Cho phân lô, tách thửa trở lại, nhà đất Hà Nội liệu có xảy ra ‘sốt nóng'?

Nếu Hà Nội cho phân lô, tách thửa trở lại liệu thị trường đất nền có tái diễn tình trạng ‘sốt nóng’, giá nhà riêng lẻ có diện tích nhỏ 30-40m2 sẽ tăng giá không?

Hà Nội vừa đề xuất dự thảo quy định về điều kiện tách thửa, hợp thửa và diện tích, kích thước tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất tại Thủ đô.

Theo đó, tại 4 quận lõi gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, thì những lô đất đủ điều kiện để tách thửa sẽ không nhỏ hơn 30m2. Trong khi đó, tại thị xã Sơn Tây và 8 quận còn lại gồm Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ) không được nhỏ hơn 40m2…

Có ý kiến lo ngại rằng, việc Hà Nội sắp cho phép phân lô, tách thửa trở lại sẽ khiến thị trường đất nền tái diễn tình trạng ‘sốt nóng’, giá các căn nhà có diện tích nhỏ 30-40m2 sẽ tăng giá.

{keywords}
Hà Nội sắp cho tách lô, tách thửa trở lại, có lo ngại tái diễn ‘sốt’ nóng đất nền, giá nhà đất tăng?

Chia sẻ với PV Infonet dự thảo quy định về điều kiện tách thửa nói trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay: Những đề xuất về diện tích thửa đất theo từng quận được phân lô, tách thửa không nhỏ hơn 30m2 hay 40m2… thực ra là quy định nhằm tránh xuất hiện những căn nhà siêu nhỏ, làm nhếch nhách đô thị.

“Vấn đề ở đây phải xác định quy định đề xuất này nhằm giải quyết đất ở tồn tại trong các khu dân cư, ngõ hẻm ở đô thị; còn với các dự án đô thị cần kiên quyết, không thể cho phép phân lô, tách thửa diện tích nhỏ như thế được. Phải quy định rõ ràng từng loại hình nhà ở, là chỉnh trang hay chia tách theo kiểu hộ gia đình cho con cái thì áp dụng quy định đó. Còn dự án đầu tư mới thì không nên áp dụng phân lô, tách thửa diện tích nhỏ 30 hay 40m2.

Tránh không được cho chia tách đất ở nông thôn, cứ mang đất vườn ra chia lô, chia thửa… cấp ‘sổ’ loạn hết như thời gian trước đây. Tính chất phân tách, chia thửa có phù hợp không cần quy định cụ thể hơn để tránh lợi dụng chính sách tiếp tục tái diễn việc phân lô, tách thửa đất nông nghiệp, đất vườn, đất rừng…”, ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, trong giai đoạn vừa qua, một số vùng ở Hà Nội đã xảy ra việc mua bán đất nền, gây sốt đất, lũng đoạn thị trường; Hà Nội muốn quản lý nên đã tạm thời ‘cấm’ và hiện lại ‘mở’ ra đề xuất cho phân lô, tách thửa bằng quy định giới hạn về diện tích. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể hơn trường hợp nào được tách thửa, chia lô; trường hợp nào không được.

Các thị xã Sơn Tây và các quận dự thảo đưa quy định thửa đất không được nhỏ hơn 40m2, có lo ngại những mảnh đất nhỏ hơn 40m2 đã có từ trước sẽ tăng giá? Ông Đính cho rằng, những mảnh đất có diện tích nhỏ hơn quy định đã có từ trước hoàn toàn có khả năng tăng giá nếu quy định mới được áp dụng.

Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với PV Infonet, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay, ở góc độ thị trường, cung- cầu đang ở giai đoạn đô thị hóa thì việc tách lô, tách thửa, phát triển các phân khúc bất động sản là tất yếu. Tách lô, tách thửa là nhu cầu tất yếu, các gia đình có nhiều con sẽ phải chia mảnh đất của họ ra để sử dụng nhiều mục đích khác nhau như cho con cái, bán một phần hay đầu tư việc khác…

Theo ông Điệp, việc dự thảo đưa ra quy định thửa đất không nhỏ hơn 30m2 đối với 4 quận lõi là cần thiết vì nếu diện tích nhỏ hơn sẽ khiến cảnh quan, bộ mặt đô thị ‘méo mó’.

Còn các quận khác và thị xã Sơn Tây dự thảo đưa quy định thửa đất không nhỏ hơn 40m2 là cách tính linh hoạt bởi các quận ngoài vùng lõi đất rộng hơn thì diện tích tách lô, tách thửa cần rộng hơn là tất yếu, còn nếu diện tích nhỏ quá sẽ khiến mật độ dân số tăng lên.

“Hà Nội tiếp tục cho phân lô, tách thửa cũng là động thái tốt, tháo gỡ cho thị trường bất động sản để thị trường hồi phục lại và phát triển. Bất động sản chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, dù có thăng trầm, giá cả lên xuống thì thị trường bất động sản vẫn cần thanh khoản”, ông Điệp nói.

Lo ngại rằng nếu Hà Nội cho phân lô, tách thửa trở lại sẽ tái diễn tình trạng giá nhà đất Hà Nội sẽ ‘sốt nóng’, ông Điệp cho hay: Thời điểm này thị trường bất động sản chịu nhiều tác động từ các yếu tố như việc ngân hàng thắt chặt tín dụng, quy hoạch siết chặt… nên việc lo ngại thị trường ‘sốt nóng’ là không có.

“Không lo ngại thị trường bất động sản ‘sốt nóng’ nếu cho phân lô, tách thửa trở lại. Bất kể hoàn cảnh nào, cũng phải tạo điều kiện để thị trường bất động sản có thanh khoản, tăng trưởng và phát triển”, ông Điệp khẳng định.

Minh Thư

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Nhà đất trầm lắng, chờ ‘săn’ sổ đỏ giá tốt hay giữ tiền mặt?

Có lời khuyên rằng thời điểm này tốt nhất nên giữ tiền mặt, nhưng cũng có lời khuyên thay vì gửi tiền vào ngân hàng thì mua bất động sản có ‘sổ đỏ’ rồi cất két, 3 năm sau lấy nó ra lúc đó sẽ có giá…

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.