Cậu học trò nghèo quyết thi Học viện Hậu cần với lí do... khó tin

Mặc dù đạt số điểm cao để vào học các trường Đại học khác, tuy nhiên sợ bố mẹ vất vả, không đủ tiền nuôi ăn học nên cậu học trò nghèo Nguyễn Trọng Đức (ở Yên Thành, Nghệ An) quyết tâm ôn thi lại để được vào học trường Quân đội.

Sợ bố mẹ vất vả, Đức không nhập học mà quyết tâm ôn thi lại để vào học trường Quân đội.

Không nhập học… để bố, mẹ đỡ vất vả

Mấy ngày nay, ngôi nhà nhỏ của gia đình em Nguyễn Trọng Đức (SN 2001, trú ở xóm Hồng Nam, xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) luôn rộn ràng tiếng cười. Khi biết tin Đức đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, rất đông anh em, bà con hàng xóm và bạn bè đã đến chúc mừng, chia sẻ niềm vui với gia đình.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, em đăng ký tại cụm thi ở huyện Yên Thành (thí sinh tự do của Trường THPT Yên Thành 3) và đạt được kết quả khối A với 27,85 điểm (Toán 9,6, Lý 9 25 và Hóa 9.0).

Với tổng điểm là 28,55 (cộng 0,75 điểm ưu tiên), hiện nay Đức đang làm hồ sơ xét tuyển vào Học viện Hậu cần (của Bộ Quốc phòng).

Đáng khâm phục hơn là dù hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, thiếu thốn về điều kiện học tập nhưng Đức đã luôn không ngừng nỗ lực, cố gắng vươn lên.

Ngoài việc ôn luyện, Đức còn phụ giúp bố, mẹ chăm lo việc nhà cửa.

Đức là con thứ 3 trong gia đình có 4, anh chị em, cả bố và mẹ đều làm ruộng nên hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Để có tiền lo cho các con ăn học, bố mẹ em phải làm thêm đủ thứ nghề như: Đi bán củi, bóc vỏ keo thuê… Tuy thu nhập cũng chẳng đáng là bao nhưng với anh Nguyễn Trọng Bảy (SN 1968, bố của Đức) niềm vui lớn nhất là các con luôn chăm ngoan, học giỏi.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương bố, mẹ vất vả, Đức luôn ý thức phải cố gắng học tập, rèn luyện tốt để không phụ lòng mong mỏi của mọi người.

Năm đầu với ước mơ thi vào Học viện Kỹ thuật Quân sự nhưng may mắn không mỉm cười với em khi em chỉ đạt được 22,2 điểm (thiếu 0,05 điểm).

Với số điểm này, Đức có thể học ở nhiều trường Đại học khác, tuy nhiên vì thương bố mẹ vất vả, không thể lo đủ tiền trong quá trình học tập nên em quyết định không nhập học mà tiếp tục ôn thi với ước muốn vào các trường thuộc ngành quân đội hoặc công an.

Mỗi ngày Đức dành 8-10 để ôn luyện, tìm tòi các bài tập mới.

Mỗi ngày dành 8-10 giờ để học tập

Không nản chí, để đáp lại công lao hy sinh của mẹ, sự quan tâm của thầy cô và bạn bè, trong một năm vừa qua, Đức đã tập trung để ôn thi lại.

Thời gian tự học ở nhà cũng eo hẹp nên để học tốt em phải tìm ra phương pháp học tốt và tập trung cao độ. Suốt 12 năm phổ thông. em đều học khá, giỏi mà không đi học thêm gì.

Đức cho biết: Ở trường, em tập trung nghe bài giảng rồi về nhà em ôn tập lại ngay. Chỗ nào chưa hiểu thì em thảo luận với bạn bè hay hỏi thầy, cô. Với môn Toán, em luyện thi bằng cách giải bài tập thật nhiều. Có nhiều sách tham khảo hay, không có tiền mua, em mượn bạn đi photo về học.

“Mỗi ngày em dành 8-10 tiếng đồng hồ để học tập và lên mạng tìm tòi các bài tập mới. Những bài nào hay, lạ thì em chép ra một quyển vở riêng để lưu ý. Với các môn thi trắc nghiệm, thì em luyện cách giải bài tập nhanh để tìm ra đáp án. Đặc biệt, luyện phản xạ đọc hiểu để tìm ra hướng tính đáp án đúng ngay khi đọc đề”, em Đức chia sẻ.

Bà Cao Thị Hà (mẹ em Đức) vô cùng phấn khởi khi biết tin con đạt điểm thi khá cao.

Mong muốn trở thành người chiến sĩ tốt

Trong căn nhà đơn sơ ở cuối xóm, bà Cao Thị Hà (SN 1974, mẹ của Đức) nghẹn ngào kể về những năm tháng đã qua với bao nỗi nhọc nhằn. Từ khi biết điểm thi của con, gương mặt khắc khổ của bà luôn rạng rỡ niềm vui, bởi từ đây bà được bù đắp một điều vô giá mà đứa con ngoan mang lại.

Bà Hà cho biết: “Năm ngoái cháu chỉ thiếu 0,05 điểm nữa là vào Học viện Kỹ thuật Quân sự, mặc dù số điểm của cháu sẽ đỗ ở nhiều trường Đại học khác, nhưng vì thương bố mẹ vất vả, làm không đủ tiền nuôi ăn học nên cháu quyết tâm ôn thi lại để phấn đấu vào trường quân đội, hay công an để giảm bớt khó khăn cho gia đình”.

"Biết tin con đạt được số điểm cao tôi vui lắm, dù vất vả đến đâu thì vợ chồng tôi chỉ mong con thành đạt, trở thành người có ích cho xã hội", bà Hà vui mừng chia sẻ.

Niềm vui lớn nhất của ông Bảy, bà Hà là các con luôn chăm ngoan, học giỏi.

Kết quả mà Đức đạt được ngày hôm nay là cả một sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân em trong suốt 12 năm đèn sách, đáp lại công lao hy sinh của mẹ, sự quan tâm của thầy cô và bạn bè.

Đức tâm sự: "Em rất vui đạt được số điểm cao để nạp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Hậu cần, trước khi đăng ký thi em được thầy cô khuyên nên thi trường này để không phải đóng học phí, bố mẹ sẽ đỡ vất vả hơn. Em sẽ cố gắng để vươn lên để gia đình không phải buồn vì em.".

Trao đổi với PV Infonet, thầy Phan Tất Khang – Phó hiệu trưởng trường THPT Yên Thành 3 (huyện Yên Thành) cho biết: Với số điểm 28,55, em Nguyễn Trọng Đức là thí sinh có điểm thi khối A cao nhất của nhà trường trong kỳ thi vừa qua.

“Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em Đức luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Kết quả cao trong kỳ thi vừa rồi là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của em”, thầy Khang chia sẻ.

Việt Hòa
Từ khóa: Trường THPT Yên Thành 3 Nguyễn Trọng Đức xã Quang Thành điểm cao xét tuyển Nghệ An Học viện Hậu Cần

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Phía sau chuyện nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm xôn xao mạng

Tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Phượng Mùi Mấy không chọn công việc văn phòng do vướng bận con nhỏ. Hàng ngày, cô chở theo con gái 1 tuổi đi giao hàng đến nửa đêm mới về chỗ trọ.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Đang cập nhật dữ liệu !