Chủ ga-ra ô tô còn nhiều 'lấn cấn' nếu lấn sân sang đăng kiểm

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã gửi văn bản Nghị định 30 cho phép các cơ sở sửa chữa ô tô làm đăng kiểm nhưng đến nay chưa đơn vị nào phản hồi sẽ tham gia.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 30 cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được tham gia kiểm định xe cơ giới, trao đổi với PV VietNamNet, ông Đào Công Quyết, Trưởng tiểu ban Truyền thông, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam nhìn nhận đây là chủ trương đúng đắn.

“Các đại lý bảo hành của các hãng cũng đầy đủ trang thiết bị, sẽ tận dụng được hạ tầng sẵn có này. Quan trọng hơn, chủ trương này mang lại sự thuận tiện cho khách hàng”, ông Quyết nhấn mạnh.

Tuy nhiên, do vấn đề quá mới, dù Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã gửi văn bản cho các thành viên nghiên cứu nhưng ông Quyết cho biết “đến nay chưa đơn vị nào phản hồi sẽ tham gia”.

Theo ông Quyết, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô nếu đăng ký thêm dịch vụ đăng kiểm sẽ cần những điều kiện gì?.

“Nếu vẫn đòi hỏi các yếu tố như những trạm đăng kiểm chuyên nghiệp: các thiết bị kiểm tra tập trung trên một dây chuyền, theo chuỗi quy trình thì chắc chắn sẽ khó cho các đại lý.

Đại lý, cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa ô tô chưa phản hồi sẽ tham gia dịch vụ đăng kiểm. Ảnh minh hoạ: N.H 

Vì trong hệ thống các đại lý dù có sẵn các trang thiết bị kiểm tra nhưng lại nằm rải rác ở các khu vực sửa chữa hoặc khu vực kiểm tra chuyên biệt mà không tập trung một chỗ.

Do đó, các đại lý cần có hướng dẫn cụ thể hơn. Chúng tôi cho rằng nên có những buổi trao đổi để doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu”, ông Quyết nêu vấn đề.

Ngoài ra, theo ông Quyết khó khăn lớn nhất đối với các đại lý bảo hành là yếu tố nhân sự. “Các đại lý phải cân nhắc vì điều kiện để trở thành đăng kiểm viên đòi hỏi rất cao: tốt nghiệp đại học chuyên ngành, trải qua thời gian dài thực hành, thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên.

Do đó, nếu làm thêm dịch vụ này thì các đại lý không biết sẽ bố trí nhân sự chuyên làm đăng kiểm hay kết hợp công việc khác”, ông Quyết nói. 

Đánh giá cao chủ trương này, ông Quyết cho rằng đây cũng là dịp để các đại lý có trách nhiệm hơn với khách hàng, sửa chữa đảm bảo đủ tiêu chuẩn đăng kiểm. Đồng thời, hệ thống các trung tâm đăng kiểm hiện hữu sẽ phải thay đổi tác phong phục vụ, nâng cấp hệ thống trang thiết bị.

“Hiện nhiều xe đời mới hệ thống an toàn gồm rất nhiều thứ, không chỉ đơn giản kiểm tra theo mấy bước thông thường. Các trang thiết bị đại lý của các hãng đầy đủ hơn thì việc kiểm tra, kiểm định cho phương tiện chính xác hơn”, ông Quyết dẫn chứng.

Không đồng tình với quan điểm "chưa chắc các cơ sở bảo dưỡng đã mặn mà" bởi theo ông Quyết, thị trường ô tô tại Việt Nam dự báo tăng trưởng vẫn tốt, nhu cầu cao.

“Vừa qua các trạm đăng kiểm có nhiều xáo trộn, đây cũng là dịp để sàng lọc lại. Có thể có đại lý không mặn mà tham gia dịch vụ đăng kiểm nhưng chắc chắn có cơ sở quan tâm. Theo đó, những đại lý có lượng xe vào lớn, vị trí thuận lợi thì doanh nghiệp sẽ muốn đầu tư, thực hiện dịch vụ kiểm định", ông Quyết dự báo.

Trong khi đó, trao đổi với một loạt các ga-ra sửa chữa ô tô lớn tại Hà Nội, hầu hết các chủ doanh nghiệp cho biết, chưa nghĩ đến việc sẽ “lấn sân” sang lĩnh vực đăng kiểm. Lý do được các cơ sở này đưa ra “để thực hiện dịch vụ đăng kiểm phải đảm bảo nhiều yếu tố”.

Chủ một ga-ra ô tô quận Cầu Giấy bày tỏ: “Chúng tôi cũng chưa biết có thể tận dụng những thiết bị có sẵn hay phải đầu tư mới hệ thống dây chuyền và được bố trí ở một khu vực riêng để làm dịch vụ đăng kiểm?.

Trung bình mỗi dây chuyền kiểm định có giá vài tỷ, nếu bắt buộc đầu tư mới thì phải cân nhắc. Đặc biệt, nếu yêu cầu khu vực đăng kiểm tách biệt với sửa chữa, bảo dưỡng thì cần một diện tích đủ lớn. Đây thực sự là vấn đề khó thực hiện đối với cơ sở chúng tôi”. 

N.Huyền

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Đang cập nhật dữ liệu !