Cấy que xếp đầu bảng trong các phương pháp tránh thai, tác dụng phụ như thế nào?

Cấy que tránh thai khiến chu kỳ kinh nguyệt mất, tăng cân và ham muốn tình dục giảm là những quan niệm sai lầm...

Chị Lê Thị Hường (39 tuổi, Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết chị cấy que tránh thai được 1 năm và từ khi sử dụng biện pháp tránh thai này chị Hường thấy mình tăng cân phi mã và nhu cầu 'chuyện ấy' cũng giảm.

Chị Hường cho rằng do cấy que tránh thai liên quan tới nội tiết nên ảnh hưởng tới sinh lý. Mỗi lần ân ái không chỉ khó chịu mà chị cũng thấy vùng "tam giác mật” khô hạn hơn. Nhiều lần chồng khó chịu còn đòi vợ đi gỡ ngay que để trở về như xưa.

Trên diễn đàn, nhiều bà mẹ cũng cấy que tránh thai cho rằng bản thân cấy que tránh thai xong thấy tăng cân và giảm ham muốn tình dục.

Trường hợp chị Vũ Mai (35 tuổi, Hà Nội) cũng chia sẻ sau sinh hai bé chị Mai được tư vấn cấy que tránh thai. Cấy que xong chu kỳ kinh nguyệt không còn và chị cũng nhận thấy nhu cầu sinh lý của mình suy giảm hơn trước.

Theo TS BS Nguyễn Hữu Trung – Giảng viên Bộ môn Sản, trường Đại học Y Dược TP.HCM cấy que tránh thai được xem là biện pháp tránh thai an toàn nhất hiện nay.

Que cấy ngừa thai là một biện pháp tránh thai hiện đại, có hiệu quả rất cao. Que cấy này có thể áp dụng cho rất nhiều đối tượng có nhu cầu ngừa thai.

Ảnh minh hoạ. 

Đây là phương pháp tránh thai dùng một hay các que nhỏ như que diêm chứa hormone progesterone cấy vào dưới da. Sau khi được đưa vào vùng da dưới cánh tay, các que cấy sẽ phóng thích dần dần lượng hormone vào cơ thể tạo ra tác dụng ngừa thai kéo dài có thể lên đến 5 năm.

Hormone sử dụng trong que cấy tránh thai là progesterone: levonorgestrel hay etonogestrel. Số lượng que cấy có thể từ 1 đến 6 que tùy loại.

Tiện lợi của cấy que tránh thai đó là khi rút que ra khả năng có thai lại của  người phụ nữ được hồi phục nhanh chóng và hoàn toàn. Và chị em có thể lấy que cấy bất cứ khi nào khi muốn.

Tác dụng phụ ghi nhận của cấy que tránh thai, theo bác sĩ Trung, khi đặt vào cơ thể có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt.

Trong vài tháng đầu triệu chứng có thể xảy ra là ra kinh ít hơn, ngắn hơn hay rong kinh >8 ngày, rong huyết, không có kinh. Sau 1 năm thì Implanon thường hay gây vô kinh.

Các triệu chứng khác ít gặp hơn như đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn … Các triệu chứng này thường thoáng qua hay giảm đi theo thời gian.
 
Còn việc cấy que tránh thai suy giảm ham muốn tình dục, bác sĩ Trung cho rằng tác dụng này rất ít và không gặp ở nhiều người.

Các trường hợp cấy que tránh thai trong thời gian sau sinh con họ cảm thấy ham muốn tình dục suy giảm là do ảnh hưởng của quá trình sinh nở và sẽ phục hồi dần.

Còn trường hợp tăng cân cũng không phải lỗi ở que tránh thai mà đa phần chị em phụ nữ qua tuổi 35 nội tiết tố estrogen suy giảm kéo theo tình trạng tăng cân, tăng lượng mỡ dự trữ trong cơ thể.

Việc cấy que tránh thai chỉ là ngẫu nhiên cùng thời điểm cơ thể thay đổi nên chị em nghĩ rằng que tránh thai gây tăng cân.

TS Trung cho rằng đây là hiểu lầm vì sau tuổi 35 chị em không cấy quen thì tình trạng tăng cân, tích mỡ vẫn xảy ra.

 Theo cập nhật bảng xếp hạng khả năng tránh thai của các biện pháp được ưa thích hiện nay:

Que cấy tránh thai: 99.95%, khả năng tránh thai cao nhất trong các biện pháp tránh thai tạm thời hiện tại. Tác dụng của que tránh thai được 3 năm. 

Vòng tránh thai nội tiết: 99.8%, tác dụng tránh thai trên 5 năm. Trong vòng này có chứa liều thấp hormone estrogen và progesterone, vòng tránh thai nội tiết đặc biệt có tác dụng: giảm triệu chứng cường kinh, đau bụng kinh hoặc MPS; cải thiện những triệu chứng có thể gặp của những phụ nữ sau mãn kinh. 

Vòng tránh thai chứa đồng: 99.2%, tác dụng tránh thai 8-10 năm. Còn tiêm tránh thai tỷ lệ bảo vệ 94%. So với 3 biện pháp trên đều có tác dụng trên 99%, tiêm tránh thai chỉ có tác dụng ngừa thai 94%. Đối với thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, vòng âm đạo: 91%, bao cao su: 82%

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Bệnh nhân đau ruột thừa nhập viện, bác sĩ phẫu thuật cắt buồng trứng

Một bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện được chẩn đoán đau ruột thừa. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lại cắt buồng trứng khiến gia đình bức xúc.

Các món yêu thích của cụ bà 103 tuổi vẫn lái thuyền ra khơi

Suốt 95 năm qua, bà Oliver vẫn dậy sớm ra biển đánh bắt tôm hùm. Bữa ăn yêu thích của bà luôn có món hải sản này kèm theo bánh ngọt, đậu nướng.

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ bất ngờ bị sốc

Đang làm xét nghiệm, người phụ nữ 34 tuổi bất ngờ có biểu hiện sốc, mạch, huyết áp không đo được, phải hồi sức cấp cứu, truyền máu, đẩy ngay lên phòng phẫu thuật.

Cưới nhau 6 tháng không thể 'yêu', cặp vợ chồng trẻ cầu cứu bác sĩ

Cưới nhau được 6 tháng nhưng không thể quan hệ tình dục, cặp vợ chồng ở Thái Nguyên đã tìm tới bác sĩ. Kết quả thăm khám khiến họ bất ngờ.

Sợ vô sinh vì uống thuốc ngừa thai mỗi ngày

Sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày có hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, một số chị em lo ngại thuốc có thể ảnh hưởng đế khả năng có con sau này.

Chiếc bánh tẻ suýt đoạt mạng người phụ nữ đi chăm cháu ở viện

Bốn giờ sau khi ăn bánh tẻ con trai mua cho, người phụ nữ rơi vào tình trạng mệt lả, lơ mơ, da tím tái, tụt huyết áp, phải cấp cứu ngay.

Kinh nghiệm bất bại của những người giảm 9kg không vất vả

Quy tắc 80/20, uống nước ép rau xanh vào buổi sáng, ăn thịt gà… là các thói quen không quá khó để áp dụng.

Những món ăn không nên kết hợp với nhau

Bạn không nên ăn cam quýt cùng sữa, thịt nguội với phô mai để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mắt biến dạng sau khi làm mẫu cắt mí cho học viên ở spa

Nhận lời làm mẫu miễn phí cho một học viên tại spa cắt mí, cô gái 20 tuổi đã phải đến bệnh viện vì mắt biến dạng, không mở được.

Đang cập nhật dữ liệu !