Cảnh giác với chó mèo tấn công trẻ

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị chó mèo tấn công nhất. Tại các cơ sở y tế, bác sĩ thường xuyên tiếp nhận trẻ bị thương tích do chó mèo tấn công.

Bé Nguyễn T.V. (2 tuổi, trú tại Vĩnh Phúc) được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu vì bị chó của hàng xóm lao vào cắn nát mặt.

Theo người nhà, bé V. sang nhà hàng xóm chơi thấy chú chó nên đi vào vuốt đuôi. Con chó đang ăn tưởng bị cướp thức ăn nên quay vào cắn cháu bé. Cháu bé bị chó cắn tổn thương nặng ở vùng mặt, mũi. Bác sĩ phải khâu, tạo hình lại mũi cho bé.

Không riêng gì bé V., Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận trẻ bị tai nạn do chó cắn. Có trường hợp bị chính chó nhà nuôi tấn công. 

Chị Lê Việt Dung (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) không thể nào quên cái Tết sống trong sợ hãi khi con trai 3 tuổi của chị đến nhà người quen chơi đã bị chú chó của nhà họ cắn.

Bé trai chơi đùa với chó nhưng không rõ lý do vì sao con chó quay lại tấn công đứa trẻ. Cả gia đình sợ hãi đưa con xuống Hà Nội cấp cứu.

Do tổn thương vùng hàm mặt phức tạp, các bác sĩ đã tiến hành sơ cứu ban đầu, truyền kháng sinh, giảm đau, tiêm uốn ván cho bệnh nhi, làm các xét nghiệm mổ cấp cứu sau đó chuyển cháu lên khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức để đánh giá vết thương dưới gây mê.

Kết quả cho thấy đây là tổn thương phức tạp vùng hàm mặt, tổn thương nhiều cơ quan quan trọng vùng mặt như: mắt, mũi, miệng, tổn thương ống sternon (ống tuyến nước bọt)…

Không nên cho trẻ tiếp xúc quá gần với thú cưng. 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày Tết trẻ có nguy cơ bị tai nạn thương tích do chó mèo cắn rất lớn. Đa số do cha mẹ lơ là, trẻ trở thành nạn nhân.  

Mỗi năm khoa Tạo hình – Sọ mặt tiếp nhận và phẫu thuật cho 10-15 trường hợp trẻ bị chó cắn có tổn thương phức tạp, đặc biệt là vùng mặt.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo gia đình không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo. 

BS Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết trong dịp Tết để tránh nguy cơ trẻ bị chó mèo cắn, cha mẹ nên dạy cho trẻ tuổi nào mới tiếp xúc với thú cưng.

Trẻ nên tiếp xúc với thú cưng từ 4 đến 5 tuổi, trẻ dưới 3 tuổi không nên cho tiếp xúc với thú cưng.

Dạy con không được đến gần khi thú cưng đang ăn, không nắm đuôi chó, mèo bởi có thể thú cưng sẽ quay lại tấn công trẻ.

Nếu trẻ bị thú cưng cắn có vết xước, vết cắn không gần vùng đầu thì bạn rửa sạch vết thương theo dõi thú cưng trong vòng 10 ngày. Trong 10 ngày thú cưng không chết, vẫn bình thường thì không cần tiêm phòng. Còn thú cưng chết, mất tích bạn nên đi tiêm ngừa cho trẻ ngay.

Đưa đến cơ sở y tế nếu vết thương rộng sâu, chảy nhiều máu hoặc vết thương biểu hiện nhiễm trùng (sốt, sưng, đỏ, đau, nổi hạch) hoặc trường hợp nghi ngờ dại.

Thú cưng cắn vùng mặt, đầu nên đi tiêm ngay vì khu vực gần trung tâm thần kinh của cơ thể nên virus dại tấn công nhanh hơn. Khi đó trẻ có thể tiêm phòng dại và thêm huyết thanh kháng dại để tiêm cho con.

Ngoài tai nạn do chó, mèo cắn các bậc phụ huynh cần quan tâm là ăn uống của trẻ.

Trong mùa Tết với trẻ cần lưu ý cần cho trẻ ăn đúng, không nên có suy nghĩ ngày Tết cần cho trẻ ăn những thức ăn lạ. Vì ăn thức ăn lạ trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa.

Bác sĩ Khanh đã gặp những trường hợp trẻ đang ăn dặm cha mẹ nghĩ ngày Tết con ăn gì cũng được, ngại nấu cháo cho con nên cho ăn cơm và trẻ bị rối loạn tiêu hóa, phân sống vì thói quen này.

Với trẻ lớn, bạn cần theo dõi trẻ cần ăn đúng cữ, đúng giờ. Trong ngày Tết có thể trẻ sẽ bị thiếu dinh dưỡng hoặc béo phì. Nhiều trẻ lười ăn ngày Tết cha mẹ lại không quan tâm nên trẻ bỏ bữa và sau Tết trẻ xuống cân, xanh xao.

Còn trẻ lại ăn nhiều hơn, bánh kẹo với nước ngọt ăn không kiểm soát sau Tết lại tăng nguy cơ béo phì.

Theo BS Khanh đảm bảo sức khỏe ngày Tết cho trẻ vô cùng quan trọng nên cha mẹ cần chú ý.

Khánh Chi 

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !