Chó dữ đi thang máy, phóng uế bừa bãi và nỗi ám ảnh của dân chung cư

Chó dữ đi thang máy, phóng uế bừa bãi là nỗi ám ảnh của cư dân nhiều toà nhà ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc cấm hay cho nuôi ‘thú cưng’ ở chung cư hoàn toàn do người dân tự quyết.

'Thú cưng' tung tăng khắp chung cư

Sáng 10/2, vừa dẫn cháu đi dạo trong khuôn viên tòa chung cư Phú Thịnh Green Park (phường Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội), bà Ng.Th.H. vừa căng mắt nhìn một con chó đang chạy nhảy cách hai bà cháu khoảng 10m. “Ban quản lý tòa nhà đã cấm thả rông chó ở chung cư, nhưng nhiều người cố tình không chấp hành”, bà H. nói.

Bế cháu gái gần 2 tuổi trên tay, bà H. bức xúc nêu ý kiến với bảo vệ toà nhà: “Đã là chung cư thì phải cấm tiệt người dân nuôi chó. Kể cả khi chó được tiêm phòng, đeo rọ mõm thì cư dân chúng tôi vẫn rất sợ khi đi cùng thang máy hay dạo quanh tòa nhà”.

Ban quản lý tòa chung cư trên đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân) cắm biển cấm thả chó ở vườn hoa, nhưng nhiều cư dân không chấp hành. Ảnh: CTV

Trước bức xúc của bà H., ông Nguyễn Văn Tuấn, bảo vệ chung cư Phú Thịnh Green Park chỉ về hướng sảnh, nơi gắn bảng nội quy hoạt động của tòa nhà với yêu cầu người dân không được nuôi động vật gây nguy hiểm cho cư dân. Ban quản lý tòa nhà cũng yêu cầu cư dân không được thả rông chó trong khuôn viên, phóng uế bừa bãi.

“Quy định là vậy, nhưng chúng tôi cũng không được phép xử phạt. Gặp người vi phạm, chúng tôi chỉ nhắc nhở mà thôi”, ông Tuấn nói và cho biết, để cấm nuôi chó, mèo ở chung cư phải được sự đồng thuận của 2/3 cư dân.

Việc người dân nuôi chó, mèo cũng phổ biến trong các tòa chung cư ở quận Thanh Xuân. Anh Ng.Q.H. ở khu chung cư Việt Đức (phường Nhân Chính) cho biết, người dân ở khu chung cư này nuôi rất nhiều chó, mèo. “Việc đeo rọ mõm, dắt chó đi dạo phụ thuộc vào ý thức của từng người”, anh H. cho hay.

Theo anh Ng.Q.H., nhiều người coi chó, mèo là ‘thú cưng’, nên việc nuôi chúng ngày càng phổ biến ở chung cư. Anh H. cho biết, cư dân chung cư Việt Đức từng có ý kiến về việc một người phụ nữ nuôi chó to ở tòa nhà là không hợp lý. Thực tế này khiến người dân thường lâm vào cảnh sợ hết vía khi đi cùng thang máy có những con chó lớn.

Tuy nhiên, người này giải thích bà sống một mình, chỉ có con chó bầu bạn mỗi khi về nhà. Hơn nữa, bà đã nuôi ‘người bạn’ này từ trước khi về ở khu chung cư Việt Đức.

Nên cấm nhập giống chó hung dữ

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Mai Thị Lan Hương, Trạm trưởng Trạm chăn nuôi và thú y quận Thanh Xuân cho biết, quận này có khoảng 2.300 con chó, mèo. Theo bà Hương, quy định hiện nay không cấm người dân nuôi "thú cưng" ở chung cư.

Tuy nhiên, người dân nuôi chó phải chấp hành các quy định như đăng ký với phường, tiêm phòng định kỳ, khi ra đường phải đeo rọ mõm và không được thả rông.

Theo bà Hương, việc cấm nuôi chó, mèo ở chung cư phụ thuộc vào quyết định của tổ dân phố. Nếu có hơn 2/3 cư dân đồng thuận thì việc cấm nuôi chó, mèo ở khu dân cư có thể được áp dụng.

Đội xung kích quận Thanh Xuân bắt chó thả rông. Ảnh: Thanh Minh

 Bà Hương cũng nêu lo ngại về một vài giống chó nhập ngoại như pitbull ‘rất say máu’ nên thường xuyên cắn người. Thậm chí vào năm 2018, con chó pitbull từng cắn chết một người đàn ông ở phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Thanh Xuân.

“Tôi nhiều lần đề nghị cơ quan chức năng cấm nhập giống chó to, hung dữ. Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định nào về vấn đề này được đưa ra”, bà Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Đảng, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Hà Nội cho biết, toàn thành phố có khoảng 450.000 con chó, mèo.

“Không ai cấm người dân nuôi chó ở khu dân cư. Tuy nhiên, người nuôi chó phải chấp hành quy định của pháp luật, nếu không sẽ bị phạt hành chính. Thậm chí, họ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu để chó cắn người, gây hậu quả nghiêm trọng”, ông Đảng nói.

Theo ông Đảng, nhiều người cho rằng Nghị định 144 về xử phạt chó thả rông chưa đủ răn đe. “Quan điểm là không đúng, vì bản chất của vấn đề là chính quyền địa phương đã làm nghiêm hay chưa”, ông Đảng nói.

Ông Đảng cho rằng, nếu chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt thì người nuôi chó sẽ biết sợ, không vi phạm quy định.

Vị Chi cục trưởng nêu ví dụ, từ khi 8 quận của Hà Nội thành lập đội xung kích bắt chó, mèo thả rông ở từng phường, các quận này đã được công nhận đảm bảo an toàn bệnh dại.

“Nhận được phản ánh của người dân là đội xung kích xuống ngay ‘điểm nóng’ bắt chó thả rông về phường gọi chủ lên nộp phạt, nếu không sẽ bị tịch thu. Xã, phường nào cũng làm nghiêm như vậy thì không còn chó thả rông”, ông Đảng nói thêm.

Quang Phong

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !