Chi 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ: Lo lắng về chất lượng là có cơ sở

“Nhiều người lo ngại về chất lượng tiến sĩ trong đề án này cũng là điều hoàn toàn có cơ sở. Lần này thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào năng lực quản lý của Bộ GD&ĐT”, TS Lê Viết Khuyến cho hay.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo đề án Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2015 tầm nhìn 2030. 

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong đề án này là kinh phí thực hiện Đề án dự kiến 12.000 tỷ đồng để nâng tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ lên 35% (khoảng 9000 tiến sĩ).

Chi 12.000 tỷ đồng đào tạo 9.000 tiến sĩ: Lo lắng về chất lượng là có cơ sở (ảnh minh họa)

Chia sẻ những lo ngại về dự thảo đề án này, TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) cho hay: “Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ thời kỳ tồn tại những cuộc “chạy đua” trong đào tạo tiến sĩ.

Phải thành thật thừa nhận rằng, hiện nay ở Việt Nam việc đào tạo tiến sĩ vẫn diễn ra một cách qua loa, dễ dãi đến như ngay đề tài nghiên cứu tiến sĩ cũng có những cái rất…buồn cười. Và cuối cùng hệ quả là chất lượng tiến sĩ của chúng ta không ổn, tôi tin Bộ GD&ĐT cũng nhận ra điều đó.

Điều mà Bộ GD&ĐT nên thực hiện nay đó chính là rà soát lại các cơ sở đào tạo tiến sĩ. Bởi lẽ, không phải cơ sở nào cũng có thể đào tạo được tiến sĩ. Đã đến lúc chúng ta cần cương quyết hơn, trường nào đào tạo tiến sĩ thì phải nghiên cứu khoa học mạnh, có bề dày truyền thống theo hướng nghiên cứu, có đội ngũ giảng viên mạnh, cơ sở vật chất tốt.

Cùng với đó, trường nào không đáp ứng nhu cầu thì kiên quyết loại bỏ. Cùng với đó, điều quan trọng là phải đẩy mạnh công tác quản lý từ Bộ GD&ĐT xuống các cơ quan quản lý cấp thấp và cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để đào tạo tiến sĩ đảm bảo chất lượng”.

 TS Lê Viết Khuyến cũng cho biết thêm: “Nhiều người lo ngại về chất lượng tiến sĩ trong đề án này cũng là điều hoàn toàn có cơ sở. Lần này thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào năng lực quản lý của Bộ GD&ĐT”.

Nói về việc chi 12.000 tỷ để đào tạo 9.000 tiến sĩ trong tương lai, PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho hay: “Hiện nay, nhiều người vẫn nghĩ ở nước ta đang xảy ra tình trạng “lạm phát” tiến sĩ nhưng thực tế thì chưa đúng không phải.

Tại một số trường ĐH hiện nay, số lượng giảng viên là tiến sĩ rất ít trừ những trường ĐH tốp đầu.

Đó là chưa kể, tại nhiều trường, số tiến sĩ ở một số bộ môn đặc thù như khoa giáo dục thể chất, giáo dục đặc biệt…rất thấp. Một điều chúng ta phải thừa nhận là muốn nâng cao công tác nghiên cứu, giảng dạy thì cần nâng số lượng tiến sĩ lên ít nhất phải đạt khoảng 30 – 40%.

Với dự án đào tạo 9.000 tiến sĩ và chi 12.000 tỉ đồng thì vấn đề quan trọng là thực hiện thế nào để có đội ngũ tiến sĩ có chất lượng thực sự. Tuy nhiên, vấn đề lo ngại là có nhiều người được cử đi học tiến sĩ nhưng sau đó chấp nhận bồi thường chi phí đào tạo để chuyển việc khác.

Song song với công tác tổ chức tôi nghĩ chúng ta cần chú trọng tạo ra môi trường làm việc cũng như điều kiện nghiên cứu và thu nhập tương xứng thì mới có hiệu quả thực sự”.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !