Những vụ bắt cóc nổi tiếng với số tiền chuộc ‘siêu khủng’ ở Hong Kong

Việc thi thể người đàn ông 51 tuổi được tìm thấy bên sườn đồi khiến dư luận Hong Kong nhớ lại những vụ án bắt cóc nổi tiếng có số tiền chuộc "siêu khủng" từng được báo cáo.

Vụ việc người đàn ông (51 tuổi) bị bắt cóc đúng ngày sinh nhật, nhưng sau đó bị giết hại và chôn xác bên sườn đồi nằm gần ngôi làng Ping Yeung ở khu Ta Kwu Ling khiến người dân đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc vô cùng sốc. 

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ 2 nghi phạm trước cáo buộc giết nam nạn nhân. Cái chết của nạn nhân được cho liên quan tới khoản nợ do đánh bạc.  

Hong Kong từng ghi nhận nhiều vụ bắt cóc nổi tiếng có số tiền chuộc "siêu khủng". (Ảnh: SCMP)

Theo nguồn tin từ cảnh sát, sau khi bắt cóc người đàn ông, các đối tượng đã yêu cầu vợ người này giao tiền chuộc vào tuần trước. Người đàn ông được cho đang gánh khoản nợ lên tới 3,6 triệu đô la Hong Kong (458.650 USD) mà chủ yếu là nợ đánh bạc. 

Cảnh sát cho hay thi thể nạn nhân được chôn dưới một cái hố chỉ sâu 30 cm, và lấp xi măng cùng cát phía trên. Đầu của nạn nhân bị cuốn băng dính và thi thể có một vết đâm bên ngực trái. Người này được nhận định đã tử vong được 8 – 10 ngày. 

Trên thực tế, những vụ bắt cóc tống tiền hiện xảy ra khá hiếm ở Hong Kong. Theo cảnh sát từ tháng 1 – 11/2021, cảnh sát chỉ ghi nhận 6 báo cáo liên quan tới bắt cóc. Một cảnh sát giấu tên cho hay trong những năm gần đây, các đối tượng phạm tội đã chuyển sang hình thức lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. 

“Các đối tượng lừa đảo qua điện thoại sử dụng chiêu thức bắt cóc giả để lừa được nhiều tiền hơn, và nếu như bị bắt, chúng cũng sẽ phải nhận án phạt nhẹ hơn”, cảnh sát giấu tên cho biết. 

Bắt cóc giả hiện là một trong 3 chiêu thức phổ biến mà những đối tượng lừa đảo qua điện thoại tại Hong Kong áp dụng. Theo đó, các nạn nhân được yêu cầu giao tiền để bảo toàn tính mạng cho người thân mà theo lời các đối tượng lừa đảo là họ đã “bị bắt cóc”. 

Theo luật pháp Hong Kong, hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức lừa đảo có thể nhận án tù tối đa là 10 năm. Trong khi đó, tội bắt cóc có thể phải nhận án tù chung thân. 

Những vụ bắt cóc nổi tiếng với khoản tiền chuộc "siêu khủng"

Trong vài chục năm qua, Hong Kong từng chứng kiến một số vụ bắt cóc rúng động mà phần lớn liên quan tới những gia đình giàu có bậc nhất ở đặc khu hành chính. 

Cố tỷ phú kiêm cựu chủ tịch công ty phát triển bất động sản Chinachem Group là ông Teddy Wang Teh-huei được cho đã may mắn sống sót sau vài vụ bắt cóc, cho tới khi ông bị kéo ra khỏi chiếc xe Mercedes vào ngày 10/4/1990. Những kẻ bắt cóc yêu cầu số tiền chuộc lên tới 467 triệu đô la Hong Kong. Gia đình ông này đã giao 260 triệu đô la Hong Kong cho những kẻ bắt cóc. Nhưng sau đó, ông Wang được thông báo đã qua đời.

Vào ngày 23/5/1996, ông trùm băng đảng khét tiếng “Big Spender” là Cheung Tze-keung cùng đàn em cầm theo 2 khẩu súng AK-47, 7 khẩu súng lục và 4 chiếc áo chống đạn thực hiện vụ bắt cóc Victor Li Tzar-kuoi, con trai cả của nhà tài phiệt Li Ka-shing. Vụ bắt cóc xảy ra khi Victor Li Tzar-kuoi đang trên đường từ văn phòng về nhà. Victor Li Tzar-kuoi được thả sau khi gia đình nộp khoản tiền chuộc 1 tỉ đô la Hong Kong. Nạn nhân bị băng nhóm xã hội đen giam giữ trong 1 đêm. 

Trùm băng đảng khét tiếng “Big Spender” Cheung Tze-keung nhận án tử hình sau khi thực hiện 2 vụ bắt cóc nổi tiếng. (Ảnh: SCMP)

Hay vào ngày 29/9/1997, Cheung còn bắt cóc nhà tài phiệt Walter Kwok Ping-sheung, người sở hữu Tập đoàn Sun Hung Kai Properties, khi ông này đang trên đường về nhà. Nhà tài phiệt được thả sau 6 ngày bị giam giữ và giao khoản tiền chuộc 600 triệu đô la Hong Kong. Tới năm 1998, Cheung đã bị bắt và bị tuyên án tử hình cùng 4 đàn em. 

Còn vào tháng 4/2015, Queenie Rosita Law, cháu gái của nhà tài phiệt trong ngành may mặc Law Ting-pong, đã bị một băng đảng ở Trung Quốc đại lục bắt cóc tại nhà và bị giam giữ trong một hang động trên núi trước khi gia đình giao số tiền chuộc 28 triệu đô la Hong Kong. Sau vụ việc, 10 đối tượng đã bị bắt giữ. Một trong số này đã nhận án tù 12 năm ở Hong Kong. Ngoài ra, 8 đối tượng khác bị tòa án Thâm Quyến tuyên phạt từ 22 tháng – 15 năm tù giam.

Số tiền chuộc mà gia đình cô Law giao cho những kẻ bắt cóc sau đó đã được thu hồi. Tuy nhiên, những kẻ bắt cóc đã kịp tiêu 110.000 đô la Hong Kong trong khoản tiền chuộc. 

Một số trường hợp nạn nhân đã được cảnh sát giải thoát trước khi những đối tượng bắt cóc kịp nhận tiền chuộc. Như vào tháng 12/2021, cảnh sát Hong Kong đã giải cứu bé gái 19 tháng tuổi cùng người giúp việc, sau khi họ bị ép lên một chiếc ô tô và tiếp đó bị khóa trái trong một container ở Pat Heung. Hai đối tượng đã bị bắt giữ sau sự việc. Bố của bé gái 19 tháng tuổi được biết là công dân Nhật Bản, và đang điều hành một cửa hàng sushi tại Hong Kong. 

Vào tháng 11/2021, một nhà đầu tư tiền ảo (39 tuổi) đã bị bắt cóc và khoản tiền chuộc được đưa ra là 30 triệu đô la Hong Kong. Nạn nhân đã bị đánh đập và giam trong một ngồi nhà gần 1 tuần trước khi tẩu thoát được ra ngoài và được cảnh sát giải cứu. Cảnh sát Hong Kong và Trung Quốc đại lục đã bắt giữ hơn 20 đối tượng liên quan tới vụ bắt cóc trên. Một số đối tượng sau đó bị buộc tội bắt cóc. 

Còn vào tháng 9/2020, một sinh viên Đại học bị 4 thiếu niên trong độ tuổi từ 13 – 17 bắt cóc và giam ở một khách sạn để đòi khoản tiền chuộc vài triệu USD. Nạn nhân cũng đã tự thoát được ra ngoài an toàn. 

Cảnh sát Hong Kong báo cáo đã xử lý được toàn bộ 6 vụ bắt cóc xảy ra từ tháng 1 – 11/2021. Nguồn tin trong ngành cho hay 100% vụ án được phá là nhờ cảnh sát hiện có thêm nhiều kênh thu thập bằng chứng như thông qua các camera an ninh và sử dụng công nghệ giám sát hiện đại. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !