Chiêu trò lừa đảo việc làm và buôn bán người nhắm vào người trẻ châu Á

Qua những cuộc điện thoại trao đổi, nhiều người trẻ ở châu Á không may trở thành nạn nhân của các tổ chức lừa đảo việc làm và buôn người.

Chính phủ Malaysia đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn trong cuộc chiến chống lại nạn buôn người hiện ở mức cao nhất trong khối ASEAN, nhất là sau vụ việc một nam công dân Malaysia bỏ mạng ở Thái Lan do trở thành nạn nhân của mạng lưới lừa đảo việc làm ở nước ngoài. 

Trong tuyên bố hôm 20/9, Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết chính phủ Malaysia đang xem xét vấn đề một cách nghiêm túc, và nỗ lực thông qua các kênh sẵn có để đảm bảo đưa công dân Malaysia bị lừa đảo trở về nước an toàn.  

Nhiều người trẻ châu Á rơi vào bẫy lừa đảo việc làm và buôn người. (Ảnh: SCMP)

“Nhưng đồng thời, tôi khuyến cáo các gia đình Malaysia luôn cảnh giác trước những lời mời làm việc ở nước ngoài. Họ nên kiểm tra để xác thực thông tin việc làm ở nước ngoài với Bộ Ngoại giao”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời ông Ismail. 

Trên thực tế, các trung tâm lừa đảo tại sòng bạc khét tiếng Sihanoukville ở Campuchia và quanh những sòng bạc ở Myanmar và Lào đang chiếm đoạt hàng chục triệu USD mỗi tuần của người dân sinh sống khắp khu vực châu Á bằng các chiêu trò đầu tư giả mạo và lừa tình trên mạng.

Các mạng lưới lừa đảo này do băng đảng Trung Quốc điều hành, và được những lao động trẻ người châu Á như tại Hong Kong, Malaysia, Trung Quốc và Thái Lan vận hành. Nhiều nạn nhân tin rằng bản thân được giới thiệu công việc hợp pháp, nhưng họ lại bị biến thành những “nô lệ nợ” không thể rời đi nếu như không nộp khoản tiền chuộc thân. 

Đây cũng được xem là nguyên nhân khiến nam công dân Malaysia Goi Zhen Feng (23 tuổi) tử vong trong cô độc ở Thái Lan hồi tháng Năm, và mới được hỏa táng vào tuần trước sau khi cha mẹ tìm thấy và tới nhận diện. Goi đã rời nhà hồi tháng Một để tới Thái Lan gặp người bạn gái quen trên mạng. Nhưng thực tế, anh này bị ép làm việc cho mạng lưới lừa đảo ở Myanmar. 

Đoạn video ghi lại cảnh bố mẹ Goi tới Thái Lan để làm lễ hỏa táng cho con trai khiến dư luận Malaysia bị sốc, và lên tiếng yêu cầu chính phủ có biện pháp giải cứu những công dân bị lừa đang còn mắc kẹt ở nước ngoài.

Hôm 19/9, một nhóm biểu tình đã đứng bên ngoài văn phòng Thủ tướng Malaysia mang theo thông điệp hối thúc chính phủ có hành động can thiệp và hợp tác với các nước trong khối ASEAN như Campuchia, Myanmar và Lào để trấn áp những tổ chức lừa đảo. Trong đó, Campuchia hiện được xem là căn cứ chính hoạt động của các trung tâm gọi điện lừa đảo. 

Goi qua đời vào ngày 11/5 tại một bệnh viện nằm ở thị trấn biên giới Mae Sot của Thái Lan sau nhiều tuần trở thành lao động cưỡng bức làm việc trong tổ hợp sòng bạc khét tiếng KK Park. Theo giới chức Malaysia, cái chết của Goi một phần là do bị những kẻ bắt giữ đánh đập, nhưng đồng thời phản ánh hành vi bóc lột, buôn bán và bạo lực kinh hoàng bên trong các trung tâm gọi điện lừa đảo. 

Trong những ngày gần đây, chính phủ Campuchia đã cho triển khai chiến dịch triệt phá hoạt động đánh bạc trực tuyến bất hợp pháp ở Sihanoukville. Thủ tướng Campuchia Hun Sen ra lệnh xử lý nghiêm nạn cờ bạc bất hợp pháp, và cảnh báo những cán bộ để việc đánh bạc phát triển trên địa bàn sẽ gặp hậu quả. Ông Hun Sen cũng khẳng định không thể tiếp tục dung túng cho tình trạng hoạt động vô phép tại các sòng bạc.

Bố mẹ Goi tới Thái Lan làm lễ hỏa táng cho con trai. (Ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, theo ông Sim Chon Siang, một nhân viên đại sứ quán ở bang Pahang từng hỗ trợ bố mẹ của Goi tìm ra con trai, nhận định hoạt động trấn áp của chính phủ Campuchia dường như chỉ khiến “các băng nhóm rời đi nơi khác, và thậm chí là lập nên những trung tâm lừa đảo ở các địa điểm mới”. 

Theo chính quyền Malaysia, họ đã nhận được báo cáo có 196 công dân nước này trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo việc làm ở nước ngoài tính tới ngày 2/9. 

Nhiều người đã được giải cứu khỏi Campuchia, nhưng mối lo là có hàng trăm người khác vẫn đang mắc kẹt tại các sòng bạc nằm ở biên giới Myanmar. 

Theo ông Khoo Poay Tiong, một chính trị gia thuộc đảng đối lập ở Malaysia, chính phủ nước này có thể học theo nỗ lực mà chính quyền đảo Đài Loan đang làm như phát bản tin ngắn trên những chuyến bay thương mại để cảnh báo hành khách về những quốc gia tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra lừa đảo việc làm, và những rủi ro tiềm tàng sau những lời hứa hẹn việc nhẹ lương cao ở nước ngoài. 

“Ít nhất mọi người cũng đã được cảnh báo và được thuyết phục không tiếp tục rời đi. Chính phủ cũng cần triển khai các chiến dịch tăng cường nhận thức cho giới trẻ để đề phòng, và tránh rơi vào bẫy lừa đảo”, ông Khoo nói. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !