'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

"Long Ruồi" chỉ giành được Diều bạc nhưng giải thưởng dành cho đạo diễn Charlie Nguyễn, Thái Hòa, Tinna Tình chứng tỏ phim giải trí được đánh giá cao bên cạnh dòng phim lịch sử - chiến tranh với đại diện là "Mùi cỏ cháy".

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Việc Mùi cỏ cháy dành giải Cánh diều vàng hoàn toàn không phải chuyện nằm ngoài dự đoán. Bởi bộ phim nói về đề tài chiến tranh này đã khiến không ít nhà phê bình điện ảnh cũng như khán giả rơi nước mắt khi xem. Trong số 12 bộ phim điện ảnh cạnh tranh giành giải năm nay, chỉ có Mùi cỏ cháy và Tâm hồn mẹ là phim của nhà nước, những bộ phim còn lại đều do các hãng tư nhân sản xuất và gửi tham gia. Chính sự mới mẻ này đã cho thấy điện ảnh Việt Nam đang thực sự khởi sắc và nhận được nhiều sự quan tâm đúng đắn của các nhà đầu tư.

Với 19 phim truyện truyền hình, 37 phim ngắn, 11 phim hoạt hình, 4 phim tài liệu điện ảnh và 37 phim tài liệu truyền hình, 10 phim tài liệu, Cánh diều 2012 đông vui hơn hẳn những năm trước. Cũng bởi có nhiều phim tham dự hơn, những bất ngờ cũng đến với giới hâm mộ điện ảnh Việt Nam nhiều hơn. Việc Elly Trần - một hot girl đình đám trong giới teen dành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong thể loại phim truyền hình là một ví dụ. Năm vừa qua có không ít phim truyền hình làm mưa làm gió màn ảnh nhỏ như Chủ tịch tỉnh, Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2... Thế nhưng cuối cùng, cô diễn viên trẻ nổi tiếng bởi vòng một gợi cảm lại may mắn dành chiến thắng. Bản thân nữ diễn viên của Khát vọng thượng lưu cũng chia sẻ rằng cô không thể ngờ mình lại may mắn như thế.

Ngoài giải thưởng của Elly Trần, bộ phim truyền hình với sự góp mặt của Vũ Thu Phương và Bình Minh còn may mắn nhận được giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Cuộc đua của những bộ phim điện ảnh gay cấn và khốc liệt hơn nhiều bởi phim nào cũng có thế mạnh riêng. Nếu Tâm hồn mẹ và Mùi cỏ cháy được đánh giá cao bởi tính nghệ thuật và nội dung sâu sắc, xúc động thìLong Ruồi, Ngôi nhà trong hẻm... lại là đột phá của điện ảnh Việt về doanh thu. Việc Mùi cỏ cháy dành giải Cánh diều vàng, Long Ruồi chia Diều bạc cùng Sài Gòn Yo! được coi là cái kết đẹp cho điện ảnh Việt năm vừa qua.

Với những thay đổi này, chắc chắn trong năm 2012, nền điện ảnh Việt Nam còn có nhiều khởi sắc đáng chú ý và ấn tượng hơn!

Những giải thưởng chính của Cánh diều 2012

Phim truyền hình

Cánh diều vàng: không có

Cánh diều bạc: Công nghệ thời trang, Những đứa con biệt động Sài Gòn

Biên kịch xuất sắc nhất: Nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn - Công nghệ thời trang

Đạo diễn xuất sắc: Nguyễn Dương - Khát vọng thương lưu

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Cao Minh Đạt - Công nghệ thời trang

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Elly Trần - Khát vọng thượng lưu

Phim điện ảnh

Cánh diều vàng: Mùi cỏ cháy

Cánh diều bạc: Long Ruồi, Sài Gòn Yo!

Đạo diễn xuất sắc nhất: Charlie Nguyễn - Long Ruồi

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Thái Hòa - Long Ruồi

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Quỳnh Hoa - Sài Gòn Yo!

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: Hiếu Hiền - Hot boy nổi loạn

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Tinna Tình - Long Ruồi

Nhạc sĩ xuất sắc nhất: Đỗ Hồng Quân - Mùi cỏ cháy

Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất: Mã Phi Hải - Lời nguyền huyết ngải

Quay phim xuất sắc nhất: NSƯT Phạm Thanh Hà - Mùi cỏ cháy

Biên kịch xuất sắc nhất: Nhà biên kịch/Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - Mùi cỏ cháy

Một vài hình ảnh tại lễ trao giải Cánh diều 2012:

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Hiếu Hiều rơi nước mắt khi nói những lời cám ơn gia đình, đặc biệt là ba mẹ, với Cánh diều vàng đầu tiên trong tay.

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Đây là những giải thưởng rất quan trọng đối với Hiếu Hiền và Tinna Tình. Bởi nó như dấu son khẳng định sự thành công trên con đường nghệ thuật tưởng rất gian nan của họ.

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Phim Hot boy nổi loạn được giải Báo chí bình chọn nhưng đạo diễn Vũ Ngọc Đãng không có mặt nên Hiếu Hiền cùng Linh Sơn và nhà sản xuất đã lên nhận giải thay.

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Elly Trần và Cao Minh Đạt là hai diễn viên truyền hình xuất sắc nhất giải Cánh diều năm nay.

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Diễn viên Quỳnh Hoa của Sài Gòn Yo! mặc đồ hip hop lên nhận giải.

'Chị Hội' cùng Elly Trần chiến thắng tại Cánh diều vàng

Đạo diễn Mùi cỏ cháy ngất ngây trong niềm vui chiến thắng.

QUỲNH ANH

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !