Chèo Hà Nội đã 'rầm rộ' trở lại

Liên tục dựng vở mới, thu về bộ sưu tập huy chương cùng với những buổi diễn kín người xem đã tạo ra một hình ảnh mới cho chèo Hà Nội.
Trong cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo toàn quốc 2013 vừa diễn ra cuối tháng 10 tại Hải Phòng, Nhà hát Chèo Hà Nội đã tham gia dự thi với 3 vở: Vương nữ Mê Linh; Nguyễn Công Trứ và Nắng quái chiều hôm và giành được 8 huy chương vàng, bạc. Có thể nói, đây là lần ra quân rầm rộ nhất, hoành tráng nhất và cũng thành công nhất của Nhà hát chèo Hà Nội trên sân khấu dành cho các nghệ sỹ chèo chuyên nghiệp toàn quốc. 
Chèo Hà Nội đã 'rầm rộ' trở lại - ảnh 1
Cảnh trong vở Vương nữ Mê Linh

Cuộc thi dành cho những người làm nghề luôn nổi tiếng khắt khe, mà ở đó, đôi khi các đồng nghiệp đoàn bạn còn khắt khe, khó tính hơn cả những vị giám khảo – những người “cầm cân, nảy mực”. Vì thế, việc chinh phục đồng nghiệp cũng là một thử thách vô cùng khó khăn cho các nghệ sỹ tham gia cuộc thi.
“Ngấm” điều này, Ban lãnh đạo Nhà hát đã phải vắt óc suy nghĩ, chọn đề tài dự thi, chọn ekip thực hiện, chọn nghệ sỹ diễn xuất… làm sao để họ phát huy được tối đa khả năng của từng người và hạn chế thấp nhất nhược điểm.

3 vở diễn được giao cho 3 Đoàn với tổng số nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên lên tới hơn 200 người được tập luyện hàng tháng trời trước cuộc thi. NSƯT Thúy Mùi - Giám đốc Nhà hát như con thoi chạy qua chạy lại giữa các Đoàn vừa làm “tổng chỉ huy” vừa trực tiếp làm đạo diễn vở Vương nữ Mê Linh.
 “Đó là những tháng ngày không ngủ, lúc nào đầu cũng căng như dây đàn. Vẫn phải diễn, phải đi các tỉnh, các hợp đồng biểu diễn cho các đơn vị và vẫn phải tập luyện các vở diễn đi thi. Cũng may tôi có một ekip gồm các anh chị em trong Ban lãnh đạo nhà hát, lãnh đạo các Đoàn đều thuộc hàng “tinh nhuệ” nên mọi việc đã diễn ra khá suôn sẻ và kết quả thực sự rất tốt” - NSƯT Thúy Mùi chia sẻ.

Lần đầu tiên sau 30 năm, Nhà hát chèo Hà Nội mới có một vở diễn đoạt Huy chương vàng trong một Cuộc thi chuyên nghiệp của Chèo - Vở Vương nữ Mê Linh, xóa đi “thành kiến” là Chèo Hà Nội sang trọng nhưng ít “chất chèo” mà đôi khi đồng nghiệp đoàn bạn vẫn đánh giá. 
Chèo Hà Nội đã 'rầm rộ' trở lại - ảnh 2
Bà Thúy Mùi, GĐ Nhà hát Chèo Hà Nội nhận giải tại cuộc thi nghệ thuật sân khấu chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2013

Vương nữ Mê Linh thực sự là một tác phẩm nghệ thuật hoành tráng, đồ sộ cả nội dung thông điệp lẫn hình thức thể hiện, một vở lịch sử vừa đanh thép, hào hùng, bi tráng vừa đậm chất thi ca và đặc biệt được đánh giá rất “chèo”.

Bên cạnh Vương nữ Mê Linh, vở diễn Nguyễn Công Trứ đã thực sự gây “sốc” đối với đồng nghiệp bởi sự hấp dẫn, kịch tính và những vai diễn thực sự “xuất thần”. Vở diễn đã từng được nhà nghiên cứu chèo Trần Tuấn Tiến ví như “Tiếng sấm Thăng Long rền vang đất Cảng” khi ông được chứng kiến sự hấp dẫn của vở diễn và sự thích thú, ngưỡng mộ của đồng nghiệp dành cho các nghệ sỹ Nhà hát chèo Hà Nội. 
Vở diễn đề tài hiện đại duy nhất của Nhà hát tham dự lần này là Nắng quái chiều hôm. Một câu chuyện hiện đại được kể bằng lối diễn “đặc” chèo khi cả vở diễn, dàn nhạc và dàn đế ngồi trực tiếp trên sân khấu để tham gia trục tiếp vào các câu chuyện của nhân vật. Một lối kể chuyện rất dí dỏm, rất hiện đại mà vẫn rất truyền thống, rất chèo.

Tại Liên hoan sân khấu kịch Lưu Quang Vũ, Nhà hát chèo Hà Nội tham gia 2 vở diễn: Ngọc Hân công chúaNàng Sita. Đây cũng là cuộc ra quân khá mạnh mẽ, như là tiền đề cho cuộc thi nghệ thuật chèo chuyên nghiệp một tháng sau đó. Vì thế, Nhà hát chèo Hà Nội cũng tung ra những ngôi sao và các tài năng trẻ xuất sắc. 
NSƯT Thu Huyền và Quốc Phòng trở thành “cặp tiên đồng ngọc nữ” khi thể hiện vai Quang Trung và Ngọc Hân vô cùng xuất sắc. Vai diễn Quang Trung cũng từng đưa Quốc Phòng lên một đẳng cấp mới sau khi đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn nghệ thuật chèo chuyên nghiệp toàn quốc 2009.

Và cũng với vở Ngọc Hân công chúa lần tham gia Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ, vai diễn Ngọc Hân cũng đem lại cho NSƯT Thu Huyền chiếc Huy chương vàng “mười” rất xuất sắc. Cùng với Huy chương vàng cá nhân, vở Ngọc Hân còn được Ban giám khảo đánh giá là vở diễn xuất sắc nhất Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ trong bài phát biểu tổng kết Liên Hoan.

Bên cạnh đó là vở diễn Nàng Sita với sự tham gia trở lại của “Hoàng tử làng chèo” một thời – NSƯT Quốc Chiêm trong vai Pơ Liêm. Đây cũng chính là vai diễn đem lại cho vị phó giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Huy chương Vàng tại Liên hoan kịch Lưu Quang Vũ.

Liên hoan nghi lễ chầu văn Hà Nội diễn ra cũng vào dịp tháng 9 đã tạo nên cơn sốt cho những người mê hát văn, hầu đồng – một nghi lễ mang đậm nét cổ truyền dân gian Việt Nam. Nhà hát chèo Hà Nội cũng cử các nghệ sỹ tham gia và rất vinh dự khi nghệ sỹ Hoàng Tiến Hưng đoạt Huy chương vàng hầu đồng tại Liên hoan này.

T.Huyền

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !