Chen chân làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao di động trước giờ G

Rất đông khách hàng đổ về các cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone ở Hà Nội để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân trước ngày cuối tháng 3.
Cửa hàng dịch vụ viễn thông Viettel ở phố Phan Chu Trinh (Hà Nội) phục vụ từ 120 - 150 khách hàng trong những ngày qua, tăng 4 lần so với bình thường.
Chị Phạm Thị Thanh Huyền (quận Hoàn Kiếm) được nhân viên Viettel hướng dẫn các thủ tục để đăng ký chính chủ thuê bao số điện thoại. Chị cho biết, số thuê bao điện thoại của mẹ chị (83 tuổi) nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu đến chuẩn hoá dữ liệu, do đó chị phải mang điện thoại của bà đến đây làm thay. 
Vì số điện thoại mua ở cửa hàng phân phối ngoài thị trường, chưa đăng ký chính chủ thuê bao sau thời gian dài sử dụng, chị Huyền phải cam kết là chủ sở hữu số điện thoại nói trên mới đủ các thủ tục đứng tên.
Sau khi điền đầy đủ các thủ tục, chị Huyền được chụp ảnh lưu hồ sơ. Do mẹ chị tuổi cao, chị quyết định đứng tên chính chủ số thuê bao mà bà cụ 83 tuổi đang sử dụng.
Chị Hoàng Thị Dung (quê Thanh Hoá) cho biết, số điện thoại của chị dùng từ năm 2010 đến nay. Sau khi đọc được thông tin trên báo đài về việc thuê bao không chính chủ sẽ bị khoá, chị liền tranh thủ đến làm các thủ tục để được dùng hợp lệ.
Bà Nguyễn Thị Tĩnh (quận Hoàn Kiếm) đến cập nhật CCCD gắn chíp mới. Trước đây, số thuê bao của bà đăng ký bằng CMND 9 số. Ngoài chụp ảnh chân dung, người phụ nữ cao tuổi còn được thực hiện ký chữ ký số để lưu hồ sơ.
Bà Tĩnh kiểm tra lại thông tin nhà mạng gửi tin nhắn về số điện thoại sau khi chuẩn hoá thông tin thuê bao.
 Sáng 28/3, cửa hàng giao dịch Vinaphone tại phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa) có hàng chục người xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục chuẩn hoá thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ. 
Anh Bùi Vũ Anh (quận Đống Đa) sau khi nhận được thông báo chuyển hoá thông tin mới kiểm tra thông tin cá nhân trên ứng dụng, nhưng bất ngờ hiện ra thông tin người khác là chủ số sim điện thoại. Tại cửa hàng giao dịch cũng xuất hiện nhiều trường hợp giống anh Vũ Anh do mua sim trôi nổi bên ngoài thị trường. 
“Ban đầu khá lo lắng vì thấy đây không phải thuê bao chính chủ của mình sợ ảnh hưởng đến thông tin cá nhân nên tôi phải đến nhà mạng để làm lại luôn”, anh nói.
Người dân phải trải qua đầy đủ các quy trình cơ bản của việc chuẩn hoá thông tin như kê khai thông tin, chụp ảnh căn cước và ảnh cá nhân. 
Sau khi nghe thông tin sau ngày 31/3 nếu không chuẩn hoá thông tin sẽ có nguy cơ bị khoá thuê bao, anh Phan Văn Đức (21 tuổi) sắp xếp thời gian đến để làm lại tới 5 số điện thoại. “Cũng không phức tạp lắm chỉ mất thời gian chờ đợi. Tôi mất khoảng 30 phút để hoàn thành thủ tục”, anh chia sẻ. 
Không chỉ chuẩn hoá thông tin để trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia, người dân còn được hỗ trợ đổi phôi sim theo thông tin cá nhân ban đầu.
“Để tránh thời gian đợi chờ, 11h tôi mới bắt đầu đi làm, lúc này đỡ đông hơn. Thủ tục khá nhanh gọn chỉ mất khoảng 1-2 phút nhưng hơi bất tiện, do phải chụp ảnh cá nhân và căn cước tôi đã không thể làm thủ tục hộ người thân”, chị Lan chia sẻ. 
Đến nay, đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định. 
Để đẩy nhanh tiến độ, một số nhà mạng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch, đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng. Theo quan sát của phóng viên, vẫn có một số cửa hàng giao dịch của các nhà mạng vắng khách dù còn 3 ngày nữa đến hạn khóa thuê bao. 

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật. 

“Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số. Để chủ động biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, người sử dụng có thể nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414 để có thông tin chính xác”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Phạm Hải - Anh Nguyễn

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !