Chỉ cần một thìa đường có thể cứu được mạng người

Hạ đường huyết vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong cho bệnh nhân nếu không xử trí kịp thời. Hạ đường huyết kích thích các biến cố tim mạch gây đột tử.

Chị Lê Lan Hương – Hà Nội vẫn không thể nào quên ca cấp cứu cách đây 1 tuần. Chị Hương kể mình phát hiện mắc đái tháo đường 2 năm nay, từ lúc mới 41 tuổi. Sau khi bị bệnh, chị Hương rất tuân thủ thuốc thang và ăn uống.
 
Cách đây 1 tuần, chị về quê làm cơm giỗ bố chồng. Theo cữ uống thuốc hạ đường huyết, chị Hương uống xong nhưng sau đó lại quên không ăn vì nhiều việc. Tới khi làm cơm xong thì chị lại thấy chân tay bủn rủn, tim đập nhanh. Dù cố gắng nhưng vẫn ngất quỵ bên mâm cơm vừa hoàn thành. 15 phút sau, mẹ và chồng chị đi ra ngoài về đã thấy chị ngất lịm hôn mê. Cả nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu.
 
Vào viện, bác sĩ cho biết chị bị cơn hạ đường huyết cấp tính do uống thuốc hạ đường huyết nhưng lại quên không ăn.
 
Trường hợp của ông Nguyễn Văn Cận – 65 tuổi, Thái Bình cũng bị hạ đường huyết đột ngột. Ông Cận đi khám bác sĩ cho biết mình bị đái tháo đường kê thuốc về uống. Uống thuốc nhưng ông Cận vẫn sợ và ăn kiêng. Cả ngày, ông chỉ ăn 3 bát rau luộc. Ăn quá kiêng, người ông lúc nào cũng run lẩy bẩy, mệt. Đến hôm sau thì đột quỵ vì hạ đường huyết. 

{keywords}
Hôn mê do tiểu đường là một biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Lê Hoàng Bảo – Khoa Nội tiết, Đái tháo đường – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đường huyết quá cao hay thấp đều ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người.

Đường huyết hạ là kết quả đo được dưới 4mmol/l. Hạ đường huyết xảy ra cấp tính đọt ngột có thể dẫn tới biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim.
 
BS Bảo cho biết hạ đường huyết kéo dài, các cơn hạ đường huyết tái đi tái lại ở người bệnh đái tháo đường có thể khiến bệnh nhân rối loạn tâm lý, trầm cảm. Nếu hạ đường huyết khi người bệnh đang tham gia giao thông hoặc làm việc có thể gây tai nạn.
 
Nguyên nhân hạ đường huyết do người bệnh sử dụng sai thuốc, lấy sai liều lượng thuốc. Người nhiều tuổi dễ hạ đường huyết hơn. Ngừời ăn uống kém, nôn ói, tiêu chảy cũng có thể hạ đường huyết hoặc bệnh nhân nhịn đói qua lâu, vận động mạnh.
 
Các triệu chứng của hạ đường huyết:
 
Thứ nhất triệu chứng sớm: Người bệnh có cảm giác đói, run rẩy, đánh trống ngực, lo lắng, vã mồ hôi,nhợt nhạt, xanh tái. Bản thân người bệnh thấy vận động cơ bắp yếu hơn. Nếu phát hiện ở lúc sớm như thế này sẽ nhanh chóng cải thiện hạ đường huyết.  
 
Thứ hai, triệu chứng muộn là đau đầu, mờ mắt, lú lẫn, kích thích cơn động kinh, co giật và có thể hôn mê hoàn toàn thậm chí tử vong. Hạ đường huyết có thể đưa người bệnh tới các biến cố tim mạch và tử vong.
 
Bác sĩ Bảo nhấn mạnh ở hạ đường huyết, cần xử trí khi phát hiện các triệu chứng sớm cứu được người bệnh trong gang tấc. Nếu chậm trễ bệnh nhân có thể hôn mê, tử vong.
 
Khi hạ đường huyết nếu người bệnh còn tỉnh táo, ăn uống được thì pha 15 – 20 gram đường uống. Có thể uống 3 viên đường, 1 muỗng mật ong, nửa lon nước ngọt hoặc lấy gói đường đóng sẵn pha cho người bệnh.

Nếu chưa tăng đường huyết tiếp tục lặp lại lần nữa. Việc uống đường có tác dụng trong thời gian ngắn nên ngay sau đó bạn phải ăn bữa phụ để tránh cơn hạ đường huyết tái phát. Bạn cần theo dõi trong 30 đến 60 phút đầu tiên. Nếu uống đường vẫn không có hiệu quả, người bệnh mệt hơn, lả thì nên đưa đi bệnh viện.
 
Với người hạ đường huyết không còn tỉnh táo, ăn uống thì không cho uống đường, ăn đường. Nếu cố mở miệng cho uống đường thì có thể gây sặc, nguy hiểm cho tính mạng. Tốt nhất đưa người bệnh tới cơ sở y tế gần nhất. Theo bác sĩ Bảo không cần đến cơ sở y tế lớn có thể làm mất cơ hội cấp cứu của người bệnh, có thể trạm y tế, phòng mạch có truyền tĩnh mạch để theo dõi đường huyết của bệnh nhân.

Bác sĩ Bảo cho biết để phòng hạ đường huyết cần giáo dục cho người bệnh đái tháo đường về nguyên nhân, yếu tố nguy cơ của hạ đường huyết và triệu chứng thường gặp để bệnh nhân phát hiện sớm hạ đường huyết để xử trí hiệu quả. Người bệnh cần được ăn uống, tập luyện điều độ.

Người bệnh cần biết cách tự đo đường huyết tại nhà để phát hiện cơn hạ đường huyết. Người bệnh sử dụng đúng thuốc của bác sĩ, không sử dụng sai liều lượng.

Khánh Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !