Cháu trai cắn nhiệt kế thủy ngân, bà nội xử lý khẩn cấp trong 60 giây

Nhiệt kế thủy ngân khi bị vỡ sẽ mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe, vì vậy hãy tìm hiểu cách xử lý đúng trong trường hợp này.

Hầu hết các gia đình đều trang bị một nhiệt kế thủy ngân để đo chính xác nhiệt độ khi bị sốt. Ngày nay có nhiều nhiệt kế điện tử hiện đại nhưng nhiều gia đình vẫn tin dùng nhiệt kế thủy ngân hơn.

Ảnh minh họa

Nhắc đến chiếc nhiệt kế thủy ngân, mẹ của bé Pengpeng vẫn còn đôi chút sợ hãi và cảm thấy may mắn vì mẹ chồng xử lý kịp thời nên con trai không xảy ra chuyện gì.

Pengpeng hơn 5 tuổi, bà nội đã nghỉ hưu và đến nhà để trông cháu. Bố mẹ của Pengpeng đều bận rộn với công việc nên bà nội chăm sóc cháu trai hầu hết thời gian.

Một lần, sau khi ăn trưa xong, bà nội thấy cháu mệt và nóng nên lấy nhiệt kế thủy ngân ra đo. Khi đo nhiệt độ cho cháu, bà bảo cháu ngồi trên ghế sofa rồi đi sấy quần áo trong máy giặt, tuy nhiên, khi bà quay lại phòng khách thì phát hiện chiếc nhiệt kế thủy ngân trong miệng của cháu trai và đã bị cắn.

Thấy thủy ngân trong nhiệt kế chảy ra từ khóe miệng cháu nội, bà nội hốt hoảng nhưng nhanh chóng trấn tĩnh lại, bà nhớ trước đây bà thường đọc một số kiến ​​thức về sức khỏe và nghe con dâu nói về cách xử lý khi nhiệt kế thủy ngân vỡ, làm thế nào để đối phó với nó trong thời gian ngắn.

Vì vậy, bà nội vội vàng kiểm tra miệng của cháu trai, xem niêm mạc miệng có bị nhiệt kế vỡ cắt vào hay không, hoặc xem có thủy ngân còn sót lại trong miệng hay không.

Khi phát hiện trong miệng cháu không còn thủy ngân, chỉ còn một ít ở khóe miệng, người bà vội vàng cho các hạt thủy ngân vào túi ni lông rồi đưa cháu đi súc miệng, rồi cho cháu trai uống nhiều sữa, nước.

Sau đó, bà nội lập tức mở cửa sổ để thông gió, đeo kính đọc sách, dùng tăm bông ướt thu gom thủy ngân trên mặt đất cho vào túi ni lông, toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 60 giây.

Dọn dẹp xong, bà nội vội gọi con dâu, vì lo lắng nên bắt taxi đến bệnh viện gần đó, con dâu cũng đến, hai người cùng nhau đưa con đi khám tổng thể.

Sau khi bệnh viện chụp X-quang kiểm tra đứa trẻ, mặc dù trong bụng vẫn còn một ít hạt thủy ngân nhưng bác sĩ nói lượng thủy ngân trong nhiệt kế thủy ngân rất nhỏ, nhìn chung sẽ không bị nhiễm độc nếu nuốt phải, niêm mạc miệng của trẻ không bị tổn thương, sau khi về nhà ăn nhiều thức ăn thô có chất xơ, sẽ thải ra ngoài qua phân.

Đồng thời, khi nói chuyện với bác sĩ, bà đã kể lại cách bà xử lý trường hợp khẩn cấp ở nhà, sau khi nghe bà nói, bác sĩ đã khen ngợi bà xử lý kịp thời và nhanh chóng, và phương pháp này được thực hiện tốt.

Nhiệt kế thủy ngân bị vỡ khi đo nhiệt độ cho trẻ, xử lý thế nào cho nhanh và đúng?

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ, cần phải có hiểu biết toàn diện trước về cách xử lý kịp thời khi nhiệt kế thủy ngân bị hỏng, để người nhà nắm vững một số phương pháp cấp cứu khoa học.

Trước hết, hãy kiểm tra xem tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể trẻ có bị thương do kính vỡ của nhiệt kế không.

Nếu phát hiện trên người trẻ còn sót lại thủy ngân, hãy kịp thời lau chùi, nếu trẻ cắn nhiệt kế thủy ngân, trước tiên kiểm tra xem niêm mạc miệng của trẻ có bị tổn thương hay không, nếu không có tổn thương gì thì hãy súc miệng ngay càng tốt.

Nếu bạn cảm thấy rằng con bạn có thể đã nuốt nhầm thủy ngân, ngoài việc súc miệng bằng nước, hãy cho con bạn uống nhiều nước/ sữa, sau đó đi vệ sinh thường xuyên và đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Chú ý không được súc miệng bằng nước muối nhạt, sẽ làm tăng khả năng hấp thụ thủy ngân và gây ngộ độc thủy ngân. 

Thứ hai, mở cửa sổ để thông gió và thu thủy ngân còn sót lại trên mặt đất, vì khi nhiệt kế thủy ngân bị vỡ sẽ hình thành nhiều hạt thủy ngân, nhanh chóng bay hơi vào không khí, hơi độc và có thể xâm nhập vào hệ thần kinh qua đường hô hấp của con người, gây ngộ độc thủy ngân.

May mắn thay, hàm lượng thủy ngân trong nhiệt kế không lớn lắm, nếu trong nhà bị vỡ nhiệt kế thủy ngân, chỉ cần kịp thời thu dọn, phòng thông thoáng, nhìn chung sẽ không gây ra ngộ độc thủy ngân.

Tuy nhiên, tốt nhất là đeo khẩu trang khi thu thập và xử lý thủy ngân, không chạm tay trực tiếp vào các hạt thủy ngân, có thể dùng băng giấy hoặc tăm bông ướt nhỏ để thu gom các hạt thủy ngân rơi vãi trên mặt đất cho vào túi và niêm phong lại để xử lý.

Hạ Thảo (theo Sina)

5 cụm từ tai hại khi nói với một người phụ nữ

5 cụm từ tai hại khi nói với một người phụ nữ

'Phụ nữ yêu bằng tai', câu nói này tồn tại là có lý do và nó thực sự đúng. Tuy nhiên, đàn ông nên cẩn thận, bởi lời nói không những có thể khiến phái đẹp yêu bạn mà còn có thể hủy hoại hoàn toàn tình cảm của cô ấy dành cho bạn.

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !