tập qua nên không thấy bất ngờ hay khó khăn gì. So với các môn Toán, Văn, Anh vừa thi xong thì môn này là dễ nhất”.

Nhiều thí sinh tại cụm thi Đại học Sư phạm TPHCM và Đại học Quốc gia TPHCM chỉ đăng ký thi 4 môn, trong đó có môn Địa lý nên sau buổi thi sáng nay, các em đã hoàn thành xong kỳ thi của mình.

Giáo viên địa lý: Đề thi năm nay rất thú vị

Cô Trần Thị Hương Huyền, giáo viên địa lý trường THPT Nguyễn Trãi, Ba Đình (Hà Nội) đánh giá đề thi năm nay không quá khó và bất ngờ. Tuy nhiên điểm thú vị là những kiến thức khá nóng xung quanh biển đảo đã được đưa vào bài thi.

Theo đó, kiến thức đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình địa lý lớp 12, cấu trúc đề thi tương đương như cấu trúc đề mẫu nên về cơ bản theo cô Huyền học sinh sẽ hoàn toàn định hướng và chủ động làm các nội dung được phân phối ở trong đề.

“Những vấn đề nóng tiếp tục được đưa ra như vấn đề biển đảo, biên giới với Trung Quốc cũng được đưa vào nội dung thi.  Ngay câu đầu tiên, thí sinh phải xác định các tỉnh của Việt Nam có đường biên giới đất liền chung với Trung Quốc. Và câu cuối cùng, thí sinh cần chứng minh được Việt Nam có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế biển, từ đó giải thích tại sao việc khai thác tài nguyên biển đảo có ý nghĩa chiến lược trong công cuộc phát triển kinh tế và bảo vệ đất nước. Đây là những vấn đề mà học sinh đã được định hướng từ trước. Đặc biệt, tất cả những vấn đề này, học sinh nếu biết sử dụng Atlat đều có thể làm được” – cô Huyền nói.

Cô Huyền cũng đánh giá, đề có tình phân loại phù hợp với từng đối tượng học sinh (giành cho học sinh xét tốt nghiệp và xét đại học). Với học sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp thì câu Átlát, vẽ biểu đồ các em có thể làm được (đối với học sinh thành phố được luyện nhiều). Tuy nhiên, cô Huyền cũng lưu ý với câu vẽ biểu đồ các em học sinh miền núi và nông thôn chưa chắc đã có thể làm được.

Tiến Dũng- Ngô Huyền - Đức Hạnh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !