Cho bạn trai tìm hiểu 'đường đi lối về', sau 1 tuần nữ sinh viên nhận kết đắng

Không phải chỉ quan hệ tình dục mới viêm phụ khoa mà hàng ngày thói quen sinh hoạt, vệ sinh quá sạch sẽ cũng khiến cho 'cô bé' dễ bị tổn thương.

Hốt hoảng vì 'cô bé' nóng rát

Chưa quan hệ tình dục 'cô bé' vẫn viêm nhiễm nhưng N. không dám đi khám phụ khoa mà ở nhà tự thụt rửa dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Gần đây, Vũ Ngọc N. 21 tuổi, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội thấy 'cô bé' của mình có hiện tượng ngứa, rát. N. lên mạng đọc thấy triệu chứng viêm phụ khoa và N. tự mình điều trị. Cô nhờ người mua lá trầu không về nấu nước ngâm rửa nhưng tình trạng không dứt.

N. đọc trên mạng thấy nói bôi lá cây lô hội sẽ giúp làm dịu tình trạng viêm nhiễm, ngứa rát, cô thực hiện theo. Sau khi bôi cây lô hội được 2 ngày, N. tá hoả khi cô bé sưng đỏ không rõ nguyên nhân.

Lúc này, N. mới tìm tới bác sĩ khám. Bác sĩ cho biết N. bị viêm phụ khoa và sưng nề vùng âm đạo, thành âm đạo vì lạm dụng thụt rửa bằng lá trầu không, bôi lô hội quá nhiều.

N. cho biết vì chưa quan hệ tình dục nên không dám đi khám phụ khoa. Một phần vì xấu hổ, một phần vì sợ “rách màng trinh” khi đi khám.

Sau khi tư vấn và tìm hiểu thì bác sĩ được biết N. sạch sẽ quá. Ngày nào cô cũng rửa ráy vùng kín sáng, chiều với nước muối pha làm mất cân bằng độ pH ở vùng âm đạo gây viêm nhiễm.

Trường hợp của Đỗ Quỳnh V. (19 tuổi, sinh viên ở Hà Nội) vội tìm tới bác sĩ vì “cô bé” ngứa đỏ, nóng rát. V. cho biết bản thân chưa quan hệ tình dục nhưng cách đây hơn 1 tuần cô cho bạn trai 'tìm hiểu đường đi lối về’ và sợ ảnh hưởng tới “cô bé” nên V. đi khám.

Cô lo sợ viêm nhiễm sau này sẽ vô sinh. Khi khám cho V. bác sĩ cho biết cô bị viêm phần phụ và chỉ cần sử dụng thuốc uống, thuốc rửa ngoài, không đáng lo.

Theo Ths.BS Đỗ Thị Thu Hiền – Khoa khám chuyên gia, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Thông thường nhiều bệnh phụ khoa vẫn có thể xuất hiện khi chưa có quan hệ tình dục, bởi bệnh không nhất thiết lây nhiễm qua con đường giao hợp, mà nguyên nhân có thể là do lối sống sinh hoạt, chế độ vệ sinh vùng kín không đảm bảo, vùng kín ẩm ướt,…tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

{keywords}
Khám phụ khoa tại BV Phụ sản Hà Nội. 

Nguyên nhân viêm phụ khoa

BS Hiền lý giải do cấu tạo hệ sinh dục nữ có cấu trúc mở, vì thế nếu nguồn nước hoặc dung dịch vệ sinh không đảm bảo thì vùng kín rất dễ bị tác động, mầm bệnh gây viêm tấn công thành bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh do vệ sinh kém khiến vi khuẩn tấn công, từ đó dẫn đến nhiễm trùng âm hộ – âm đạo, nhiều trường hợp vệ sinh kỹ lưỡng quá mức cũng rất dễ dẫn đến trầy xước và nhiễm trùng. 

BS Hiền cho biết có nhiều trường hợp nữ giới trong độ tuổi vị thành niên bị viêm âm đạo do tự ý thụt rửa sâu âm đạo, một số trường hợp do đặt thuốc tự ý mà không có chỉ định của bác sĩ.

Những va chạm ngoài khu vực âm hộ cũng có thể khiến “vùng kín” bị nhiễm vi khuẩn. Môi trường ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát triển nấm và vi khuẩn.  

Ngoài ra, một số trường hợp viêm nhiễm âm đạo do rối loạn nội tiết như bạn nữ bao gồm viêm phụ khoa và u xơ, u nang tử cung.

Một nguyên nhân khác là do chị em mặc quần chật, khiến cho vùng kín bị bó sát trong thời gian dài, ẩm ướt do bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh.

Bệnh viêm phụ khoa rất dễ tái phát nếu không điều trị sớm, rất nhiều chị em chủ quan sau điều trị không chú ý vệ sinh mà khiến bệnh tái phát lâu dài.

BS Hiền khuyến cáo khi gặp phải những triệu chứng như cảm giác nóng rát, ngứa, khó chịu, vùng kín có mùi hôi, ra khí hư bất thường… chị em cần phải thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị rõ ràng, đem lại hiệu quả.

Cách tốt nhất là chị em nên lựa chọn các phòng khám, bệnh viện có chuyên khoa sản phụ khoa uy tín. Do chị, em chưa quan hệ tình dục nên nếu đi khám, bác sĩ sẽ không thăm khám sâu mà chỉ có thể lấy chút dịch ngoài cửa âm đạo để soi tươi tìm nguyên nhân.

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp để điều trị. Kết hợp với việc dùng thuốc thì chị em cũng cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thay đồ lót ngày 2 lần, tuyệt đối không được rửa sâu vào bên trong âm đạo vì sẽ gây tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Cần phơi đồ lót dưới ánh nắng, nên sử dụng quần lót có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để vùng kín luôn khô thoáng, không nên mặc đồ lót khi còn ẩm và không nên mặc quần bó sát, không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh vùng kín, không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ,… có như vậy thì tác nhân gây bệnh mới không có cơ hội phát triển.

Phương Thúy 

Vì sao 'chuyện ấy' dễ nhàm chán, trăng mật kéo dài chẳng bao lâu?

Vì sao 'chuyện ấy' dễ nhàm chán, trăng mật kéo dài chẳng bao lâu?

Trong tất cả các mối quan hệ, nếu kéo dài sẽ dễ trở nên nhàm chán và trong chuyện chăn gối cũng như vậy. Nếu vợ chồng không chia sẻ và hâm nóng thì chuyện ấy sẽ đi vào ngõ cụt.

Cặp đôi áo quần xộc xệch, hốt hoảng đến viện

Cặp đôi áo quần xộc xệch, hốt hoảng đến viện

Không kịp thay đồ, cặp đôi vội vã đến viện, cô gái ngay lập tức được được chỉ định gắp viên bi từ 'cô bé', còn chàng trai thì phải khâu vết rách chỗ viên bi vừa 'chui' ra.

Làm 'chuyện ấy' xong đau mỏi lưng có phải thận yếu?

Làm 'chuyện ấy' xong đau mỏi lưng có phải thận yếu?

Nhiều mày râu cho rằng thận yếu thì 'chuyện ấy' cũng yếu hoặc chỉ thấy ham muốn suy giảm cũng cho rằng do thận và tăng cường uống bổ thận để phục hồi bản lĩnh phái mạnh.

Nếu muốn làn da đẹp không tì vết, chị em tuyệt đối không được ăn những thực phẩm này

Nếu muốn làn da đẹp không tì vết, chị em tuyệt đối không được ăn những thực phẩm này

Có loại thực phẩm sẽ giúp chị em trở nên tươi trẻ, da dẻ mịn màng và cũng có loại thực phẩm thì ngược lại khiến da trở nên xấu.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !